Điều kiện nhập khẩu gỗ nguyên liệu

13/07/2018 11:16

Không ít doanh nghiệp còn lúng túng trong thực hiện các thủ tục nhập khẩu do chưa nắm chắc các quy định liên quan.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất, chế biến gỗ trong tỉnh đã phải nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ nước ngoài để phục vụ sản xuất. Không ít doanh nghiệp còn lúng túng trong thực hiện các thủ tục nhập khẩu do chưa nắm chắc các quy định liên quan. Những thông tin sau đây sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện đúng quy trình nhập khẩu gỗ.


Trước hết, đơn vị nhập khẩu cần căn cứ danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã thuộc quản lý của Công ước CITES về buôn bán quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp ban hành kèm theo Thông tư số 59/2010/TT-BNNPTNT ngày 19.10.2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và tra cứu theo tên khoa học của loài gỗ mà doanh nghiệp định nhập khẩu.

Trường hợp mặt hàng gỗ không thuộc các Phụ lục của Công ước CITES thì doanh nghiệp có thể nhập khẩu mà không phải xin giấy phép của Cơ quan CITES Việt Nam đặt tại Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn). Trường hợp mặt hàng gỗ thuộc phụ lục I của Công ước CITES thì công ty không được nhập khẩu mặt hàng này.

Trường hợp gỗ sồi thuộc phụ lục II, III của Công ước CITES thì khi nhập khẩu phải có giấy phép do Cơ quan CITES Việt Nam cấp. Trường hợp mặt hàng gỗ sồi thuộc phụ lục I của Công ước CITES thì công ty không được nhập khẩu mặt hàng này. Ngoài ra gỗ vẫn được kiểm dịch thực vật trước khi nhập khẩu.

- Hồ sơ kiểm dịch thực vật: Giấy đăng ký kiểm dịch thực vật, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan kiểm dịch thực vật có thẩm quyền của nước xuất khẩu, giấy phép kiểm dịch thực vật nhập khẩu, hồ sơ xin giấy phép nhập khẩu.

- Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gồm: Bản sao chụp hợp đồng giao kết thương mại giữa các bên có liên quan. Bản sao chụp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (đối với trường hợp phải đăng ký) hoặc giấy chứng nhận đầu tư (đối với trường hợp doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài), chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu đối với cá nhân (chỉ nộp khi xuất khẩu lần đầu) và giấy kiểm dịch nhập khẩu.

- Hồ sơ thủ tục hải quan gồm: Tờ khai hàng hóa nhập khẩu, hóa đơn thương mại trong trường hợp người mua phải thanh toán cho người bán, người khai hải quan không phải nộp hóa đơn thương mại trong các trường hợp nhất định.

Ngoài ra, trong quá trình vận chuyển gỗ về nơi sản xuất, doanh nghiệp phải cung cấp được cho cơ quan kiểm lâm địa phương, nơi doanh nghiệp đặt trụ sở giấy chứng nhận nguồn gốc gỗ và một số giấy tờ liên quan đến nhập khẩu mặt hàng này.

LAN ANH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Điều kiện nhập khẩu gỗ nguyên liệu