Công tác cán bộ

Tự nguyện nghỉ công tác để sáp nhập xã thuận lợi

HÀ VY 05/05/2024 05:31

Thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 ở Hải Dương, các cán bộ, công chức diện dôi dư đồng thuận cao, nhiều người tự nguyện nghỉ công tác.

00:00

Qua rà soát, xã Dân Chủ có 5 cán bộ, công chức đủ tuổi nghỉ theo chế độ và có nguyện vọng xin nghỉ. Trong ảnh: Lãnh đạo xã Dân Chủ họp triển khai các nội dung liên quan bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức sau sáp nhập
Xã Dân Chủ (Tứ Kỳ) có 5 cán bộ, công chức đủ tuổi nghỉ theo chế độ và có nguyện vọng xin nghỉ. Trong ảnh: Lãnh đạo xã Dân Chủ họp triển khai các nội dung liên quan bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức sau sáp nhập

Để chủ động cho việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức sau sáp nhập, huyện Tứ Kỳ đã chỉ đạo các xã thuộc diện sắp xếp phối hợp chặt chẽ với Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ rà soát, đánh giá lại toàn bộ số lượng, chất lượng cán bộ, công chức. Huyện có 6 xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023 – 2025 gồm Cộng Lạc, Phượng Kỳ, Quảng Nghiệp, Dân Chủ, Ngọc Kỳ và Tái Sơn. Các xã này có 56 cán bộ, 50 công chức. Căn cứ các nghị định, hướng dẫn của cấp trên, huyện Tứ Kỳ dự kiến sắp xếp cán bộ, công chức ở các đơn vị hành chính mới là 79 người. Huyện Tứ Kỳ có 6 cán bộ, công chức có nguyện vọng xin nghỉ, 3 cán bộ cấp trưởng có nguyện vọng chuyển làm cấp phó.

Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của huyện Tứ Kỳ, xã Dân Chủ sẽ sáp nhập với xã Quảng Nghiệp để thành lập đơn vị hành chính mới là Dân An. Hiện xã Dân Chủ có 19 cán bộ, công chức (10 cán bộ, 9 công chức). Xác định sắp xếp đơn vị hành chính là dịp quan trọng để kiện toàn, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức, xã đã chủ động rà soát toàn bộ số lượng cán bộ, công chức theo hướng dẫn của cấp trên. Xã có 5 cán bộ, công chức đủ tuổi nghỉ chế độ theo Nghị quyết 29/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các hướng dẫn, đồng thời các trường hợp này cũng có nguyện vọng xin nghỉ. Ngoài ra còn 1 công chức sinh năm 1967 nhưng chưa đủ thời gian công tác có nguyện vọng tiếp tục công tác đến khi đủ tuổi. Hầu hết cán bộ, công chức không còn đủ tuổi tái cử hoặc còn ít thời gian công tác đã sẵn sàng xin nghỉ. Ông Phạm Hồng Duẩn, Phó Chủ tịch HĐND xã Dân Chủ là 1 trong 5 cán bộ, công chức có nguyện vọng xin nghỉ trước tuổi cho biết qua nghiên cứu các quy định, chính sách về hỗ trợ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sáp nhập, ông cho rằng chính sách hỗ trợ đối với người nghỉ hưu trước tuổi rất thỏa đáng. Mặc dù còn gần 4 năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu nhưng ông đã tự nguyện xin nghỉ.

Giai đoạn 2023 – 2025, huyện Nam Sách có 8 đơn vị thuộc diện sắp xếp gồm Nam Trung, Nam Chính, An Lâm, Phú Điền, Quốc Tuấn, Thanh Quang, Nam Hồng và thị trấn Nam Sách. Các đơn vị này hiện có 74 cán bộ, 62 công chức. Số lượng cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp là 51 người. Từ nay đến hết năm 2024, ở các đơn vị thuộc diện sắp xếp của huyện Nam Sách có 7 người đến tuổi nghỉ hưu và 11 người có nguyện vọng nghỉ công tác, nghỉ hưu trước tuổi. Tại buổi giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đối với huyện Nam Sách về triển khai Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025, ông Đặng Văn Duy, Trưởng Phòng Nội vụ huyện cho biết hiện toàn huyện còn thiếu 17 biên chế công chức tại các xã không thuộc diện sắp xếp đợt này. Vì vậy, số lượng công chức dôi dư sau sắp xếp sẽ được huyện điều động, bố trí sang công tác tại các xã khác trên địa bàn.

dong-xuyen-chuan.jpg
Xã Ninh Hải (Ninh Giang) hiện có 15 cán bộ, công chức, thiếu 5 cán bộ, công chức nên việc bố trí cán bộ, công chức sau sáp nhập đối với địa phương khá thuận lợi

Theo Bí thư Huyện ủy Ninh Giang Phạm Văn Khảnh, huyện có 143 cán bộ, công chức ở các đơn vị diện sáp nhập, trong đó dôi dư 63 cán bộ, công chức; 77 người hoạt động không chuyên trách, dôi dư 29 người. Nhờ có những cơ chế, chính sách thoả đáng mà cán bộ, công chức đồng thuận cao. Ở những đơn vị diện sắp xếp đã có một số đồng chí có nguyện vọng xin nghỉ, tinh giản biên chế; một số đồng chí dự kiến sẽ được điều động về huyện; số công chức dôi dư sẽ được luân chuyển sang các xã hiện còn thiếu. Đối với những cán bộ, công chức có nguyện vọng xin nghỉ, các đơn vị, cơ quan đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, đồng thời chủ động xây dựng phương án hỗ trợ chính sách cho từng trường hợp theo quy định. Quan điểm của huyện là bảo đảm quyền lợi tối đa cho cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách dôi dư sau sáp nhập.

Giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Hải Dương sẽ sắp xếp 57 đơn vị hành chính. Sau sắp xếp, toàn tỉnh dôi dư khoảng 600 cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách. Để kịp thời hỗ trợ các trường hợp dôi dư sau sáp nhập, cùng với mức hỗ trợ chung theo quy định, HĐND tỉnh Hải Dương đã ban hành Nghị quyết 25/2023/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc do dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Điểm đáng chú ý của nghị quyết là mức hỗ trợ bình quân cho các trường hợp dôi dư là 48 triệu đồng/người, tăng gần 85% so với mức hỗ trợ khi sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019 - 2021. Nghị quyết cũng quy định rõ đối tượng áp dụng, mức hỗ trợ... Đây sẽ là cơ sở, căn cứ để các địa phương triển khai, thực hiện tốt việc giải quyết chính sách hỗ trợ, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

HÀ VY
(0) Bình luận
Tự nguyện nghỉ công tác để sáp nhập xã thuận lợi