Chính trị

Thấy gì từ kết quả lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Hải Dương?

HÀ VY 13/03/2024 18:00

Cử tri ở Hải Dương đồng thuận, nhất trí cao khi được lấy ý kiến về thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

img_1710044637524_1710049260343(1).jpg
Tổ phát phiếu lấy ý kiến cử tri xã Đồng Tâm (Ninh Giang) đến từng gia đình tuyên truyền, lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính

Bài bản, chặt chẽ

Theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 – 2025 của huyện Ninh Giang, xã Đồng Tâm sẽ sáp nhập với thị trấn Ninh Giang để thành lập đơn vị hành chính mới là thị trấn Ninh Giang. Toàn xã có 4.662 cử tri ở 1.953 gia đình thuộc diện lấy ý kiến. Xã thành lập 4 tổ phát phiếu lấy ý kiến cử tri với 50 thành viên, đến từng gia đình ở các thôn, xóm, tuyên truyền về chủ trương sắp xếp sáp nhập; ghi chép đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri sau đó mới phát phiếu và thu phiếu... Với cách làm bài bản, chỉ sau 2 ngày tổ chức, xã Đồng Tâm đã hoàn thành lấy ý kiến với tỷ lệ cử tri đồng ý đạt 99,48%.

Bà Nguyễn Thị Thùy ở thôn Tranh Xuyên nói: “Tôi và các thành viên trong gia đình đều đồng ý với chủ trương này. Chúng tôi mong sau khi sáp nhập, thị trấn Ninh Giang mới sẽ có thêm nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình, thiết chế văn hóa phục vụ đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn”.

Để thực hiện lấy ý kiến cử tri về việc sáp nhập xã Thượng Vũ và xã Cổ Dũng theo phương án sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính giai đoạn 2023 – 2025 của huyện Kim Thành, ngay từ sớm xã Cổ Dũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính đến mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Xã triển khai đầy đủ các bước về lập danh sách, niêm yết danh sách cử tri, lấy ý kiến cử tri. Xã cũng thành lập các tổ lấy ý kiến cử tri tới từng gia đình lấy phiếu. Các thành viên trong tổ lấy ý kiến cũng chính là những “tuyên truyền viên”, tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ hơn về chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính. Bằng hình thức này, tỷ lệ cử tri của xã đồng thuận với phương án sắp xếp đơn vị hành chính đã đạt hơn 99%. “Khi đã nắm rõ mục đích, ý nghĩa của việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính, nhất là sau khi đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động, chúng tôi sẽ được hỗ trợ, tạo điều kiện hết sức để thực hiện chuyển đổi các thủ tục hành chính nên chúng tôi đều nhất trí phương án sáp nhập”, ông Nguyễn Văn Nam, xã Cổ Dũng nói.

Tạo cơ sở pháp lý quan trọng

img_7176(2).jpeg
Quảng Nghiệp là xã đầu tiên của huyện Tứ Kỳ hoàn thành lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính với tỷ lệ đồng ý đạt 100%. Trong ảnh: Cử tri xã Quảng Nghiệp ký phiếu lấy ý kiến cử tri

Đến ngày 9/3, các địa phương ở Hải Dương đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri về thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã.

Theo kết quả công bố của các địa phương có đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp, sáp nhập giai đoạn 2023 – 2025, tỷ lệ cử tri đồng ý phương án sáp nhập đều đạt cao, từ 90% trở lên. Một số huyện có tỷ lệ cử tri đồng ý cao như Ninh Giang đạt 99,4%, huyện Cẩm Giàng đạt 99%, huyện Gia Lộc đạt 97,63%... Quá trình triển khai lấy ý kiến cử tri tại các địa phương diễn ra đúng quy định, chặt chẽ, bảo đảm dân chủ, công khai. Tất cả các địa phương đều tổ chức lấy ý kiến bằng hình thức trực tiếp, đến từng gia đình (theo các thôn, xóm, khu dân cư). Các tổ lấy ý kiến thực hiện ghi phiếu, phát phiếu, thu phiếu sau đó từng tổ tổng hợp kết quả, báo cáo Ban Chỉ đạo thực hiện sắp xếp đơn vị hành cấp xã.

Ông Phạm Văn Hưng, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Gia Lộc cho biết công tác lấy ý kiến cử tri trên địa bàn huyện được thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng yêu cầu; có đầy đủ chữ ký của các thành viên trong gia đình trong diện lấy phiếu. Trong quá trình tổ chức lấy ý kiến cử tri, huyện Gia Lộc đã thành lập 5 tổ công tác trực tiếp xuống các xã kiểm tra; phối hợp tuyên truyền, lắng nghe, giải đáp những vướng mắc xung quanh việc thực hiện sắp xếp, sáp nhập. Kết quả, trong số 31.111 cử tri ở 8 xã sắp xếp, sáp nhập thuộc diện lấy ý kiến đã có 30.374 cử tri đồng ý, đạt 97,63%.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, kết quả lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính ở các địa phương trong tỉnh đều đạt tỷ lệ cao cho thấy công tác triển khai, tổ chức được thực hiện bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định. Công tác tuyên truyền được các địa phương chú trọng với hình thức đa dạng.

Nhiều nơi không chỉ tổ chức lấy phiếu vào giờ hành chính mà các tổ phát phiếu lấy ý kiến phải thực hiện cả buổi tối, ngoài giờ làm việc. Quá trình tổ chức lấy ý kiến cử tri, các địa phương cũng phổ biến tuyên truyền; giải đáp kịp thời những thắc của cử tri về sáp nhập... Tỷ lệ cử tri đồng thuận rất cao là cơ sở pháp lý quan trọng để các địa phương triển khai các bước tiếp theo thực hiện thành công Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023 – 2025.

HÀ VY
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thấy gì từ kết quả lấy ý kiến cử tri về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Hải Dương?