Xây dựng Đảng - Chính quyền

Tứ Kỳ nỗ lực vượt khó, giành nhiều kết quả nổi bật

NGUYỄN NGỌC SẪM (Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tứ Kỳ) 09/02/2024 08:00

Năm 2023, trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, song với quyết tâm, cố gắng của cấp ủy, chính quyền và người dân, kinh tế - xã hội của huyện Tứ Kỳ tiếp tục phát triển, đạt nhiều kết quả nổi bật.

flycam.jpg
Diện mạo của huyện Tứ Kỳ ngày càng khang trang, hiện đại

Đạt và vượt 11/14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội

Ngay từ đầu năm, huyện đã tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp trên tất cả các lĩnh vực, quyết liệt chỉ đạo, bám sát thực tiễn, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; khơi dậy sự chung tay, đồng lòng của người dân.

Năm 2023, Tứ Kỳ đã thực hiện đạt và vượt 11 trong tổng số 14 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu. Điển hình như giá trị sản xuất ngành nông nghiệp - thuỷ sản tăng 2,05% so với năm 2022. Giá trị sản xuất ngành công nghiệp - xây dựng tăng 14%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 65 triệu đồng. Tỷ lệ doanh nghiệp mới thành lập tăng 11,9%…

a-sam.jpg
Lãnh đạo huyện Tứ Kỳ đánh giá chất lượng sản phẩm tham gia xếp hạng OCOP năm 2023

Lĩnh vực văn hoá-xã hội tiếp tục được quan tâm. Tỷ lệ làng, khu dân cư văn hóa đạt 98%, tỷ lệ cơ quan văn hoá đạt 93%, tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 94% trở lên. Chất lượng dạy và học của các trường được nâng lên. Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 năm học 2022-2023, Tứ Kỳ đã vươn lên xếp thứ hai trong 12 huyện, thị xã, thành phố, tăng 9 bậc so với năm học trước đó. Ở kỳ thi này, đội tuyển của huyện giành 1 giải nhất, 12 giải nhì, 22 giải ba và 21 giải khuyến khích. Đây là thành tích cao nhất trong hơn 15 năm qua của ngành giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kỳ.

Trong năm qua, địa phương đã hoàn thành xuất sắc công tác quân sự - quốc phòng địa phương. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể có nhiều đổi mới. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, đảng viên tiếp tục được nâng cao. Năm 2023, Huyện uỷ đã kết nạp 184 đảng viên, vượt 22,67% chỉ tiêu Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao, tăng 17,2% so với năm 2022. Huyện uỷ Tứ Kỳ cũng thành lập 2 tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng theo Hướng dẫn số 04-HD/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Quan tâm nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng. Duy trì, phát triển mô hình “Dân vận khéo” tại các địa phương, cơ quan, đơn vị.

truonghoc.jpg
Huyện Tứ Kỳ quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục

Quyết liệt thực hiện công việc đột phá

Năm 2023, Huyện uỷ Tứ Kỳ đăng ký thực hiện 2 công việc đột phá. Công việc thứ nhất là lựa chọn có từ 3-5 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên được công nhận, mở rộng vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ thêm 50-100 ha. Công việc thứ hai là tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến 2030”. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, 2 nhiệm vụ đột phá đã cơ bản hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra.

Qua đánh giá, phân hạng các sản phẩm, huyện có 23 sản phẩm đạt OCOP 3 sao trở lên (vượt chỉ tiêu 18 sản phẩm), trong đó 3 sản phẩm đề nghị tỉnh công nhận OCOP 4 sao. Trong năm 2023, toàn huyện Tứ Kỳ đã mở rộng thêm 110 ha vùng nông nghiệp hữu cơ, vượt 10% chỉ tiêu. Tứ Kỳ đang là địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về diện tích, chất lượng vùng sản xuất hữu cơ.

Huyện ủy, UBND huyện Tứ Kỳ đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo, văn bản hướng dẫn của cấp trên trong thực hiện Đề án 06. Huyện gắn trách nhiệm người đứng đầu các xã, thị trấn với kết quả thực hiện các nhiệm vụ của đề án. Các xã còn niêm yết thủ tục hành chính bằng mã QR tại bộ phận “một cửa” song song với bản niêm yết giấy để người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến…

donglua.jpg
Tứ Kỳ tạo đột phá trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ

Với vai trò nòng cốt trong việc thực hiện Đề án 06, Công an huyện Tứ Kỳ đã hoàn thành việc làm sạch cơ sở dữ liệu về dân cư, điện tử hóa tàng thư cư trú và thường xuyên cập nhật thông tin. Lực lượng công an cấp huyện, xã không quản ngại ngày đêm, ngày lễ, Tết để thu nhập, kích hoạt tài khoản định danh cho người dân, cài đặt ứng dụng VNeID.

Kết quả, Tứ Kỳ là 1 trong 4 đơn vị đầu tiên của tỉnh hoàn thành việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử trong thực hiện Đề án 06 và là địa phương đầu tiên trong tỉnh tổ chức Ngày hội công dân số. Đến nay, huyện đã cấp căn cước công dân cho 100% công dân đến độ tuổi và đủ điều kiện (9.080 công dân), cấp tài khoản định danh điện tử cho 101.792 công dân (vượt 3,5% chỉ tiêu tỉnh giao), bảo đảm toàn bộ 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 được thực hiện trực tuyến mức độ 3 và 4. Tất cả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được số hóa. Huyện hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện Đề án 06 do Tổ công tác Đề án 06 tỉnh giao. 100% dữ liệu hộ tịch được số hóa.

Những kết quả đạt được trong năm 2023 tạo đà mạnh mẽ để huyện Tứ Kỳ phát triển trong những năm tiếp theo.

NGUYỄN NGỌC SẪM (Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tứ Kỳ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ nỗ lực vượt khó, giành nhiều kết quả nổi bật