Tứ Kỳ kiểm tra công tác giám sát, phản biện xã hội

08/10/2022 13:54

Huyện ủy Tứ Kỳ (Hải Dương) vừa hoàn thành cuộc kiểm tra công tác lãnh đạo, thực hiện Đề án số 09-ĐA/HU về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Thời gian kiểm tra từ khi ban hành đề án (cuối năm 2020) đến tháng 6 năm 2022. Các xã được kiểm tra trực tiếp gồm Tân Kỳ, Ngọc Kỳ, Quang Phục, Văn Tố, Hà Thanh, Tiên Động. Đảng ủy các xã, thị trấn còn lại tự kiểm tra.

Qua kiểm tra cho thấy, 23/23 Đảng ủy xã, thị trấn đã quán triệt, xây dựng, ban hành kế hoạch, tổ chức thực hiện Đề án số 09-ĐA/HU của Huyện ủy Tứ Kỳ. MTTQ các xã, thị trấn đã chủ trì thực hiện 32 cuộc giám sát, tập trung vào các nội dung: thực hiện quy trình, tổ chức Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; việc thu chi các loại quỹ của các nhà trường; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng các hạng mục công trình trường học; quản lý đất đai, xử lý các vi phạm về đất đai; thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19... Các cuộc giám sát do MTTQ cấp xã chủ trì cơ bản đều có thành phần của các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp tham gia.

Bên cạnh kết quả, qua kiểm tra cũng phát hiện một số hạn chế, thiếu sót. Đó là nhận thức của một số cấp ủy, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội về nội dung của đề án chưa đầy đủ, còn có nhầm lẫn về nội hàm giám sát, phản biện xã hội. Đối với các đơn vị được kiểm tra trực tiếp, trong năm 2021, các cuộc giám sát do MTTQ các xã chủ trì mới chỉ tập trung về quy trình tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, chưa thực hiện ở các lĩnh vực khác. Năm 2022, các xã mới chỉ dừng lại ở việc xây dựng kế hoạch (đến thời điểm kiểm tra, chưa thực hiện được cuộc nào). Đối với các đơn vị tự kiểm tra, năm 2021, Ủy ban MTTQ ở 3 xã không chủ trì thực hiện được cuộc giám sát nào…

PV

(0) Bình luận
Tứ Kỳ kiểm tra công tác giám sát, phản biện xã hội