Tứ Kỳ đổi mới công tác cán bộ

09/02/2022 07:00

Thời gian qua, huyện Tứ Kỳ đã có một số giải pháp đổi mới, quyết liệt trong công tác cán bộ, bước đầu tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện các nhiệm vụ ở địa phương.

Huyện Tứ Kỳ đã chủ động, quyết liệt thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý. Trong ảnh: Chủ tịch UBND xã Quang Khải Nguyễn Đức Thuận (ngoài cùng bên phải), nguyên Trưởng Ban Kinh tế-Xã hội HĐND huyện Tứ Kỳ thường xuyên trao đổi với cán bộ, đảng viên ở cơ sở để nắm tình hình thực tế

Tứ Kỳ là địa phương đi đầu trong thực hiện điều chuyển lãnh đạo giữa các xã, thị trấn. Tháng 11.2021, HĐND xã Tái Sơn đã bầu đồng chí Nguyễn Thế Thọ, Phó Bí thư Đảng ủy xã giữ chức Chủ tịch UBND xã với số phiếu bầu đạt trên 90%. Trước đó, đồng chí Thọ giữ chức Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tân Kỳ và được Ban Thường vụ Huyện ủy Tứ Kỳ điều chuyển, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Đảng ủy xã Tái Sơn.

Theo đánh giá của lãnh đạo Đảng ủy xã Tái Sơn, ngay sau khi được bầu làm Chủ tịch UBND xã, đồng chí Thọ đã nhanh chóng tiếp quản, bắt nhịp tốt với công việc, duy trì, củng cố đoàn kết, thống nhất trong tập thể lãnh đạo xã và được cán bộ, đảng viên trong xã đánh giá cao. Chỉ sau gần 3 tháng đồng chí Thọ được bầu làm Chủ tịch UBND xã Tái Sơn, nhiều công việc tại địa phương đã có những chuyển biến tích cực. Điển hình là các trường hợp vi phạm, lấn chiếm đất đai xảy ra tại thôn Ngọc Chấn được xử lý dứt điểm ngay từ khi phát hiện và không để phát sinh các vi phạm mới.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Sáng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tái Sơn cho biết: "Vì không phải là người địa phương nên đồng chí Chủ tịch UBND xã không bị chi phối, ràng buộc của các mối quan hệ họ hàng, làng xóm, mọi việc đều được giải quyết với tinh thần vô tư, khách quan. Cùng với đó, do có kinh nghiệm công tác tại cơ sở nên đồng chí Thọ cũng hiểu và nắm bắt tình hình, tiếp cận công việc nhanh, thuận lợi hơn so với các đồng chí luân chuyển từ huyện về địa phương".

Ngoài trường hợp đồng chí Chủ tịch UBND xã Tái Sơn, Ban Thường vụ Huyện ủy Tứ Kỳ đã quyết định điều động 7đồng chí lãnh đạo khác giữa 6 xã trong huyện để thực hiện Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2030. Đây là đợt điều động, bổ nhiệm lãnh đạo giữa các địa phương nhiều nhất từ trước đến nay tại địa phương. Trước đó, trong nhiệm kỳ 2015-2020, huyện cũng đã thực hiện điều động 3 lãnh đạo giữa các xã, thị trấn. Hiện huyện Tứ Kỳ có 6xã có Bí thư Đảng ủy hoặc Chủ tịch UBND xã không phải người địa phương; 2 xã có Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND xã không phải người địa phương.

Cùng với đi đầu thực hiện điều động lãnh đạo giữa các xã, thị trấn, Tứ Kỳ còn chủ động, quyết liệt thực hiện điều động, luân chuyển cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý theo đúng nguyên tắc, quy định. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong huyện đã thực hiện điều động, luân chuyển 9 cán bộ từ huyện về xã, thị trấn, 3 cán bộ từ xã, thị trấn về huyện, 15 cán bộ giữa các cơ quan cấp huyện. Tứ Kỳ cũng là địa phương đi đầu thực hiện MTTQ, đoàn thể chính trị-xã hội huyện chỉ có 1 cấp phó chuyên trách theo Quy định số 212-QĐ/TW ngày 30.12.2019 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế cơ quan chuyên trách của Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, huyện Tứ Kỳ đã luân chuyển 9 cán bộ từ huyện về các xã, thị trấn. Trong ảnh: Chủ tịch UBND xã Tiên Động Nguyễn Văn Liệu (ngoài cùng bên phải), nguyên Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện kiểm tra việc thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19 tại nhà ở địa phương

1 trong 4 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ huyện là siết chặt kỷ luật, kỷ cương đi đôi với tạo động lực để khuyến khích, thúc đẩy cán bộ đổi mới, sáng tạo, phấn đấu, cống hiến, toàn tâm, toàn ý với công việc. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Để thực hiện tốt khâu đột phá trên, cùng với thực hiện nghiêm túc đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng đội ngũ cán bộ, Huyện ủy Tứ Kỳ đã ban hành, thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án 08 về đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng giai đoạn 2021-2025.

Theo đồng chí Vũ Xuân Đạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tứ Kỳ, công tác cán bộ được xác định là nội dung trọng tâm, "then chốt của then chốt" để thực hiện hiệu quả các đề án. Việc đánh giá cán bộ được thực hiện nghiêm túc, khách quan, đúng nguyên tắc, quy định; đánh giá người đứng đầu gắn với trách nhiệm, kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức. Công tác quy hoạch được chú trọng thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình, bảo đảm phương châm "mở" và "động". Công tác đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động được thực hiện đúng quy định, bảo đảm tiêu chuẩn, nguyên tắc, quy trình. "Công tác cán bộ được thực hiện công khai, minh bạch, đúng quy định, đặt lợi ích của tổ chức lên trên hết nên không phát sinh khiếu nại, tố cáo. Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Tứ Kỳ sẽ tiếp tục rà soát, thực hiện nghiêm các giải pháp, yêu cầu của Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đề án 08 của Huyện ủy, quyết tâm không để công tác cán bộ và cán bộ, lãnh đạo là điểm nghẽn trong giải quyết công việc, thực hiện các nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện", đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tứ Kỳ Vũ Xuân Đạt cho biết.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Tứ Kỳ đổi mới công tác cán bộ