Tư vấn

Từ 15/2 phải có giấy tờ nào mới được đi máy bay?

TB (theo VnExpress) 26/01/2024 10:27

Từ ngày 15/2 (mùng 6 Tết) sẽ có một số quy định mới về giấy tờ mà người dân khi đi máy bay cần phải có, theo Thông tư số 42/2023/TT-BGTVT ngày 29/12/2023 của Bộ Giao thông vận tải.

Hành khách làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần

Hành khách làm thủ tục ở sân bay Tân Sơn Nhất

Đối với chuyến bay quốc tế: Hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:

- Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, hoặc giấy tờ khác có giá trị xuất, nhập cảnh theo quy định của pháp luật như thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thẻ căn cước công dân (nếu Việt Nam và quốc gia liên quan ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau)... (sau đây gọi chung là giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh theo quy định).

- Trường hợp trẻ em không có hộ chiếu riêng thì họ tên, ngày, tháng, năm sinh và ảnh của bé phải được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.

Đối với chuyến bay nội địa: Hành khách từ đủ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi tàu bay phải xuất trình một trong các loại giấy tờ, hoặc dữ liệu điện tử có giá trị pháp lý tương đương sau:

- Đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài: Hộ chiếu (có dấu kiểm chứng nhập cảnh gần nhất) hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế (có dấu kiểm chứng nhập cảnh gần nhất) và giấy tờ liên quan cư trú tại Việt Nam (thị thực, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, thẻ đi lại doanh nhân APEC), trừ trường hợp được miễn thị thực.

- Chứng minh thư ngoại giao do Bộ Ngoại giao cấp cho thành viên cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự, cơ quan đại diện của tổ chức quốc tế.

- Giấy phép lái ô tô, mô tô.

- Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn.

- Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam.

- Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

- Trường hợp hành khách mất hộ chiếu phải có công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự của quốc gia hành khách mang quốc tịch hoặc công văn của sở ngoại vụ (có xác nhận của cơ quan công an địa phương nơi hành khách mất hộ chiếu) xác nhận nhân thân và việc mất hộ chiếu của hành khách, có dán ảnh, dấu giáp lai. Công hàm, công văn xác nhận có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày xác nhận;

Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi 21 ngày trở lên thì phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:

- Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân.

- Giấy chứng minh, chứng nhận của công an nhân dân, quân đội nhân dân; thẻ Đại biểu Quốc hội; thẻ Đảng viên; thẻ Nhà báo.

- Giấy phép lái ô tô, mô tô.

- Thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

- Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn.

- Thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam.

- Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

- Giấy xác nhận nhân thân do cơ quan công an xác nhận (giấy xác nhận có các thông tin thể hiện các nội dung sau: cơ quan xác nhận, người xác nhận; ngày, tháng, năm xác nhận; họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi thường trú của người được xác nhận; lý do xác nhận.

Giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

- Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án.

Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam chưa đủ 14 tuổi hoặc không quá 14 tuổi 20 ngày, phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:

- Giấy khai sinh; trích lục hộ tịch; trích lục giấy khai sinh (trích lục thông tin khai sinh).

- Văn bản xác nhận thông tin hộ tịch.

- Trường hợp dưới 2 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh.

- Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách.

- Thông tin nhân thân của hành khách trong Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ đi cùng chuyến bay.

- Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (chỉ có giá trị sử dụng trong thời gian 6 tháng kể từ ngày xác nhận).

- Giấy xác nhận nhân thân do cơ quan công an xác nhận (giấy xác nhận có các thông tin thể hiện các nội dung sau: cơ quan xác nhận, người xác nhận; ngày, tháng, năm xác nhận; họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi thường trú của người được xác nhận; lý do xác nhận. Giấy xác nhận có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận).

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Từ 15/2 phải có giấy tờ nào mới được đi máy bay?