Cục Hàng không Việt Nam vừa chỉ ra những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 đi máy bay.
Hành khách tự nguyện thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để làm thủ tục đi máy bay tại sân bay Nội Bài
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về một số khó khăn vướng mắc trong việc thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 (tài khoản VNeID) đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay.
Theo đó, sau khi được Bộ Giao thông vận tải đồng ý, từ ngày 1.6 đến hết ngày 1.8.2023 Cục Hàng không đã triển khai thí điểm ứng dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 tại các cảng hàng không đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay trên các chuyến bay nội địa.
Các cảng hàng không đã sử dụng phương pháp kiểm tra tài khoản VNeID bằng kiểm tra trực quan (kiểm tra bằng mắt thường); trường hợp đặc biệt, nếu cần kiểm tra tính thật/giả của tài khoản VNeID thì sử dụng phương pháp kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code.
Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, tỷ lệ trung bình hành khách sử dụng tài khoản VNeID để đi máy bay (các chuyến bay nội địa) là 0,64%. Thời gian kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình là 20 giây; thời gian kiểm tra bằng cách sử dụng tài khoản VNeID của nhân viên kiểm soát an ninh hàng không để quét mã QR code tài khoản VNeID của hành khách trung bình là 24 giây (trong khi nếu hành khách sử dụng giấy tờ đi máy bay thông thường qua việc kiểm tra trực quan bằng mắt trung bình hết 6 giây).
Phía Cục Hàng không Việt Nam cũng đánh giá trong quá trình triển khai đã có những bất cập như sử dụng tài sản cá nhân của nhân viên hàng không để thực hiện kiểm tra VNeID; tại một số cảng hàng không, nhất là vùng núi, hải đảo, đường truyền sóng điện thoại, internet không ổn định, do đó thời gian kiểm tra bị kéo dài hơn bình thường, thậm chí có lúc không thể mở được tài khoản VneID.
Ngoài ra, hành khách là người già thao tác trên điện thoại khó khăn; khách sử dụng tài khoản VNeID đi máy bay và mã check-in online trên cùng một thiết bị gây khó khăn trong việc kiểm tra đối chiếu thông tin trên vé và thông tin trên giấy giấy tờ tùy thân của hành khách; ngày hết hạn của căn cước công dân hiện trên phần mềm VNeID cỡ chữ nhỏ, khó nhìn (đặc biệt đối với những điện thoại có kích thước màn hình nhỏ)...
Tuy nhiên, để bảo đảm quyền của hành khách theo quy định tại Nghị định số 59/2022/NĐ-CP ngày 05.9.2022, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông vận tải áp dụng việc chấp nhận tài khoản VNeID đối với hành khách đi máy bay như phương án thí điểm và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan chủ động tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc phát sinh, theo chức năng, nhiệm vụ.
Song song với việc chấp nhận tài khoản VNeID với việc kiểm tra trực quan bằng mắt thường như trên, Cục Hàng không cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải có văn bản gửi Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo ACV khẩn trương thực hiện các thủ tục đầu tư, mua sắm thiết bị theo quy định của pháp luật để giải quyết những khó khăn bất cập trong quá trình áp dụng thí điểm như đã nêu ở trên.
Theo Vietnam+