Truyền thuyết về Ngày lễ tình yêu 14-2

14/02/2011 06:42

Cách đây hàng trăm năm, ở nước Anh, vào Ngày Valentine, trẻ con ăn mặc như người lớn, đi từ nhà này qua nhà khác và hát vang bài hát quen thuộc “Chào tình yêu của anh. Hãy mở khóa trái tim em”.

Ngày 14 tháng 2 là  “Ngày Valentine” (Valentine's Day; Saint Valentine's Day, hay còn gọi là “Ngày lễ Tình yêu” hay “Ngày lễ Tình nhân” ) là ngày được đặt tên theo Thánh Valentine, ngày thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các đôi tình nhân­ và bạn bè khác giới. Họ bày tỏ tình yêu của mình bằng cách gửi cho nhau thiệp Valentine, hoa hồng, sô-cô-la và một số loại quà tặng đặc biệt khác có nhiều ý nghĩa.


Thị trường quà tặng nhân ngày lễ Valentine năm nay phong phú, đa dạng về mẫu mã.
Trong đó, giá mỗi quà tặng gồm kẹo sôcôla và gối bông tượng trưng
cho tình yêu từ 100-150 nghìn đồng.Ảnh: thành chung


Có nhiều lời giải thích khác nhau về nguồn gốc “Ngày lễ Tình yêu”, gắn với tên Thánh Valentine. Trên thực tế, có tới ba người tên là Valentine hay Valentinus được phong thánh nên người ta vẫn còn bàn cãi xem vị nào trong ba người đó tạo ra cái ngày mà hàng tỷ người trên thế giới này hồi hộp mong chờ.

Tuy nhiên, dù còn ít nhiều quan điểm chưa thống nhất về “Ngày lễ Thánh Valentine”, nhưng có một điểm chung giữa các câu chuyện về những vị thánh này là họ đều chết vì tình yêu chân chính, vì sự chính nghĩa.
­
­Những truyền thuyết

Theo như một huyền thoại thì ngày lễ này là ngày lễ của người La Mã tôn kính vị thần Lupercus, một vị thần của các đàn gia súc và của những người chăn chiên. Đây là ngày lễ ăn mừng chấm dứt những ngày đông giá lạnh để bắt đầu những ngày đầu xuân ấm áp. Vào ngày này, trai gái hẹn hò nhảy múa như những cuộc rong chơi tình ái của thần Lupercus. Tập tục gây ra nhiều dị nghị trong dân chúng nên Đức Giáo hoàng Ge’lase I ra lệnh hủy bỏ và thay vào đó là ngày lễ Thánh Valentine.

 Ở một truyền thuyết khác, Hoàng đế Claudius II ra lệnh cho các thanh niên trong lứa tuổi đi lính không được làm lễ thành hôn nhưng có một linh mục tên là Valentine đã cưỡng lại lệnh và âm thầm làm lễ thành hôn cho những đôi trai gái đang yêu nhau. Hoàng đế đã nổi giận và ra lệnh hành quyết vị linh mục này. Dù câu chuyện kết thúc không có hậu nhưng ngày Valentine luôn là ngày hạnh phúc cho những người đang yêu nhau.

 Và một câu chuyện khác: Valentine là một linh mục sống trong thành Roma dưới thời Hoàng đế Claudius II. Khi Hoàng đế ra sắc lệnh là mọi công dân phải thờ lạy các thần ngoại giáo và diệt trừ người Kitô hữu. Valentine đến an ủi và nâng đỡ khuyến khích các tín hữu khi bị bắt bớ tù đầy, giúp họ giữ vững niềm tin và hy vọng vào Chúa Kitô. Đến lượt ngài cũng bị bắt và bị điệu đến trước quan tổng trấn Roma. Ngài cương quyết không chối đạo, không dâng tế lễ thần nên bị quan quân đánh đập tàn nhẫn, cuối cùng chúng đã chặt đầu ngài.

Các phong tục cổ


­­­­­Ngày lễ Valentine tuyệt vời ở chỗ, nó không phải chỉ là ngày dành cho các đôi lứa yêu nhau mà còn là ngày người ta bày tỏ tình cảm của mình với đối tượng mình có cảm tình. Nếu chưa yêu nhau thì đó là cơ hội để các bạn trẻ thể hiện tình cảm, còn nếu đã yêu nhau thì đó là cơ hội để hâm nóng tình yêu.

Từ thời Trung cổ, vào “Ngày Valentine”, nam nữ thanh niên rút thăm tên nhau đã được viết trong những mảnh giấy bỏ vào những chiếc bình để xem người yêu mình là ai và họ sẽ đeo tên người yêu trên tay áo trong một tuần như là một cách biểu lộ tình cảm.

Cách đây hàng trăm năm, ở nước Anh, vào Ngày Valentine, trẻ con ăn mặc như người lớn, đi từ nhà này qua nhà khác và hát vang bài hát quen thuộc “Chào tình yêu của anh. Hãy mở khóa trái tim em”.

Ở một số nước, người ta tin rằng, nếu phụ nữ trông thấy một con vẹt cổ đỏ Bắc Mỹ bay ngang qua đầu vào Ngày Valentine thì người đó sẽ lấy một thủy thủ, nếu thấy con chim sẻ thì sẽ lấy chồng không giàu có nhưng sống hạnh phúc, và nếu thấy chim sẻ có cánh vàng thì sẽ lấy một triệu phú.

M4Me Valentine 2011- Nơi chắp cánh tình yêu

Với mong muốn mang lại cho các cặp tình nhân một bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn và những phút giây hạnh phúc, thăng hoa trong tình yêu, kênh truyền hình âm nhạc M4Me sẽ cho ra mắt chương trình Valentine 2011 vào đúng ngày 14-2 trên sóng VCTV4. Tham dự chương trình ca nhạc đặc sắc lần này gồm có những gương mặt trẻ đang được yêu thích trong làng nghệ thuật như Justatee, Mai Chi, Young Uno, Tùng Min, Huyền baby, Emily, Hạnh Sino, Thùy Trang, Linh Sugar, Hoàng Anh, Hà Đặng, Yanbi (Hot Vteen 2010), Lê Quân (HHT ICON tài năng 2010) và rapper đến từ Hoa Kỳ: James. Điểm đặc biệt thú vị nằm ở việc tất cả các gương mặt trên đều là thành viên trong gia đình M4Me Family. Theo thông tin từ Công ty Quantum Media (đơn vị chủ quản của M4Me), chương trình ca nhạc Valentine 2011 sẽ có một ca khúc đặc sắc với sự góp mặt của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ.



NGUYỄN THỊ THÚY

(0) Bình luận
Truyền thuyết về Ngày lễ tình yêu 14-2