Tin tức

Trung Quốc và Hungary chia sẻ quan điểm về xung đột tại Ukraine

T.H (Theo báo Tin tức) 08/07/2024 19:15

Ngày 8/7, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Bắc Kinh, cùng trao đổi sâu rộng về cuộc xung đột tại Ukraine.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Trong cuộc gặp, Thủ tướng Orban đã thông báo ngắn gọn về các chuyến thăm gần đây của ông tới Ukraine và Nga. Nhà lãnh đạo Hungary cho biết Budapest luôn mong muốn hòa bình và cuộc xung đột quân sự ở nước láng giềng Ukraine diễn ra trong hơn 2 năm qua đã có tác động nhất định tới nước này. Thủ tướng Orban nêu rõ Hungary ủng hộ kế hoạch của Trung Quốc nhằm giải quyết xung đột Ukraine, đánh giá cao sáng kiến hòa bình của Bắc Kinh. Trước đó, khi đến Bắc Kinh thực hiện chuyến thăm với tên gọi là "Sứ mệnh hòa bình 3.0", ông chia sẻ trên mạng xã hội X rằng Trung Quốc là cường quốc chủ chốt góp phần tạo điều kiện cho hòa bình trong cuộc xung đột Nga - Ukraine và đó lý do ông đến Bắc Kinh gặp Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ 2 tháng sau chuyến thăm chính thức của nhà lãnh đạo Trung Quốc tới Budapest.

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc cũng đánh giá cao những nỗ lực của Thủ tướng Hungary trong việc thúc đẩy giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine và nêu chi tiết các quan điểm cũng như các đề xuất liên quan của Bắc Kinh. Theo đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh rằng việc sớm đạt được lệnh ngừng bắn và giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng sẽ đảm bảo lợi ích của tất cả các bên, lưu ý ưu tiên hàng đầu là hạ nhiệt tình hình bằng cách tuân thủ 3 nguyên tắc, đó là không mở rộng khu vực xung đột, không leo thang giao tranh và không "đổ thêm dầu vào lửa". Chủ tịch Tập Cận Bình kêu gọi cộng đồng quốc tế tạo điều kiện và hỗ trợ nối lại đối thoại, đàm phán trực tiếp giữa hai bên, đặc biệt là các nước lớn cần tạo ra những động lực tích cực để sớm đạt được lệnh ngừng bắn. Ông đánh giá những đề xuất cơ bản và hướng tiếp cận của Bắc Kinh và Budapest trong vấn đề này có sự tương đồng, khẳng định Trung Quốc sẵn sàng giữ liên lạc với Hungary và tất cả các bên liên quan.

Trước khi thực hiện chuyến thăm bất ngờ đến Trung Quốc, tuần qua, Thủ tướng Hungary Orban đã đến thăm Moskva và Kiev. Hungary cũng đã nhiều lần bày tỏ ủng hộ kế hoạch hòa bình 12 điểm được Trung Quốc đề xuất ngày 24/2/2023, trong đó đề cập việc ngừng giao tranh và nối lại các cuộc đàm phán hòa bình. Chuyến thăm của ông Orban diễn ra một ngày trước khi Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh kỷ niệm 75 năm thành lập, trong đó vấn đề xung đột Ukraine được cho là sẽ chi phối các cuộc thảo luận.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc và Hungary chia sẻ quan điểm về xung đột tại Ukraine
    ss