Tin tức

Chuyến thăm Kiev đầu tiên của Thủ tướng Hungary kể từ xung đột Nga - Ukraine

T.H (Theo báo Tin tức) 02/07/2024 16:00

Ngay sau khi Hungary đảm nhiệm Chủ tịch luân phiên Hội đồng Liên minh châu Âu, Thủ tướng Hungary Viktor Orban ngày 2/7 sẽ thực hiện chuyến đi đầu tiên tới Kiev kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ vào 2022.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Hungary Viktor Orban (trái) gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Brussels hồi tháng 2/2023

Dẫn hai nguồn tin tại Budapest, tạp chí Financial Times đưa tin Thủ tướng Orban sẽ gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng các quan chức cấp cao khác ở Kiev. Một nguồn tin phía Ukraine cũng xác nhận kế hoạch gặp mặt.

Chuyến thăm diễn ra sau khi Hungary tiếp quản chức vụ chủ tịch luân phiên của Hội đồng Liên minh châu Âu. Việc bổ nhiệm đã gây ra tranh cãi, khi một số quan chức châu Âu kêu gọi Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel đình chỉ chức vụ chủ tịch của Hungary.

Thủ tướng Orban thường xuyên phản đối nhiều sáng kiến ​​của EU về hỗ trợ và bảo vệ Ukraine trước cuộc xung đột với Nga. Đầu năm 2024, các nhà lãnh đạo EU phải mất nhiều tuần để đảo ngược quyền phủ quyết của Thủ tướng Hungary về việc gia hạn khoản viện trợ mới 54 tỷ USD cho Ukraine. Nhà lãnh đạo Hungary còn liên tục bày tỏ lo ngại trước một số đề xuất của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của phương Tây tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga. Tháng 6/2024, Thủ tướng Orban khẳng định Hungary từ chối tham gia sứ mệnh quân sự NATO tại Ukraine.

Theo các nguồn tin ở Kiev, không rõ liệu Thủ tướng Orban đến thăm Ukraine với tư cách là đại diện của EU hay của riêng Hungary.

Một trong những nguồn tin ở Budapest tiết lộ chuyến thăm được xác nhận sau các cuộc đàm phán về quyền của người dân tộc thiểu số Hungary sống ở Ukraine. “Điều kiện tiên quyết cho cuộc gặp là vấn đề quyền công dân được giải quyết. Trong những tuần gần đây, hai bên đã đạt được thỏa thuận”, báo Anh Guardian dẫn nguồn tin.

Budapest đã nhiều lần cáo buộc Kiev phân biệt đối xử với người dân tộc thiểu số Hungary sinh sống tại Tây Nam Ukraine, một cáo buộc mà lãnh đạo Ukraine luôn phủ nhận.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Chuyến thăm Kiev đầu tiên của Thủ tướng Hungary kể từ xung đột Nga - Ukraine
ss