Tin tức

Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp với bão Gaemi

TB (theo TTXVN) 25/07/2024 17:28

Ngày 25/7, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với cơn bão Gaemi lên cấp 2, cấp cao thứ hai sau khi bão quét qua vùng lãnh thổ Đài Loan gây thiệt hại về người và tài sản trước khi tiếp tục tiến sâu hơn về phía tỉnh Phúc Kiến.

Chú thích ảnh
Tàu cá neo đậu tránh bão Gaemi tại tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc ngày 24/7/2024

Theo cập nhật từ Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc, đến trưa 25/7, bão Gaemi đã di chuyển tới gần vùng biển Pingtan, tỉnh Phúc Kiến, miền Đông nước này. Chính quyền tỉnh Phúc Kiến đã tạm dừng tất cả các dịch vụ xe lửa và đưa ra mức cảnh báo lũ lụt cao thứ hai.

Trong cảnh báo đưa ra ngày 24/7, Bộ Thủy lợi Trung Quốc cho rằng mưa rất lớn có thể sẽ làm mực nước các sông và hồ ở Phúc Kiến và tỉnh Chiết Giang lân cận dâng cao đột biến.

Trước đó, bão Gaemi quét qua vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) từ đêm 24/7 khiến 2 người thiệt mạng và 9 thủy thủ mất tích sau khi tàu chở hàng của nhưng người này bị chìm trong thời tiết giông bão.

Đây là cơn bão mạnh nhất ảnh hưởng tới Đài Loan trong 8 năm qua, buộc chính quyền hòn đảo phải đóng cửa trường học và văn phòng, dừng giao dịch thị trường chứng khoán và sơ tán hàng nghìn người trong khi hàng trăm chuyến bay nội địa và quốc tế bị hủy.

Cơ quan thời tiết Đài Loan cho biết bão Gaemi đã suy yếu trong sáng 25/7. Cơ quan Cứu hỏa Đài Loan đã nhận được báo cáo vào sáng sớm 25/7 về việc một tàu chở hàng treo cờ Tanzania đã bị chìm ngoài khơi bờ biển phía Nam của hòn đảo, buộc 9 thành viên thủy thủ đoàn người Myanmar phải nhảy khỏi tàu thoát thân.

Đại diện cơ quan trên Hsiao Huan-chang, cho biết các thủy thủ được cho là mặc áo phao đã nhảy xuống biển. Lực lượng cứu hộ đã liên hệ với một tàu chở hàng Đài Loan gần đó để hỗ trợ cứu những người này. Tàu cứu hộ đến khu vực này sáng 25/7 nhưng tầm nhìn hạn chế và gió quá mạnh đã cản trở công tác cứu hộ. Quan chức này cho biết các nỗ lực cứu hộ sẽ được nối lại ngay khi điều kiện thời tiết cho phép.

Bão Gaemi cũng kéo theo các trận mưa lớn ở Philippines gây ra lũ lụt và lở đất trước khi di chuyển tới Đài Loan. Một tàu chở khoảng 1,4 triệu lít dầu đã bị chìm ngoài khơi Manila, khiến chính quyền phải khẩn trưởng triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn sự cố tràn dầu.

Cùng ngày 25/7, mưa lớn tiếp tục xảy ra ở vùng Đông Bắc Nhật Bản, gây ra lũ lụt và lở đất, khiến cơ quan thời tiết phải đưa ra cảnh báo mưa lớn ở mức cao nhất tại một số khu vực của tỉnh Yamagata.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp về mưa lớn tại 2 khu vực dân cư Sakata và Yuza thuộc tỉnh trên ngay sau 13 giờ, yêu cầu người dân lập tức chủ động các biện pháp để bảo đảm an toàn.

Theo cơ quan này, lượng mưa tại 2 khu vực trên đã lên tới hơn 100 mm trong suốt 1 giờ, tính đến 9 giờ sáng 25/7. Ở tỉnh Akita lân cận, một con sông ở Yuryhonjo đã vỡ bờ, làm ngập nhà cửa trong khi 1 người được báo cáo mất tích sau vụ lở đất tại công trường làm đường ở Yuzawa.

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản cho biết dịch vụ tàu cao tốc Yamagata Shinkansen giữa ga JR Yamagata và Shinjo sẽ tạm dừng hoạt động trong ngày 25/7 do mưa lớn.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản dự báo điều kiện thời tiết xấu sẽ tiếp tục kéo dài đến ngày 26/7.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc nâng mức ứng phó khẩn cấp với bão Gaemi