Tin tức

Trung Quốc lên tiếng về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chiến dịch tái tranh cử

VN (theo báo Tin tức) 22/07/2024 21:41

Ngày 22/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Mao Ninh đã lên tiếng về quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden dừng cuộc đua với đối thủ Đảng Cộng hoà Donald Trump.

Chú thích ảnh
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Mao Ninh phát biểu về quyết định của Tổng thống Mỹ Joe Biden dừng cuộc đua với đối thủ Đảng Cộng hoà Donald Trump tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 22/7/2024

Phát biểu trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 22/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Mao Ninh nhấn mạnh: ““Bầu cử Tổng thống Mỹ là vấn đề nội bộ của nước Mỹ và tôi không bình luận về vấn đề này”.

Trước đó vào chiều 21/7 theo giờ bờ Đông nước Mỹ (rạng sáng 22/7 theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bất ngờ tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử Tổng thống năm 2024, đồng thời ủng hộ Phó Tổng thống, bà Kamala Harris thay ông gánh vác trọng trách làm ứng cử viên của Đảng Dân chủ ra đối đầu với ứng cử viên của Đảng Cộng hòa - cựu Tổng thống Donald Trump.

Nội dung bức thư của Tổng thống Biden đăng trên mạng xã hội X bày tỏ: “Thưa các thành viên Đảng Dân chủ, tôi đã quyết định không chấp nhận đề cử và tập trung toàn bộ năng lượng vào nhiệm vụ của mình trên cương vị Tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ. Quyết định đầu tiên của tôi với tư cách là ứng cử viên của đảng vào năm 2020 là chọn bà Kamala Harris làm Phó Tổng thống. Đó là quyết định đúng đắn nhất mà tôi từng đưa ra. Hôm nay, tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và xác nhận hoàn toàn dành cho bà Kamala để bà trở thành ứng cử viên của đảng trong năm nay”.

Sau khi ông chủ thứ 46 của Nhà Trắng tuyên bố rút lui khỏi chiến dịch tái tranh cử Tổng thống vào tháng 11 tới, các nhà lãnh đạo thế giới đánh giá cao những đóng góp của Tổng thống Joe Biden đối với nước Mỹ cũng như quan hệ quốc tế.

Từ châu Âu, Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết ông tôn trọng quyết định của Tổng thống Biden, nhấn mạnh ông Biden đã trải qua một sự nghiệp chính trị đầy ý nghĩa.

Ông Starmer cũng khẳng định mong muốn sẽ tiếp tục hợp tác với ông Biden trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ Tổng thống của ông, đồng thời cho rằng quyết định của nhà lãnh đạo Mỹ được đưa ra dựa trên những gì ông ấy tin là vì lợi ích tốt nhất của người dân nước này.

Cùng bày tỏ sự tôn trọng đối với quyết định của ông Biden, viết trên mạng xã hội X, Thủ tướng Đức Olaf Scholz ca ngợi thành tựu mà ông Biden đã đạt được, đem lại lợi ích cho nước Mỹ, cho châu Âu cũng như thế giới.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đánh giá Tổng thống Biden đã đưa ra "nhiều quyết định khó khăn" giúp bảo đảm an toàn và an ninh cho Ba Lan, Mỹ và thế giới.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng gửi lời cảm ơn đối với những bước đi mạnh mẽ nhằm ủng hộ Ukraine.

Về phía Liên bang Nga, Điện Kremlin cho biết đang theo dõi các diễn biến sau khi Tổng thống Biden tuyên bố rút khỏi cuộc đua, đồng thời nhận định “rất nhiều thứ có thể thay đổi” trong giai đoạn hiện nay.

Chia sẻ với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: “Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn còn 4 tháng ở phía trước. Đó là một chặng đường dài, trong đó, rất nhiều thứ có thể thay đổi. Chúng tôi cần chú ý, theo dõi những gì sẽ diễn ra và ảnh hưởng tới công việc của chúng tôi”.

Ở châu Mỹ, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhấn mạnh ông Biden là một đối tác và một người bạn thực sự đối với người dân Canada, đồng thời đánh giá cao thời gian phụng sự đất nước của ông Biden.

Từ châu Đại dương, Thủ tướng Australia Anthony Albanese khẳng định Tổng thống Biden đã giúp liên minh Mỹ-Australia mạnh mẽ hơn bao giờ hết, với cam kết chung về an ninh quốc tế, thịnh vượng và hành động khí hậu vì thế hệ hiện nay và mai sau.

Tại Trung Đông, Tổng thống Israel Isaac Herzog cảm ơn người đồng cấp Biden vì “tình bạn và sự ủng hộ kiên định đối với người dân Israel”. Nhà lãnh đạo miêu tả ông Biden là “đồng minh thực sự của người Do Thái” trong một bài đăng trên mạng xã hội X.

VN (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc lên tiếng về việc Tổng thống Mỹ Joe Biden kết thúc chiến dịch tái tranh cử
    ss