Tin tức

Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố dừng tranh cử, ủng hộ bà Harris

T.H (theo VOV) 22/07/2024 05:44

Tổng thống Joe Biden tối 21/7 (theo giờ Mỹ) cho biết ông sẽ không tái tranh cử và sẽ ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris làm ứng viên đảng Dân chủ.

tong thong my biden tuyen bo dung tranh cu, ung ho ba harris hinh anh 1
Ông Biden quyết định dừng cuộc đua vào Nhà trắng

“Hôm nay tôi muốn bày tỏ sự ủng hộ và xác nhận hoàn toàn của mình đối với Kamala để trở thành ứng cử viên của đảng chúng ta trong năm nay. Đảng Dân chủ — đã đến lúc đoàn kết lại và đánh bại ông Trump”. – Tổng thống Biden viết trên X.

Ông cũng cho biết việc ủng hộ bà Harris làm người đồng hành tranh cử năm 2020 "là quyết định đúng đắn nhất mà tôi từng đưa ra".

Trong thông báo của mình trên X tối 21/7, Tổng thống Biden cho biết đã tạo ra sự tiến bộ vĩ đại cho nước Mỹ trong 3 năm rưỡi qua. Theo đó, nước Mỹ có nền kinh tế mạnh nhất thế giới, đã có những đầu tư lịch sử để tái xây dựng đất nước, giảm giá thuốc kê đơn cho người lớn tuổi, mở rộng chăm sóc y tế cho nhiều người…

"Nước Mỹ chưa từng ở vị thế tốt hơn để dẫn dắt như hôm nay", ông Biden viết.

Đương kim Tổng thống Mỹ cho biết, dù muốn tái tranh cử nhưng việc ông rút lui sẽ đem lại lợi ích lớn nhất cho đảng Dân chủ và nước Mỹ. Hiện tại, việc duy nhất của ông là tập trung hoàn thành trách nhiệm trên cương vị tổng thống trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ.

Trước đó, ông Biden liên tiếp vấp phải các chỉ trích đòi ông phải dừng cuộc đua vào Nhà Trắng trước đối thủ Donald Trump. Những lời kêu gọi này không chỉ xuất phát từ đối thủ Cộng hòa mà từ chính các đảng viên của Dân chủ.

Sức ép kêu gọi ông Biden rút khỏi cuộc đua bắt đầu từ cuộc tranh luận trên truyền hình đầu tiên khi ông hoàn toàn lép vế trước đối thủ.

Đây là lần đầu tiên trong sau nhiều thập kỷ, một tổng thống đương nhiệm đã từ bỏ cuộc đua. Lần gần đây nhất, Tổng thống Lyndon Johnson khi quyết định không tìm kiếm nhiệm kỳ thứ hai vào năm 1968.

Phản ứng trước tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua vào Nhà trắng, Lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Dick Durbin đã ca ngợi quyết của Tổng thống Joe Biden, nói rằng ông "luôn đặt đất nước lên hàng đầu".

Trong khi đó, ông Trump mô tả về ông Biden với CNN chỉ vài phút sau khi nhận được tin ông Biden rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng rằng "tổng thống tệ nhất trong lịch sử đất nước chúng ta".

Mặc dù vẫn chưa rõ ai sẽ là ứng cử viên của đảng Dân chủ, Cựu Tổng thống Trump cho biết ông nghĩ Phó Tổng thống Kamala Harris sẽ dễ bị đánh bại hơn so với Biden.

T.H (theo VOV)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố dừng tranh cử, ủng hộ bà Harris
    ss