Tin tức

Trung Quốc giảm nhập vàng khi giá tăng cao

H.A (theo VnE) 21/05/2024 19:29

Nhập khẩu vàng của Trung Quốc tăng chậm lại trong tháng trước, khi giá thế giới gần đây liên tiếp đi lên.

Một miếng vàng 50 gram bày bán tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters
Một miếng vàng 50 gram bày bán tại Bắc Kinh (Trung Quốc)

Số liệu mới nhất của Hải quan Trung Quốc cho thấy trong tháng 4, nước này nhập khẩu 136 tấn vàng. Con số này giảm 30% so với tháng 3 và thấp nhất từ đầu năm.

Dù giá vàng chịu ảnh hưởng lớn từ lãi suất Mỹ, đà tăng của kim loại quý gần đây chủ yếu nhờ sức tiêu thụ mạnh của Trung Quốc. Đây hiện là thị trường tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

So với các nước khác, lựa chọn đầu tư tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện khá hạn chế. Khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, thị trường chứng khoán biến động và đồng nhân dân tệ yếu, khiến dòng tiền chảy vào các tài sản được coi là an toàn hơn, như vàng.

Sức mua của các hộ gia đình và nhà đầu tư Trung Quốc giúp giá vàng thế giới liên tiếp lập đỉnh trong vài tháng qua. Phiên 20/5, giá thế giới có thời điểm chạm 2.449 USD một ounce.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) tăng dự trữ vàng 18 tháng liên tiếp, khi mua thêm 60.000 ounce trong tháng 4. Cơ quan này muốn đa dạng hóa dự trữ và phòng trừ rủi ro nội tệ mất giá. Dù vậy, lượng mua tháng trước đã giảm so với hai tháng trước đó. PBOC hiện là một trong những tổ chức mua vàng mạnh nhất thế giới.

Giới phân tích cho rằng động thái của nước này có thể làm chậm lại đà tăng của kim loại quý trong ngắn hạn. Soni Kumari - chiến lược gia hàng hóa tại ANZ Group nhận định nhu cầu vàng của nền kinh tế thứ hai thế giới vẫn mạnh trong năm nay. Tuy nhiên, việc họ nhập khẩu số lượng lớn như các tháng đầu năm có thể sẽ không còn.

Chính phủ Trung Quốc gần đây cũng lên tiếng cảnh báo về hoạt động đầu cơ vàng. Việc này có thể ảnh hưởng đến đà tăng của kim loại quý.

H.A (theo VnE)
(0) Bình luận
Trung Quốc giảm nhập vàng khi giá tăng cao
ss