Trung-Nhật-Hàn 3 năm liên tiếp không tổ chức được hội nghị thượng đỉnh

29/12/2022 05:38

Một trong các nguyên nhân của việc này là quan hệ Nhật-Hàn vẫn căng thẳng liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến và tranh chấp lãnh thổ Nhật-Trung.

Trung-Nhat-Han 3 nam lien tiep khong to chuc duoc hoi nghi thuong dinh hinh anh 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol dự Hội nghị Cấp cao ASEAN+3, hồi tháng 11.2022. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Theo hãng tin Kyodo, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đã không thể tổ chức hội nghị thượng đỉnh trong năm thứ ba liên tiếp bất chấp một thỏa thuận về tổ chức thường niên hội nghị thượng đỉnh ba bên.

Một trong các nguyên nhân của việc này là quan hệ Nhật-Hàn vẫn căng thẳng liên quan đến vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến và tranh chấp lãnh thổ Nhật-Trung.

Hội nghị thượng đỉnh gần đây nhất của ba nước láng giềng Đông Bắc Á diễn ra hồi tháng 12.2019 tại TP Thành Đô, tây nam Trung Quốc.

Tại hội nghị lần đầu tiên vào năm 2008, lãnh đạo ba nước đã nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh trên cơ sở thường niên và luân phiên, đồng thời cam kết tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực như tài chính quốc tế, kinh tế và ứng phó với thiên tai.

Hội nghị tiếp theo lẽ ra được tổ chức tại Hàn Quốc, song đã không thể diễn ra trong hai năm 2020 và 2012, do đại dịch COVID-19 và quan hệ không hòa hợp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Khi Tổng thống Yoon Suk-yeol lên nắm quyền thay ông Moon Jae-in tại Hàn Quốc tháng năm vừa qua và cam kết cải thiện quan hệ với Nhật Bản, quan hệ song phương đã có dấu hiệu được cải thiện.

Tuy nhiên, hai nước vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về các phán quyết của toà án Hàn Quốc liên quan đến việc thanh lý các tài sản thu giữ của hai công ty Nhật Bản tại Hàn Quốc.

Các công ty này không chấp nhận đền bù liên quan đến cáo buộc sử dụng lao động cưỡng bức trong giai đoạn Nhật Bản chiếm đóng Bán đảo Triều Tiên (1910-1945).

Thủ tướng Fumio Kishida và Tổng thống Yoon Suk-yeol đã có cuộc gặp hồi giữa tháng 11 tại Campuchia, và cam kết phối hợp hướng tới “một cách giải quyết sớm” cho vấn đề lao động thời chiến.

Đây là cuộc gặp thượng đỉnh Nhật-Hàn chính thức đầu tiên trong gần ba năm qua. Nhưng một quan chức Nhật Bản cho rằng khi vấn đề này chưa được giải quyết thì hai lãnh đạo khó có thể đến thăm nhau.

Trong khi đó, Thủ tướng Kishida đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bangkok (Thái Lan) hồi tháng trước. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa nhà lãnh đạo hai nước từ năm 2019. Một nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết: “Sẽ cần thêm thời gian trước khi có thể tiến hành các cuộc gặp cấp cao”.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung-Nhật-Hàn 3 năm liên tiếp không tổ chức được hội nghị thượng đỉnh