Tin tức

Hội nghị thượng đỉnh về Ukraine hướng tới tiến trình hòa bình

T.H (Theo báo Tin tức) 10/06/2024 15:30

Chính phủ Thụy Sĩ ngày 10/6 cho biết đã có 90 quốc gia và tổ chức đăng ký tham gia hội nghị thượng đỉnh về Ukraine vào ngày 15 - 16/6 tới tại khu nghỉ dưỡng Burgenstock.

Chú thích ảnh
Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis

Nga chưa được mời tham dự hội nghị, song Chính phủ Thụy Sĩ cho biết hội nghị sẽ hướng tới "xác định một lộ trình" tìm cách đưa cả Moskva và Kiev vào một tiến trình hòa bình trong tương lai.

Thụy Sĩ tổ chức hội nghị trên theo đề nghị của Ukraine. Kiev hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi của cộng đồng quốc tế đối với các điều kiện của nước này nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Ngày 7/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng hội nghị tại Thụy Sĩ "có thể trở thành một thể thức" giúp đem lại sự kết thúc cho cuộc xung đột này.

Chương trình nghị sự của hội nghị được Thụy Sĩ phát triển dựa theo kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine, tuy nhiên có thể tập trung vào chủ quyền lãnh thổ, nền hòa bình công bằng ở Ukraine và duy trì hiến chương Liên hợp quốc.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Thụy Sĩ Ignazio Cassis cho biết hội nghị sẽ thảo luận các lĩnh vực được quốc tế quan tâm rộng rãi, như nhu cầu về an ninh hạt nhân và lương thực, tự do hàng hải cũng như các vấn đề nhân đạo.

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ nêu rõ mục tiêu của hội nghị là "thúc đẩy một tiến trình hòa bình trong tương lai và phát triển các yếu tố thiết thực cũng như các bước hướng tới tiến trình đó". Bộ này cũng nhấn mạnh "tất cả các quốc gia tham dự hội nghị cần đóng góp ý kiến và tầm nhìn cho một nền hòa bình công bằng và bền vững ở Ukraine".

Hội nghị thượng đỉnh về Ukraine diễn ra ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) kết thúc ở miền Nam Italy, nơi lãnh đạo các nước G7 cũng sẽ thảo luận về tình hình xung đột ở Ukraine, đồng thời xem xét cách sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để cung cấp viện trợ mới cho Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris, Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida là những nhà lãnh đạo G7 đã xác nhận sẽ tham dự hội nghị sau đó.

Nga cho rằng Thụy Sĩ không còn ở vị trí trung lập và tuyên bố Moskva không quan tâm tham dự hội nghị trên, do đó Bern không mời Moskva tham dự.

Cùng với sự vắng mặt của Nga, Trung Quốc xác nhận sẽ không tham dự vì hội nghị không đáp ứng các yêu cầu của Bắc Kinh, theo đó hội nghị phải được cả Nga và Ukraine công nhận, cần có sự tham gia bình đẳng của tất cả các bên và cần thảo luận công bằng về tất cả các đề xuất.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hội nghị thượng đỉnh về Ukraine hướng tới tiến trình hòa bình
    ss