Tin tức

Nga tuyên bố sẽ không tham gia hội nghị thượng đỉnh hoà bình mới về Ukraine

H.A (theo Vietnam+) 11/07/2024 - 13:13

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin tuyên bố Moskva không chấp nhận tối hậu thư và sẽ không tham gia hội nghị thượng đỉnh mới về Ukraine.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin. Ảnh: Bộ Ngoại giao Nga

“Chúng tôi biết ý định của Kiev và các cố vấn phương Tây là 'tự phục hồi' sau Hội nghị thượng đỉnh hòa bình thất bại ở Burgenstock (Thụy Sĩ) hồi giữa tháng 6 năm nay và đang cố gắng tổ chức một sự kiện tương tự”, đài Sputnik dẫn tuyên bố của ông Galuzin.

“Địa điểm cụ thể chưa được xác định. Tuy nhiên, địa lý không có tầm quan trọng cơ bản. Điều quan trọng hơn là nội dung, trong đó mọi thứ đều cực kỳ rõ ràng”, ông Galuzin nói thêm.

Ông Galuzin cho biết Nga đã được thông tin rằng Kiev hy vọng đạt được tối hậu thư từ công thức hoà bình 10 điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, đồng thời cũng nhận thấy sự coi thường có chủ ý đối với các sáng kiến ​​khác nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

“Chúng tôi không chấp nhận những tối hậu thư đó và sẽ không tham gia vào những 'hội nghị thượng đỉnh' như vậy”, ông Galuzin nói.

Hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine kéo dài hai ngày 15-16/6 tại Thụy Sĩ đã kết thúc với kết quả không như mong đợi. Hơn 100 quốc gia và tổ chức quốc tế đã cùng nhóm họp tại khu nghỉ dưỡng ven hồ gần thành phố Lucerne để kêu gọi ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm mà Tổng thống Zelensky vạch ra lần đầu vào cuối năm 2022.

Trung Quốc từ chối tham dự hội nghị và một số quốc gia có ảnh hưởng bên ngoài phương Tây từ chối ký vào tuyên bố chung - bao gồm Brazil, Nam Phi, Ấn Độ và Saudi Arabia. Iraq và Jordan đã yêu cầu rút chữ ký ngay ngày hôm sau.

H.A (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nga tuyên bố sẽ không tham gia hội nghị thượng đỉnh hoà bình mới về Ukraine
    ss