Tin tức

Triều Tiên lại thả bóng bay chứa rác, bất chấp Hàn Quốc cảnh báo đáp trả

H.A (theo Tuổi trẻ) 02/06/2024 05:37

Triều Tiên thả bóng bay chứa rác qua Hàn Quốc, một ngày sau khi Seoul cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả.

Bóng bay chứa rác và chất thải từ Triều Tiên được phát hiện tại huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon ngày 29-5 - Ảnh: REUTERS
Bóng bay chứa rác và chất thải từ Triều Tiên được phát hiện tại huyện Cheorwon, tỉnh Gangwon ngày 29/5

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS), đầu tuần này, Triều Tiên đã thả khoảng 260 quả bóng bay mang những túi rác, bao gồm pin đã qua sử dụng, tàn thuốc lá và thứ giống như phân động vật.

Các cơ quan chức năng tại Seoul lên án hành động này "hạ cấp". Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng cảnh báo chính phủ nước này sẽ thực hiện các biện pháp đối phó nếu Bình Nhưỡng không chấm dứt những "khiêu khích phi lý" như vậy.

Sang ngày 1/6, JCS thông tin cho báo giới rằng Triều Tiên một lần nữa thả bóng bay chứa rác vào Hàn Quốc.

JCS khuyến cáo người dân không nên chạm vào những quả bóng bay và báo cáo cho cơ quan chức năng.

Chính quyền thành phố Seoul cũng gửi cảnh báo bằng tin nhắn cho cư dân vào sáng 1/6, cảnh báo về "vật thể không xác định, nghi là truyền đơn tuyên truyền của Triều Tiên".

"Vật thể đã được phát hiện trong không phận gần Seoul và đang được quân đội xử lý", thông báo của JCS cũng khuyến cáo người dân "tránh các hoạt động ngoài trời".

Trước đó, Bình Nhưỡng gọi việc thả bóng bay là "món quà chân thành", nhằm trả đũa những quả bóng bay mang theo tài liệu tuyên truyền chống nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã được thả vào Triều Tiên.

Nhiều năm qua, Triều Tiên đã bày tỏ phẫn nộ việc các quả bóng bay do các nhà hoạt động Hàn Quốc thả mang theo tài liệu chống Bình Nhưỡng. Đôi khi, họ cũng gửi kèm tiền mặt, gạo hoặc USB lưu trữ các series phim truyền hình Hàn Quốc.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Shin Won Sik nhận xét việc Triều Tiên thả bóng bay mang rác thải là "hành động nhỏ nhen, hạ cấp khó có thể tưởng tượng nổi". Ngược lại, ông giải thích bóng bay do các nhà hoạt động Hàn Quốc thả vào Triều Tiên là "bóng bay viện trợ nhân đạo".

Năm 2018, trong thời kỳ cải thiện quan hệ liên Triều, lãnh đạo hai miền Triều Tiên đã đồng ý "hoàn toàn chấm dứt mọi hành động thù địch đối với nhau trên mọi lĩnh vực", bao gồm cả việc rải truyền đơn.

Năm 2020, Quốc hội Hàn Quốc thông qua luật hình sự hóa việc gửi truyền đơn sang Triều Tiên, nhưng các nhà hoạt động vẫn không dừng lại.

Cùng năm, Bình Nhưỡng đơn phương cắt đứt tất cả các đường dây liên lạc quân sự và chính trị chính thức với Seoul, đồng thời phá hủy một văn phòng liên lạc liên Triều trên lãnh thổ của mình tại khu vực biên giới.

Năm ngoái, Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc bãi bỏ luật năm 2020, cho rằng đây là hạn chế không đúng đắn đối với quyền tự do ngôn luận.

Em gái của ông Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong, đã chế giễu Hàn Quốc vì phàn nàn về các quả bóng bay, nói rằng người Triều Tiên đang đơn thuần thực hiện quyền tự do ngôn luận.

H.A (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên lại thả bóng bay chứa rác, bất chấp Hàn Quốc cảnh báo đáp trả
    ss