Tin tức

Triển khai lực lượng cứu hộ gồm 3.000 người vụ động đất tại Nhật Bản

T.H (theo báo Tin tức) 02/01/2024 17:01

Số nạn nhân thiệt mạng sau loạt trận động đất mạnh làm rung chuyển Bán đảo Noto thuộc tỉnh Ishikawa và các khu vực duyên hải ở miền Trung Nhật Bản đã tăng lên 48 người.

Chính phủ Nhật Bản đã điều động lực lượng tìm kiếm và cứu nạn gồm 3.000 người là cảnh sát, quân nhân và lính cứu hỏa từ khắp cả nước đến khu vực động đất.

Chú thích ảnh
Những ngôi nhà bị phá hủy sau động đất tại Wajima, tỉnh Ishikawa, Nhật Bản ngày 2/1/2024

Phát biểu tại một cuộc họp khẩn cùng ngày, Thủ tướng Fumio Kishida nhấn mạnh: “Công tác tìm kiếm và cứu nạn tại những khu vực động đất là cuộc đua với thời gian”. Ông cho biết đội cứu hộ, cứu nạn đang gặp rất nhiều khó khăn khi tiếp cận khu vực hứng chịu động đất. Kết quả khảo sát bằng trực thăng cho thấy nhiều tòa nhà cũng như cơ sở hạ tầng khác bị thiệt hại lớn và nhiều đám cháy xảy ra.
Theo một người phát ngôn Chính phủ Nhật Bản, khoảng 120 người đang chờ được giải cứu. Trong khi đó, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hayashi Yoshimasa cho biết nhà chức trách đã nhận được khoảng 900 cuộc gọi khẩn cấp sau động đất.

Giới chức địa phương cho biết trận động đất ban đầu với độ lớn 7,6 cùng hơn 155 dư chấn tiếp đó đã gây thiệt hại lớn về cấu trúc đô thị và gây ra nhiều vụ hỏa hoạn tại thành phố Wajima thuộc tỉnh Ishikawa. Nhiều hệ thống đường sá bị phá hủy, trong khi hơn 33.000 hộ dân lâm vào cảnh không có điện và nước sinh hoạt. Hơn 1.400 hành khách bị ảnh hưởng do các chuyến tàu Shinkansen ở khu vực thảm họa tạm dừng hoạt động.

Theo NHK, sân bay Noto đã buộc phải đóng cửa do đường băng bị nứt vỡ và các ảnh hưởng nghiêm trọng khác đối với khu vực nhà ga. Ở thời điểm hiện tại, vẫn còn 500 người bị mắc kẹt tại bãi đỗ ô tô của sân bay này. Ngoài ra, loạt trận động đất trên cũng khiến nhiều người bị thương và làm hư hại nhiều công trình kiến trúc tại các tỉnh Niigata, Toyama, Fukui và Gifu lân cận.

Đài NHK dẫn nguồn Cơ quan Thông tin Không gian Địa lý (GSI) của Nhật Bản cho biết trận động đất có độ lớn 7,6 nói trên có thể đã khiến đất liền ở vùng Noto gần tâm chấn dịch chuyển tới 1,3 mét về phía Tây.

Theo phân tích dữ liệu GPS của cơ quan trên, một điểm quan trắc ở thành phố Wajima ghi nhận sự dịch chuyển nhiều nhất, khoảng 1,3 mét về phía Tây. Trong khi đó, đất ở thị trấn Anamizu dịch chuyển khoảng 1 mét và ở thành phố Suzu dịch chuyển 80 cm về phía Tây. Một điểm quan trắc ở khu vực Notojima của thành phố Nanao ghi nhận dịch chuyển 60 cm về phía Tây Bắc hướng ra Biển Nhật Bản. Một số vùng đất lân cận cũng dịch chuyển vài cm. GSI dự kiến tiếp tục phân tích dữ liệu tương tự.

T.H (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triển khai lực lượng cứu hộ gồm 3.000 người vụ động đất tại Nhật Bản