Tin tức

Philippines động đất hơn 7 độ, cảnh báo "sóng thần hủy diệt"

Theo Tuổi trẻ 03/12/2023 06:40

Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS) cho biết một trận động đất mạnh 7,6 độ đã xảy ra ở miền nam Philippines vào ngày 2/12.

Mindanao là đảo lớn thứ hai của Philippines. Trong ảnh là

Mindanao là đảo lớn thứ hai của Philippines. Trong ảnh là "Naked Island", một bãi cát trắng dài 200m của Mindanao (Ảnh: PROJECTLUPAD.COM)

USGS cho biết trận động đất xảy ra ở độ sâu 32km lúc khoảng 22 giờ 37 tối 2/12 (giờ địa phương), cách đô thị Hinatuan ở tỉnh Surigao del Sur trên đảo Mindanao khoảng 21km về phía đông bắc.

Theo hãng tin AFP, chính quyền địa phương cảnh báo có thể sẽ có "sóng thần hủy diệt" và kêu gọi người dân ở các khu vực ven biển sơ tán.

"Có thể sẽ có sóng thần hủy diệt, với những con sóng có độ cao đe dọa tính mạng" - Viện Núi lửa và địa chấn học Philippines cảnh báo trên mạng xã hội X (Twitter).

Viện này dự báo những đợt sóng cao hơn 1m sẽ ập vào bờ biển và khuyến cáo người dân ở các tỉnh Surigao del Sur và Davao Oriental "sơ tán ngay lập tức" đến vùng đất cao hơn hoặc xa hơn trong đất liền.

Trong khi đó, Hệ thống cảnh báo sóng thần của Mỹ cho biết có thể có sóng cao tới 3m so với thủy triều dọc theo một số bờ biển Philippines.

Động đất xảy ra thường xuyên ở Philippines. Quốc gia này nằm dọc theo "Vành đai lửa Thái Bình Dương" - khu vực hay xảy ra động đất và các hiện tượng phun trào núi lửa trải dài từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và khắp Thái Bình Dương.

Hầu hết các trận động đất này đều quá yếu đến mức con người không thể cảm nhận được. Tuy nhiên, vẫn có các trận động đất mạnh và có sức tàn phá lớn xảy ra ngẫu nhiên, và không có công nghệ nào để dự đoán chính xác thời gian cũng như địa điểm chúng xảy ra.

Theo Tuổi trẻ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines động đất hơn 7 độ, cảnh báo "sóng thần hủy diệt"