Tri ân thiết thực

27/07/2023 16:32

Các hoạt động tri ân người có công, gia đình chính sách cần được tổ chức thiết thực, hiệu quả.

Sau khi tìm hiểu nhu cầu thực tế, Công ty TNHH Khoa học dinh dưỡng Orgalife đã tặng Trung tâm Điều dưỡng người có công Hải Dương máy giặt để chăm sóc tốt hơn cho người có công đến điều dưỡng tại đây

Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 7 với nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân tới người có công và gia đình chính sách. Ai cũng muốn dành những tình cảm, phần quà dù lớn hay nhỏ để thể hiện lòng biết ơn trước những hy sinh, mất mát của những người có công với đất nước. Nhưng tri ân sao cho hiệu quả, thiết thực, đáp ứng được những nhu cầu, mong mỏi của người có công mới là điều quan trọng.

Có dịp trò chuyện với những thương binh, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công Hải Dương, tôi thấy họ có một tâm nguyện thường xuyên được thăm lại chiến trường xưa; về nơi đó thắp cho đồng đội nén hương, tưởng nhớ người đã khuất.

Với những người lính từng sẵn sàng vượt qua mưa bom, bão đạn chiến đấu với kẻ thù và tận mắt chứng kiến giờ phút hy sinh của đồng đội thì mong mỏi ấy hoàn toàn chính đáng. Được biết, Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công tỉnh Hải Dương đã từng tổ chức một số đợt “Về nguồn” cho những người có công tại đây nhưng do kinh phí hạn hẹp nên chưa thể thực hiện nhiều đợt và chưa có những chuyến đi dài ngày để đưa người có công đến những chiến trường xa hơn.

Những phần quà của các đơn vị, tổ chức, cá nhân tri ân người có công dịp này đều đáng trân trọng song cần nghiên cứu để tặng những phần quà thiết thực và ý nghĩa hơn. Một số đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân tặng ấm chén, cốc đựng nước, bánh kẹo. Những vật phẩm này phần lớn người có công hiện nay không thiếu, thậm chí nhiều người không dùng được bánh kẹo vì tuổi cao, bệnh tật, nhất là những người mắc bệnh tiểu đường. Vì thế có thể cân nhắc lựa chọn quà tặng hợp lý dành cho người có công. Thay vì tặng những món quà không thiết thực, các doanh nghiệp có thể phối hợp tổ chức cho người có công những chuyến thăm lại chiến trường xưa như mong mỏi của những thương binh, bệnh binh ở Trung tâm Nuôi dưỡng tâm thần người có công tỉnh Hải Dương .

Mới đây, Công ty TNHH Khoa học dinh dưỡng Orgalife do một người con quê Hải Dương làm chủ sau khi tìm hiểu thấy Trung tâm Điều dưỡng người công Hải Dương cần máy giặt nên đã tặng trung tâm một chiếc máy giặt trị giá gần 16 triệu đồng. Cách đây tròn 1 năm, tại lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ ở Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh), một thương binh già đã mạnh dạn đề nghị được cấp máy giặt mới cho trung tâm vì máy giặt ở đây đã cũ, thường xuyên hỏng hóc. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thay mặt Đảng, Nhà nước đồng ý với đề nghị trên và trao tặng 100 chiếc máy giặt mới để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho thương binh, bệnh binh tại trung tâm.

Những phần quà tưởng như không ai ngờ tới nhưng lại có ý nghĩa thiết thực với nhiều người có công, nhất là với những gia đình còn khó khăn, thiếu thốn. Do đó, các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần lắng nghe, tìm hiểu những nguyện vọng chính đáng của người có công để có những hoạt động hay phần quà tri ân phù hợp. Chẳng hạn như tổ chức khám bệnh hay phát thuốc cho người có công cần phân nhóm đối tượng, địa bàn, độ tuổi, loại bệnh để bố trí lịch phù hợp, tránh tình trạng những người có công, nhất là thương binh, Bà mẹ Việt Nam anh hùng tuổi cao, sức yếu phải chờ đợi lâu trong thời tiết nắng nóng của những ngày tháng 7. Hoạt động thắp nến tri ân cũng phải thực sự ý nghĩa, tiết kiệm…

Hoạt động tri ân những gia đình chính sách, người có công là việc làm thường xuyên, liên tục chứ không chỉ vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27.7. Vì vậy, các tổ chức, cá nhân không cần vội vàng, có thể dành thời gian nghiên cứu, tìm hiểu, thậm chí có thể phối hợp để thực hiện các chương trình tri ân, tặng quà cho người có công ý nghĩa và thiết thực hơn.

PHAN ĐỨC


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tri ân thiết thực