Văn hóa - Giải trí

Trào lưu ca sĩ kiêm nhạc sĩ

Theo Người lao động 24/11/2023 21:38

Thời gian gần đây, hiếm hoi ca khúc hit và tác quyền một bài hát độc quyền "cao không tưởng" nên việc ca sĩ kiêm nhạc sĩ là giải pháp hữu hiệu và an toàn

Mới đây, ca khúc "Nắng ngoài sân" do nhạc sĩ Hứa Kim Tuyền sáng tác và trình bày nhận được sự yêu thích từ nhiều người.

Xu thế của thời đại

Trước sự yêu mến của cộng đồng mạng dành cho "Nắng ngoài sân", Hứa Kim Tuyền chia sẻ: "Ca khúc này được hình thành khi Tuyền nghĩ về cháu của mình - bé Pam (con gái của người chị). Qua ca khúc, Hứa Kim Tuyền mong muốn gửi thông điệp đến các bậc phụ huynh là "những cơn nắng, mưa ngoài kia có thể giúp con mình trưởng thành và khám phá ra rất nhiều điều". Vì các ông bố, bà mẹ châu Á thường sẽ bao bọc con rất kỹ, muốn con sống một cuộc đời bình dị, phẳng lặng, an toàn, không phải chịu quá nhiều sóng gió. Nhưng Tuyền nghĩ nếu con tự lập nhiều hơn thì sẽ tốt hơn vì càng nhiều va vấp thì càng có nhiều kinh nghiệm sống, từ đó cuộc sống thú vị hơn".

Trào lưu ca sĩ kiêm nhạc sĩ - Ảnh 1.
Ca sĩ Phúc Anh. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Chính từ thông điệp ý nghĩa của "Nắng ngoài sân" mà Hứa Kim Tuyền cũng có dịp nhìn lại những trải nghiệm mình từng đi qua trong đời: "Tuyền quyết định theo đuổi con đường âm nhạc vì đam mê nhưng cũng vì muốn khám phá bản thân, xem mình có thể đi đến đâu với những đam mê đó". Đó chính là cách mà Hứa Kim Tuyền thay vì chỉ yên phận là một hit maker (người tạo hit) thì anh đã chọn cả việc đi hát.

Có thể nói ca sĩ kiêm nhạc sĩ chính là xu hướng mới của thời đại. Khán giả không chỉ quen với âm nhạc của Đông Thiên Đức mà còn thấy Đông Thiên Đức chạy show khắp nơi với những ca khúc "hút hồn" khán giả như "Ngày mai người ta lấy chồng", "Ai chung tình được mãi", "Hai lời hứa", "Mộng đẹp ngày xưa", "Sao cứ phải là anh"... Đây cũng chính là hình ảnh của nhạc sĩ Bùi Công Nam, Khắc Hưng, Vũ Quốc Việt, Châu Đăng Khoa, Đỗ Hiếu...

Đa năng để tồn tại

Giới ca sĩ dạo gần đây "vò đầu bứt tai" vì chi phí tác quyền của một ca khúc. Theo đó, mức tác quyền một ca khúc gắn với thương hiệu một hit maker có giá 300 triệu đồng/bài. Đây là giá bình quân kèm theo một số điều kiện như phải đưa trước một nửa số tiền mới đồng ý làm nhạc hoặc phải đặt từ 3 bài trở nên mới nhận lời. 300 triệu đồng/ca khúc là con số không tưởng với nhiều người trong giới.

Việc bỏ tiền mua ca khúc với giá này không phải ai cũng có thể đáp ứng. Tất nhiên, số lượng nhạc sĩ có thể ra giá 300 triệu đồng/ca khúc không nhiều. Cũng có nhạc sĩ nhận viết bài hát với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, có trở thành ca khúc hit hay không vẫn phụ thuộc vào sự may rủi.

Trước thực tế khá đau đầu này, nhiều ca sĩ phải kiêm luôn công việc sáng tác. Quán quân Vietnam Idol 2023 Hà An Huy được cả 3 giám khảo Mỹ Tâm, Nguyễn Quang Dũng, Huy Tuấn dành lời khen ngợi vì vừa có khả năng sáng tác, làm nhạc, trình bày. Hà An Huy không phải là ca sĩ trẻ duy nhất theo đuổi xu hướng trở thành ca sĩ kiêm nhạc sĩ. Nhiều gương mặt khởi đầu với vai trò ca sĩ nhưng sau này cũng chuyển hướng sáng tác song song, trong đó có nhiều cái tên nổi bật như: W/n, Phùng Khánh Linh, LyLy, Orange, Tăng Duy Tân, Phương Mỹ Chi, Phúc Anh, Thanh Thảo...

Ca sĩ Phúc Anh cho biết: "Không ai hiểu ca khúc của mình bằng chính mình và cũng không ai hiểu mình bằng chính mình. Mỗi lần sáng tác là một lần đổ tâm sức cho đứa con tinh thần của mình và nếu người thể hiện có thể truyền tải trọn vẹn ý nghĩa của ca khúc đến khán giả thì đó là một tiết mục nghệ thuật thăng hoa".

Nhạc sĩ Dương Khắc Linh cho rằng xu hướng này không mới nhưng rõ ràng đang phát triển mạnh hơn ở lớp trẻ - thế hệ đang bắt nhịp rất nhanh với làng nhạc thế giới. "Xu hướng "2 trong 1" này giúp các nghệ sĩ trẻ chủ động trong sự nghiệp, gia tăng năng lực cạnh tranh. Đó cũng là một lựa chọn kinh tế khi ca sĩ có thể tham gia vào nhiều khâu trong quá trình sản xuất. Dĩ nhiên, không phải ca sĩ nào cũng làm được mà đòi hỏi phải có năng lực và sự rèn luyện, trau dồi qua thời gian" - nhạc sĩ Dương Khắc Linh nhìn nhận.

Theo nhạc sĩ Huy Tuấn, mô hình “sáng tác và biểu diễn” không là yêu cầu bắt buộc. Nhưng nếu có thể thử sức, đó sẽ là điều kiện nổi trội cho một gương mặt mới ở thị trường nhạc Việt hiện nay.

Theo Người lao động
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trào lưu ca sĩ kiêm nhạc sĩ