Trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng ở TP Hải Dương

06/06/2022 11:21

Với nhiều tính năng, tiện ích, dịch vụ xe đạp công cộng ở TP Hải Dương chiếm được thiện cảm của không ít người dân. Song để dịch vụ giao thông thân thiện này phát huy hiệu quả cần có định hướng dài hơi.


Dịch vụ xe đạp công cộng mới đưa vào thí điểm ở TP Hải Dương từ ngày 12.5


Tiện lợi

Xe đạp là phương tiện thông dụng nhưng được tích hợp công nghệ số và dùng năng lượng sạch để hoạt động thì mới chỉ có mặt tại TP Hải Dương từ ngày 12.5 vừa qua. Những chiếc xe đạp màu xanh dương được thiết kế tiện lợi lăn bánh trên phố phường đã thu hút không chỉ người dân thành phố mà còn tạo sự tò mò với người từ nơi khác đến. Em Hà Phương Thảo, ở xã Hồng Dụ (Ninh Giang) rất thích thú với dịch vụ xe đạp công cộng (XĐCC). Thảo cho biết thời gian trước em hay đi xe buýt từ nhà tới TP Hải Dương để học nên việc di chuyển giữa các điểm trong thành phố rất bất tiện. Từ ngày có XĐCC thì Thảo không còn phải lo về vấn đề đi lại trong thành phố nữa. “Thông qua mạng xã hội, em được biết tới dịch vụ này. Lúc đầu, em cũng lúng túng không biết sử dụng thế nào nhưng khi được hướng dẫn thì thấy rất đơn giản. Chỉ cần tải ứng dụng, quét mã QR là có thể mở khoá. Hữu ích nhất là khi dùng xong không phải trả về vị trí ban đầu mà gửi ở điểm trạm nào cũng được”, Thảo chia sẻ.

Ông Vũ Văn Nhân ở phường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) là khách "ruột" của dịch vụ XĐCC từ lúc khai trương đến giờ. Ngày trước, đi bộ là bộ môn ưa thích của ông và một số cán bộ hưu trí trong khu, còn hiện tại mọi người kết hợp cả đi bộ và đạp xe quanh thành phố. Theo ông Nhân, vì đã có tuổi nên ông đi bộ không được xa, chỉ loanh quanh Quảng trường Thống Nhất. Từ ngày có XĐCC ông có thể đạp xe, ngắm nhìn cả thành phố với phí dịch vụ hợp lý, chỉ 5.000 đồng/xe/30 phút. Mặt khác, XĐCC có nhiều tính năng ưu việt để người dân lựa chọn. Xe rất chắc chắn nhưng đạp êm, nhẹ. Giỏ xe đa năng, có thể để bình nước, đồ đạc cố định. Xe cũng thiết kế vị trí đặt điện thoại giúp mọi người di chuyển tiện theo dõi. Ưu điểm lớn nhất của dịch vụ này theo cảm nhận của ông Nhân là thân thiện với môi trường. “Khi phương tiện cá nhân quá tải gây nhiều hệ luỵ thì XĐCC chính là giải pháp. Tôi rất hoan nghênh việc làm cần thiết và kịp thời này của thành phố, góp phần giảm khói bụi, tạo bầu không khí trong lành. Tôi cũng góp ý cho đơn vị triển khai dịch vụ có thể bố trí xe đạp đôi hoặc chỗ ngồi phía sau để có thể chở thêm con cháu”, ông Nhân bày tỏ. 


Xe được quản lý hoàn toàn bằng công nghệ

Nhân rộng

TP Hải Dương là địa phương thứ ba trong cả nước triển khai dịch vụ XĐCC sau TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu. Trước khi thực hiện, Công ty CP Tập đoàn Trí Nam, đơn vị đầu tư đã tiến hành khảo sát, đánh giá về mức độ phù hợp của dịch vụ này tại TP Hải Dương. Nhận thấy thành phố có tiềm năng phát triển XĐCC, doanh nghiệp đã thí điểm 6 điểm trạm với 120 xe ở các Quảng trường 30.10, Thống Nhất, công viên Bạch Đằng, Nhà Thi đấu thể dục thể thao tỉnh và vườn hoa khu đô thị phía đông. Công ty sẽ thực hiện thí điểm trong 3 tháng, sau đó đánh giá tính khả thi và nhân rộng trên toàn thành phố. Theo khảo sát ban đầu, dịch vụ này được học sinh, sinh viên và người ở nhóm tuổi từ 42-56 sử dụng nhiều nhất vào khung giờ cao điểm từ sau 17 giờ hằng ngày.

Mặc dù được đón nhận song việc áp dụng rộng rãi và để dịch vụ này gần gũi hơn với người dân vẫn cần có thời gian. Theo anh Đỗ Thế Đức, đại diện nhà đầu tư tại Hải Dương, vì dịch vụ sử dụng công nghệ số nên nhiều người có nhu cầu sử dụng nhưng lại e ngại, nghĩ rằng thao tác rườm rà. Tuy nhiên đây chỉ là suy nghĩ chủ quan vì mọi thứ rất đơn giản, tiện lợi. Để khắc phục, trong thời gian này, công ty bố trí 3 nhân viên và 9 cộng tác viên ở các điểm trạm để hỗ trợ người dân làm quen dịch vụ. Khi người dân đã thành thạo thì việc quản lý và sử dụng hoàn toàn bằng công nghệ. Anh Đức cho hay: “Mục đích mà dịch vụ XĐCC hướng tới là thay đổi thói quen của người dân trong việc lựa chọn phương tiện di chuyển để bảo vệ môi trường, hướng tới không gian xanh, cuộc sống xanh. Từ dịch vụ này sẽ tạo ra các sản phẩm mới, thúc đẩy du lịch phát triển. Mặc dù vậy, thay đổi hành vi không phải là việc làm một sớm, một chiều nên cần có biện pháp tuyên truyền cụ thể, hiệu quả”.

Theo ông Trần Hồ Đăng, Chủ tịch UBND TP Hải Dương, dịch vụ XĐCC mang nhiều ý nghĩa, góp phần thực hiện khát vọng xây dựng thành phố xanh, thông minh, hiện đại, an toàn. Cùng với lộ trình kiến tạo hạ tầng, chỉnh trang và xây dựng đô thị văn minh thì thói quen sử dụng XĐCC sẽ vươn tầm phát triển đô thị của thành phố. Thành phố mong muốn mỗi người dân sẽ lan toả tiện ích này, góp ý những điểm chưa được để dịch vụ ngày càng tốt hơn.

DŨNG CƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trải nghiệm dịch vụ xe đạp công cộng ở TP Hải Dương