Trả giá vì tiếp tay cho người xuất cảnh trái phép

31/01/2021 19:09

Lợi dụng chức vụ là Trưởng Công an xã, Nguyễn Xuân Thái đã cấu kết với cán bộ tư pháp và nhiều đối tượng để làm giả các giấy tờ xuất cảnh.


Các bị cáo tại phiên tòa

Từ cuối năm 2016 đến tháng 11.2017, Nguyễn Xuân Thái (64 tuổi) là Trưởng Công an xã Gia Lương (Gia Lộc) cùng Nguyễn Hùng Thắng (67 tuổi) nguyên cán bộ tư pháp xã này đã cấu kết cùng một số đối tượng khác giúp nhiều người không cư trú ở địa phương làm giả tờ khai xác nhận cấp căn cước công dân (CCCD), cấp sổ hộ khẩu và giấy tờ khác là người của xã để làm CCCD, hộ chiếu sang nước ngoài hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Từ tháng 12.2016-10.2017, Thắng gặp và đưa cho Thái thông tin nhờ làm thủ tục xác nhận cấp CCCD, cấp sổ hộ khẩu cho 6 trường hợp mạo tên không phải là người địa phương để có địa chỉ thường trú tại xã Gia Lương gồm: Đoàn Thị Loan, Trần Thị Mận, Đoàn Thị Lơ, Nguyễn Thị Nữ, Nguyễn Thị Xuyên, Nguyễn Văn Cường. Thái biết rõ các trường hợp này không phải là công dân thường trú tại xã Gia Lương nhưng đồng ý làm giả các giấy tờ bằng cách viết, điền thông tin, ký, đóng dấu của Công an xã Gia Lương. Trường hợp của Cường, Thái sử dụng sổ hộ khẩu của chủ hộ Nguyễn Văn Lừng ở thôn Đồng Tâm (xã Gia Lương) nộp cho Công an xã khi cấp đổi sổ rồi ghi thông tin ngày sinh của Cường. Còn trường hợp của Xuyên, Thái sử dụng phôi sổ hộ khẩu do Công an huyện Gia Lộc cấp để viết thông tin; ký, đóng dấu một số cuốn sổ hộ khẩu để trống đưa cho Thắng tự ghi nội dung thông tin những người mạo tên: Loan, Mận, Lơ, Nữ.

Kết quả điều tra đã làm rõ Hoan (sinh ngày 26.1.1980, ở thôn Liễu Đề, xã Tân Liễu, Yên Dũng, Bắc Giang) từng xuất cảnh sang Cộng hòa Syprus lao động từ năm 2009. Đến năm 2012, do trốn ra ngoài làm để có thu nhập cao hơn, người này đã bị trục xuất về nước. Hoan được mạo tên là Đoàn Thị Loan. Trần Thị Thắm mạo tên là Trần Thị Mận. Đào Thanh Thắng (sinh ngày 17.8.1993, ở xã Sông Lô, TP Việt Trì, Phú Thọ) mạo tên là Nguyễn Văn Cường. Các trường hợp mạo tên Lơ, Nữ, Xuyên chưa làm rõ được đối tượng nhờ làm.

Những trường hợp mạo tên trên đã sử dụng sổ hộ khẩu, tờ khai CCCD làm thủ tục và đều được cấp CCCD, hộ chiếu. Sau đó, Hoan sử dụng hộ chiếu mang tên Loan xuất cảnh sang Cộng hòa Syprus ngày 31.7.2017, đến ngày 10.11.2019 nhập cảnh về nước và đến ngày 7.12.2019 chuẩn bị xuất cảnh sang Cộng hòa Syprus thì bị phát hiện. Thắm sử dụng hộ chiếu mang tên Mận xuất cảnh ra nước ngoài ngày 7.5.2017 đến nay chưa có thông tin nhập cảnh trở lại Việt Nam. Thắng dùng hộ chiếu mang tên Cường nhưng không xuất cảnh. Các đối tượng dùng hộ chiếu tên Lơ, Nữ, Xuyên đã xuất cảnh ra nước ngoài đến nay chưa có thông tin nhập cảnh trở lại Việt Nam.

Ngoài thực hiện với Thái, Thắng còn cùng Nguyễn Xuân Nghĩa (62 tuổi, ở thôn Chùa Thượng, xã An Thượng, TP Hải Dương) làm thủ tục cấp sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, xác nhận tờ khai CCCD cho 3 người không rõ tên, tuổi, địa chỉ ở địa phương khác có hộ khẩu thường trú tại xã Gia Lương. Nghĩa viết thông tin trên tờ khai cấp CCCD mang tên Vũ Thị La, Nguyễn Thị Hải đưa cho Thắng, còn Thắng viết thông tin trên tờ khai cấp CCCD mang tên Đặng Thị Liên cùng trường hợp mang tên Vũ Thị Hiền. Thắng, Nghĩa nhờ người ghi các thông tin của các trường hợp trên vào sổ hộ khẩu và ghi nơi thường trú ở xã Gia Lương. Sau đó, Thắng mang những sổ hộ khẩu trên đi xin xác nhận tờ khai CCCD. Sau khi nhận các tài liệu để làm thủ tục cấp CCCD, Nghĩa làm thêm các tài liệu giấy khai sinh mang tên Hải, La, trích lục kết hôn mang tên La, giấy khai sinh, chứng nhận kết hôn mang tên Liên. Các tên giả mạo này sau đó được cấp CCCD, hộ chiếu rồi xuất cảnh ra nước ngoài. Trong đó, Lưu Thị Hiền (sinh ngày 1.8.1983, ở thôn Phương Độ, xã Vĩnh Hưng, Bình Giang) sử dụng hộ chiếu mạo tên là Đặng Thị Liên xuất cảnh sang Cộng hòa Syprus ngày 6.7.2018, đến ngày 17.4.2019 nhập cảnh về nước. Ngày 21.7.2019 khi làm thủ tục cấp CCCD mang tên thật của mình thì bị phát hiện. Vũ Thị Chiến (sinh ngày 25.5.1985, ở thôn Cánh Phượng, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang, Bắc Giang) sử dụng hộ chiếu mạo tên Vũ Thị Hiền xuất cảnh sang Cộng hòa Syprus ngày 18.9.2018 đến nay chưa có thông tin nhập cảnh về nước. Trường hợp mạo tên Hải, La đã xuất cảnh ra nước ngoài đến nay chưa có thông tin nhập cảnh về nước nên chưa xác định được là ai, ở đâu.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vừa diễn ra, Tòa án Nhân dân tỉnh đã tuyên phạt Thái 39 tháng tù về tội giả mạo trong công tác; Thắng 30 tháng tù về tội giả mạo trong công tác, 24 tháng tù về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, tổng hình phạt 54 tháng tù. Lưu Thị Hiền, Đỗ Thị Hoan mỗi bị cáo bị phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội làm giả, sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Các đối tượng khác liên quan đến vụ án do có đối tượng bị ốm nặng, bị xử phạt vi phạm hành chính, đang ở nước ngoài, chưa xác định rõ lai lịch, kẻ nhận làm thuê nên cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ sự việc để xử lý theo quy định của pháp luật.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trả giá vì tiếp tay cho người xuất cảnh trái phép
    ss