Ô tô

Toyota Land Cruiser chênh giá 600 triệu đồng, có tiền cũng khó mua được

HQ (theo Vietnamnet) 28/06/2024 09:00

Toyota Land Cruiser là mẫu SUV cỡ lớn đang được Toyota Việt Nam niêm yết giá 4,286 tỷ đồng, nhưng khách hàng gần như không thể mua đúng giá và phải chấp nhận bị chênh giá với số tiền lớn.

Toyota Land Cruiser LC300 1.jpg
Toyota Land Cruiser LC300 chính hãng đang bị bán chênh giá khoảng 600 triệu đồng

Toyota Land Cruiser là mẫu SUV cỡ lớn của thương hiệu Toyota, được ví von như "xe chủ tịch" vì thường được các chủ tịch tập đoàn và những người có địa vị trong xã hội sử dụng. Tại Việt Nam, dù chỉ gắn logo phổ thông nhưng Land Cruiser ngầm được định vị sang trọng, cao cấp hơn các mẫu xe sang đến từ châu Âu, cùng phân khúc như BMW X7, Mercedes-Benz GLS, Audi Q8,...

Thời điểm tháng 7/2021, Toyota Land Cruiser thế hệ mới (LC300) chính thức được ra mắt tại Việt Nam với một phiên bản duy nhất, cùng giá bán 4,06 tỷ đồng.

Sau nhiều lần điều chỉnh giá bán, mẫu xe này hiện đang được niêm yết 4,286 tỷ đồng nhưng nguồn cung vẫn không đủ cầu, khiến giá xe bị các đại lý bán chênh đáng kể.

Anh Nguyễn Quang T. (nhân viên bán hàng tại đại lý Toyota, quận 1, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Mẫu xe Toyota Land Cruiser có nguồn cung rất hạn chế, số lượng được nhập về nhỏ giọt. Khách hàng đặt mua mẫu xe này phải cọc 500 triệu và chờ đợi từ 1,5-2 năm để mua được xe với mã màu như ý".

Tình trạng khan hàng đối với mẫu xe Toyota Land Cruiser không phải chỉ xuất hiện tại thị Việt Nam mà còn ở nhiều thị trường lớn trên thế giới. Hồi tháng 7/2022, Toyota đã đăng tải thông tin trên website Nhật Bản về việc tạm ngưng nhận đặt hàng mẫu xe Land Cruiser vì quá tải đơn hàng.

Cũng trong khoảng thời gian đó, đại diện Toyota Việt Nam cũng cho biết mẫu SUV cỡ lớn này đang không đủ cung ứng cho thị trường nên tạm dừng nhận khách đặt cọc để trả nốt những đơn hàng trước đó.

Toyota Land Cruiser LC300 2.jpg
Giá xe Land Cruiser LC300 tại các showroom nhập khẩu tư nhân hiện khoảng 5,4 tỷ đồng

Tuy nhiên, anh Đình H. (nhân viên bán hàng tại đại lý Toyota, quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh) cho hay, giá xe hiện sẽ bị chênh khoảng 600 triệu so với giá niêm yết và tổng chi phí lăn bánh tại khu vực TP Hồ Chí Minh sẽ rơi vào khoảng 5,4 tỷ đồng, đã bao gồm tiền chênh lệch.

Trong khi đó, chị Kim C. (nhân viên bán hàng tại đại lý Toyota, quận 2, TP Hồ Chí Minh) cũng thừa nhận: "Toyota Land Cruiser là mẫu xe hot và hiếm hàng, khách mua phải chấp nhận chênh giá từ 550-600 triệu đồng nhưng chưa chắc đã nhận được xe đúng màu mong muốn. Số lượng xe ít nên chỉ dành cho khách hàng nào nhanh tay".

Tình trạng bán Toyota Land Cruiser LC300 mới chênh giá cao cũng đang diễn ra ở các showroom tư nhân chuyên xe nhập khẩu, với giá từ 5,2-5,4 tỷ đồng, chưa bao gồm chi phí lăn bánh. Mức giá này chênh lệch khoảng 900 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng so với giá niêm yết của Toyota Việt Nam. Tuy nhiên, các showroom tư nhân này có sẵn xe, khách hàng nhận được xe ngay sau khi thanh toán đủ tiền.

Toyota Land Cruiser LC300 6.jpg
Nội thất Toyota Land Cruiser LC300

Trên thị trường xe cũ, Toyota Land Cruiser cũng nổi tiếng là mẫu xe giữ giá hàng đầu. Hiện tại, những chiếc Land Cruiser LC300 sản xuất năm 2023, đã qua sử dụng đang dao động giá từ 4,6-5 tỷ đồng, tuỳ vào số ODO. Nếu so với giá niêm yết của xe mới, xe cũ khi hoàn tất thủ tục lăn bánh rơi vào khoảng 4,75 tỷ đồng, sẽ có giá trị ngang bằng và thậm chí nhỉnh hơn từ 200-300 triệu đồng.

Ở thế hệ mới, Toyota Land Cruiser không còn trang bị động cơ V8, thay vào đó là động cơ xăng tăng áp, dung tích 3.5L, công suất 409 mã lực và mô-men xoắn đạt 650Nm, đi kèm hộp số tự động 10 cấp và hệ dẫn động bốn bánh. Tại một số thị trường khác, mẫu xe này còn có tuỳ chọn động cơ dầu diesel nhưng Toyota Việt Nam chỉ phân phối động cơ xăng.

Ngoài những nâng cấp về mặt thiết kế, Toyota Land Cruiser LC300 cũng đã được trang bị thêm nhiều tiện nghi hiện đại, đặc biệt có đầy đủ các tính năng hỗ trợ an toàn trong gói Toyota Safety Sense (TSS) mà trước đây không có trên Land Cruiser LC200 thế hệ cũ tại Việt Nam.

Đứng trước những bất cập về giá bán trên, phần lớn người tiêu dùng tại Việt Nam có nhu cầu buộc phải chấp nhận mua Toyota Land Cruiser LC300 bị chênh giá và phải chờ đợi thời gian dài để được bàn giao xe.

HQ (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toyota Land Cruiser chênh giá 600 triệu đồng, có tiền cũng khó mua được
    ss