Du lịch

Tour du lịch Nga dự kiến nối lại từ tháng 9

T.H (theo VnExpress) 24/05/2024 06:42

Sau khi phải dừng vì vụ khủng bố nhà hát ở Moscow vào tháng 3, các công ty lữ hành kỳ vọng tái khởi động tour Nga từ tháng 9, dù còn nhiều khó khăn.

Nhờ thờ chính tòa Thánh Vasily ở Moscow. Ảnh: Russian Visa
Nhờ thờ chính tòa Thánh Vasily ở Moscow

Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Giám đốc Danh Nam Travel, thành viên của một liên minh du lịch Nga với 6 đơn vị ở Hà Nội, cho biết sẽ có ba đoàn khởi hành đi Nga mùa thu vàng (giữa tháng 9 đến đầu tháng 10). Đoàn khách được chuyển lịch từ 10 đoàn ban đầu dự định đi vào dịp đêm trắng (tháng 5 đến giữa tháng 7).

Cuối tháng 3, vụ tấn công khủng bố nhà hát ở Moscow khiến các đoàn đi Nga dịp đêm trắng không thể khởi hành. Để chuẩn bị cho các đoàn khách cuối năm, liên minh đã tổ chức đoàn khảo sát cho khoảng 15 đơn vị lữ hành hồi cuối tháng 4. Sau chuyến đi, tất cả đánh giá tốt chất lượng tour Nga, các điểm du lịch hiện an toàn.

Nguyễn Tiến Đức, Giám đốc Hanvina Travel, thành viên đoàn khảo sát, cho biết hành trình khám phá Nga "ấn tượng, giàu cảm xúc" với nhiều địa điểm biểu tượng như Cung điện mùa đông, Nhà thờ thánh Isaac hay Nhà thờ Chúa Cứu thế trên Máu đổ. Theo anh, du khách chắc chắn còn tâm lý e ngại vì tình hình chính trị phức tạp. Tuy nhiên, khi trực tiếp trải nghiệm, anh thấy yên tâm vì lực lượng bảo an có mặt ở khắp nơi. Các điểm du lịch không đông đúc như xưa cũng là cơ hội để du khách trải nghiệm nước Nga trọn vẹn hơn.

Bà Lưu Thị Thu, Phó Giám Đốc Hoàng Việt Travel, cũng cho biết sẽ tiếp tục bán tour Nga dịp tháng 9, 10 sau khi được hàng không hỗ trợ dời lịch. Các tour giữ nguyên lịch trình, mức giá ban đầu, khoảng 57 triệu đồng. Dù vậy, bà cho biết thị trường hiện còn ảm đạm, chưa thể đưa ra dự đoán chính xác về nhu cầu.

Theo đại diện Danh Nam Travel, sức mua của khách hàng với tour Nga yếu hẳn so với trước dịch. Năm 2019, liên minh đơn vị này tham gia có 10 thành viên, hiện còn 6, một số đơn vị chuyển sang bán tuyến khác. Trước dịch, từ tháng 5 đến tháng 9, trung bình mỗi tháng có 8 đoàn khởi hành, mỗi đoàn khoảng 30 khách.

Năm 2023, khi thị trường Nga mở lại, liên minh gặp khó trong việc gom khách. Ông Tùng cho biết trong năm ngoái, cả thị trường chỉ có khoảng 1-2 đoàn khách lẻ. Một số đoàn đã giữ dịch vụ nhưng không gom đủ khách được chuyển sang hình thức đoàn khảo sát cho các công ty lữ hành với mức giá rẻ hơn nhờ sự hỗ trợ của đối tác du lịch tại Nga.

Nhà thờ Chính tòa ở Moscow hồi tháng 4. Ảnh: Hanvina Travel
Nhà thờ Chính tòa ở Moscow hồi tháng 4

Hiện tại, các tour đi Nga gặp bất lợi khi không còn hãng hàng không bay thẳng từ Việt Nam. Trên thị trường, các liên minh chủ yếu bán tour bay Turkish Airlines hoặc Qatar Airway, đều phải quá cảnh trong ngày. Một số bên bắt đầu chạy thử tour bay Sichuan Airlines, nghỉ một đêm ở Thành Đô rồi bay đến Saint Petersburg; về từ Moskva bay tới Thành Đô rồi trở lại Hà Nội trong ngày. Do phải bay quá cảnh, mức giá tour Nga hiện cao hơn khoảng 10% so với trước dịch.

Tuy nhiên, khách du lịch Nga có lợi thế hơn về thủ tục hành chính khi Nga cấp thị thực điện tử cho công dân Việt Nam từ tháng 8/2023, qua đó rút ngắn thời gian xin visa còn khoảng một tuần - so với gần một tháng khi xin visa dán trước kia. Mức phí cũng giảm từ khoảng 100 USD xuống 40 USD.

So với các tour nước ngoài truyền thống, ông Tùng đánh giá tour Nga là sản phẩm chất lượng vì hầu hết lưu trú khách sạn 4 sao chuẩn quốc tế, các bữa ăn hợp khẩu vị người Việt và cảnh đẹp. Ngoài ra, nhu cầu đi Nga của người Việt vốn cao, đặc biệt ở nhóm khách lớn tuổi.

Theo ông Tùng, các tour Nga có thể mất 5-7 năm để trở lại hoàn toàn như trước dịch, tùy thuộc vào tình hình chính trị. Dù chạy lại tour vào cuối năm, liên minh cũng đưa ra dự báo dè dặt về thị trường trong năm tới.

"Việc có mở mạnh tour Nga trong năm tới phụ thuộc vào tỷ lệ lấp đầy đoàn trong cuối năm nay", ông Tùng nói.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tour du lịch Nga dự kiến nối lại từ tháng 9
    ss