Chuyện lạ

Nhiều điểm du lịch châu Âu tìm cách "tiễn khách"

TB (theo VnExpress) 02/05/2024 08:30

Nhiều thành phố châu Âu muốn thu phí du khách từ 5 đến 15 euro để kiểm soát lượng khách đến ngày càng đông đúc, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân.

Khách du lịch đi theo đoàn đến Barcelona, Tây Ban Nha. Ảnh: Barcelona photo blog
Khách du lịch đi theo đoàn đến Barcelona, Tây Ban Nha

Ngày 25/4, Venice ở Italy bắt đầu thu phí khách du lịch đến trong ngày với giá 5 euro khi muốn ghé thăm khu phố cổ từ 8 giờ 30 đến 16 giờ. Khách qua đêm, trẻ dưới 14 tuổi, người khuyết tật và cư dân thành phố, người đến Venice để làm việc được miễn. Năm 2021, thành phố này đã cấm các tàu du lịch có sức sức hàng nghìn khách cập càng Venice để hạn chế tình trạng quá tải. Chính quyền địa phương cho biết thu phí khách trong ngày nhằm khuyến khích họ tránh ghé thăm vào những lúc cao điểm, giảm bớt quá tải du khách, dẫn đến hư hại các hệ sinh thái và di tích lịch sử cần bảo vệ.

Amsterdam, Hà Lan, ngoài cảnh đẹp và kiến trúc cổ kính, điểm du lịch từ lâu đã nổi tiếng với những bữa tiệc thâu đêm, ma túy và tình dục, thu hút khoảng 20 triệu du khách mỗi năm. Năm 2023, để cải thiện tình hình và lấy lại danh tiếng cho thành phố, chính quyền đã phát động chiến dịch nhằm yêu cầu những du khách thích quậy phá tránh xa nơi này. Amsterdam vào tháng 4 cũng ban lệnh cấm mở các khách sạn mới và giảm 50% lượng tàu du lịch đường sông vào thành phố trong 5 năm. Năm ngoái, chính quyền cũng ban lệnh cấm hút cần sa tại khu vực công cộng của khu phố đèn đỏ nổi tiếng.

Dubrovnik, nơi có dãy tường bao quanh từ thời trung cổ của Croatia, là một trong những thành phố đông đúc nhất châu Âu. Vào những ngày cao điểm du lịch, khách đổ xô tới đông đến mức khó có thể đi bộ trong khu phố cổ lịch sử.

Từ năm 2011, khi thành phố trở thành điểm quay của bộ phim nổi tiếng Game of Thrnones (Trò chơi Vương quyền), nơi đây bắt đầu thu hút khách du lịch. Năm ngoái, thành phố với 41.000 dân đã đón 1,2 triệu lượt khách du lịch. Chính quyền địa phương đã phải giới hạn số lượng tàu du lịch cập cảng 2 chuyến một ngày, mỗi chuyến không quá 4.000 khách để kiểm soát tình trạng quá tải.

Nằm trên bờ biển Địa Trung Hải, Barcelona có các kiệt tác kiến trúc của Gaudi và sở hữu một trong những câu lạc bộ bóng đá hàng đầu Tây Ban Nha. Từ năm 2015 đến 2023, chính quyền địa phương đã tìm cách trấn áp các hoạt động cho thuê phòng bất hợp pháp trên Airbnb như một hình thức kiểm soát lượng khách du lịch đổ xô đến nơi này ngày càng đông. Thành phố cũng hạn chế các nhóm du khách lớn vào khu chợ La Boqueria lịch sử, đặc biệt trong thời gian mua sắm cao điểm.

Theo hội đồng thành phố, vào năm 2023, số lượng khách du lịch đăng ký tại khách sạn, nhà ở và ký túc xá đã giảm 6,9% so với năm 2019. Barcelonalà một trong nhiều thành phố ở châu Âu thu thuế du lịch hàng đêm thông qua giá phòng khách sạn, mức thuế này đã được tăng trong tháng này từ 0,5 euro lên 3,25 euro.

Paris, thành phố đăng cai Thế vận hội Mùa hè 2024 của Pháp, thu thuế du khách tới 14,95 euro mỗi đêm. Berlin, Brussels, Lisbon, Praha và Vienna cũng nằm trong số các thành phố châu Âu đặt ra mức thuế du lịch riêng. Khoản thuế này thường được cộng vào hóa đơn khi khách trả phòng. Trong đó, Amsterdam đang giữ vị trí quán quân thu phí chỗ ở của khách cao nhất, tới 7% giá phòng cộng mức giá cố định 3 euro một đêm.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhiều điểm du lịch châu Âu tìm cách "tiễn khách"