Du lịch

Công ty du lịch Việt "như vỡ trận" sau vụ khủng bố ở Nga

T.H (theo VnExpress) 26/03/2024 17:00

Vụ tấn công ở Moskva khiến khách dự kiến đi Nga lo ngại, muốn hủy cọc, khiến các công ty lữ hành gấp rút tìm cách lùi tour đến mùa thu hoặc thay thế tour khác.

Nhà thờ chánh tòa Thánh Basil ở Moscow. Ảnh: Advantour
Nhà thờ chánh tòa Thánh Basil ở Moskva

Các tour đi Nga khá ''im ắng" từ khi xung đột Nga - Ukraine xảy ra. Số ít mới mở lại, có khoảng vài trăm suất đi Nga, dự kiến khởi hành sớm nhất từ tháng 5 và hầu như không có nhiều thay đổi về giá và các thủ tục liên quan.

Tuy nhiên, chiều 25/3, Tổng giám đốc Vietfoot Travel Phạm Duy Nghĩa nói đang trong tình cảnh "như vỡ trận" vì các tour khởi hành đi Nga dịp "Đêm trắng" (cuối tháng 5 đến đầu tháng 7) nhiều khả năng phải đổi hướng hoặc hủy. Các tour này có lịch trình tham quan St.Petersburg và thủ đô Moskva - nơi trải qua vụ tấn công khủng bố tối 22/3 khiến hơn 130 người thiệt mạng.

Ông Nghĩa nói các tour đi Nga ở Vietfoot Travel là một trong số ít tour khởi động lại từ năm ngoái và nhìn chung ít khách. Cuối năm ngoái, Liên minh Du lịch Nga ở Việt Nam, gồm 6 công ty lữ hành lớn, dự đoán tình hình sẽ "êm" hơn trong năm nay nên công ty đặt series vé máy bay Turkish Airlines và Qatar Airways cho hơn 10 đoàn với hành trình 9 ngày và bắt đầu khởi hành từ cuối tháng 5.

Các đoàn đã có "lượng khách tương đối", đặt cọc 10 triệu đồng mỗi người. Tuy nhiên, ngay sau vụ khủng bố, rất nhiều khách yêu cầu hủy lịch trình, lấy lại cọc.

Công ty đang tư vấn cho khách phương án đổi lịch trình đi Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia hoặc Dubai. Tuy nhiên, ngay cả khi khách chấp nhận, họ vẫn phải gánh một phần thiệt hại. Nếu khách đồng ý chuyển tour Thổ Nhĩ Kỳ, công ty không có đủ series vé máy bay, phải mua vé mới giá cao hơn.

Với phương án tour Dubai, họ có thể đàm phán với Qatar Airways để đổi lịch trình nhưng tour thiếu cạnh tranh do hãng này không bay thẳng, phải quá cảnh Doha. Trong khi đó, tour Georgia lại không phổ biến với khách Việt.

Dù chưa ước tính được thiệt hại, giải quyết các khoản cọc với hãng hàng không cũng là câu chuyện "đau đầu" với công ty lữ hành. Ông Nghĩa nói tiền cọc Qatar Airways là 70 triệu đồng, Turkish Airlines là 50 triệu đồng cho mỗi đoàn 25 khách.

Bà Lưu Thị Thu, Phó Giám Đốc Hoàng Việt Travel, cho biết cũng đang đàm phán với khách. Các phương án được đưa ra gồm trả cọc, đổi sang tour Thổ Nhĩ Kỳ, dời sang hành trình mùa thu Nga hoặc tour khác trong số các sản phẩm công ty đang bán.

Với tour Thổ Nhĩ Kỳ, công ty có đủ series vé để hỗ trợ, khách có nhu cầu chỉ cần đóng số tiền còn lại và được mua tour giá gốc khoảng 44,9 triệu đồng mỗi người. Sau cuộc họp chiều 25/3 với Turkish Airlines, hãng này cho công ty lữ hành được bảo lưu tiền để dời sang lịch, tuyến khác. Các đoàn khởi hành trong tháng 5 nếu hủy sẽ mất cọc vì đây không phải trường hợp bất khả kháng.

Tuy nhiên, vé chặng mới của Turkish Airlines cao hơn giá mua cũ, khiến một tour Thổ Nhĩ Kỳ có thể nhỉnh hơn khoảng 4-5 triệu đồng.

"Chúng tôi chưa có́ phương án cụ thể nhưng chắc chắn hỗ trợ khách hàng hết sức trong trường hợp này", bà Thu nói và cho biết các tour đi Nga kéo dài tới tháng 10 đang tạm dừng.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công ty du lịch Việt "như vỡ trận" sau vụ khủng bố ở Nga