Khám phá

Tour ẩm thực đêm Hà Nội: Chất riêng đậm phong vị chốn kinh kỳ

TB (theo Vietnam+) 21/08/2024 06:34

Với quyết tâm đưa du lịch Thủ đô “cất cánh,” thời gian qua một số không gian trong khu vực phố cổ nội đô và ngoại thành đã được quy hoạch để phát triển các tour ẩm thực đêm hấp dẫn du khách.

Phở Hà Nội đã trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể Quốc gia. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Phở Hà Nội đã trở thành di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Không chỉ nổi danh là vùng đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến, Thủ đô Hà Nội còn ghi dấu ấn là điểm đến của những tín đồ đam mê ẩm thực trong nước và thế giới. Đặc biệt, thời gian qua, một số không gian trong khu vực phố cổ nội đô và ngoại thành đã được quy hoạch để phát triển các tour ẩm thực đêm hấp dẫn.

Đây cũng là hoạt động nhằm thúc đẩy phát triển du lịch và kinh tế đêm nhằm hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1854-10/10/2924).

Sôi động phố ẩm thực đêm nội đô

Người dân Thủ đô bao đời nay sáng tạo, chế biến ra những món ngon nức tiếng như phở, bún chả, bún ốc hay nhiều món độc lạ khác… để tạo nên thứ ẩm thực riêng đậm chất kinh kỳ. Đáng chú ý, nhiều năm gần đây, tour đêm khám phá ẩm thực Hà Nội hấp dẫn đông đảo giới trẻ cũng như du khách.

Phố ẩm thực đêm Tống Duy Tân – Cấm Chỉ nằm trên góc phố Hàng Bông vốn nổi danh từ lâu với những món ăn như mỳ gà tần, chân gà sả ớt, cơm đảo gà, ốc… Với hàng chục hàng quán nằm san sát, menu đa dạng, con phố “nhỏ mà có võ” này đã trở thành điểm đến hấp dẫn của giới trẻ.

Không chỉ là “điểm hẹn ẩm thực” có tiếng đặc trưng của người Hà Nội mà còn được khách ngoại tỉnh và du khách quốc tế thường chọn làm điểm dừng chân. Như Tùng Phạm (du khách đến từ Quảng Bình) bảo anh vừa chọn món cơm đảo gà cho ngày đầu tiên trở lại Hà Nội.

vnp_bun cha.jpg
Bún chả Hà Nội

“Tôi thấy ở đây cơm ngon, săn và có độ rời chuẩn, ăn rất thơm, đậm vị với phần thịt gà dai, chắc, da vàng óng nhìn là biết gà tươi, chuẩn. Mặc dù ít có cơ hội ra Hà Nội nhưng lần nào về Thủ đô tôi cũng ra ăn ở phố ẩm thực này và lần nào cũng thấy vui vì thích không khí sôi động ở đây,” Tùng chia sẻ.

Phan Linh (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết cuối tuần trước, cô và nhóm bạn đã có hành trình tour ẩm thực đêm Hà Nội đáng nhớ. Điểm đầu tiên cả nhóm chọn là phố Tống Duy Tân, hẹn nhau vào 6 rưỡi chiều và chọn món mỳ gà tần nổi tiếng ở đây cho bữa tối, rồi đi bộ khám phá phố ẩm thực và thưởng thức thêm một số món ăn vặt.

Rời phố ẩm thực, nhóm của Phan Linh di chuyển đi thưởng thức cà phê trứng ở một quán lâu năm trên phố Nguyễn Hữu Huân – điểm đến “gây thương nhớ” vì vừa có hương vị cà phê trứng thơm ngon đặc trưng vừa có không gian quán cũ với lối đi nhỏ đậm phong cách Hà Nội xưa. Những câu chuyện hoài niệm của nhóm bạn cứ thế dí dủm theo tiếng nhạc du dương, dìu dặt.

Hành trình “food tour” đêm của nhóm Linh kết thúc ở phố đêm Tạ Hiện với đồ ăn vặt và bia lạnh. Phan Linh bảo: “Trải nghiệm tour ẩm thực đêm Hà Nội nhất định không thể bỏ quên phố Tạ Hiện. Bởi nơi đây sẽ cho bạn cảm nhận rõ nhịp sống sôi động, náo nhiệt về đêm của một Hà Nội ‘không ngủ.’”

Ngoài những món ăn vặt như chân gà, cánh gà, thịt nướng, quanh khu phố Tạ Hiện còn có nhiều cửa hàng sữa chua, hoa quả dầm… tươi ngon mà du khách nên thử khi khám phá tour đêm. Mặc dù đây đều là các món ăn được chế biến đơn giản, nhưng được thưởng thức trong không gian sôi động về đêm tại phố cổ.

z5749491243213_b6922b8d2fc35f2fc507981595bd1347.jpg
Du khách nước ngoài tại quán bia trên phố cổ Hà Nội

Năm 2023, ngành du lịch Hà Nội công bố 15 sản phẩm tour du lịch đêm đặc sắc, tạo đột phá cho phát triển kinh tế đêm Thủ đô. Trong đó, nổi bật có tour đêm “Đạp xe Thăng Long - Hà Nội,” khởi hành từ Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam đến Nhà hát Lớn, Di tích cách mạng Bắc Bộ Phủ, Thành Cửa Bắc, Cột cờ Hà Nội, Hoàng Thành Thăng Long, Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tòa nhà Quốc hội, Phủ Chủ tịch, Đền Quán Thánh, Chùa Trấn Quốc và điểm dừng chân cuối cùng là tuyến phố đi bộ kết hợp phố ẩm thực Đảo Ngọc – Ngũ Xã (quận Ba Đình, Hà Nội) thưởng thức món ăn phở cuốn, phở chiên phồng nổi tiếng.

Không gian ẩm thực mới này được tổ chức tại 2 tuyến phố giao cắt trung tâm đảo gồm Ngũ Xã và Nguyễn Khắc Hiếu, dài khoảng 120m, đã góp thêm điểm đến giải trí, mua sắm, thưởng thức ẩm thực cho người dân Thủ đô và du khách.

Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch (Ba Đình), ông Nguyễn Dân Huy đánh giá phố đi bộ Đảo Ngọc - Ngũ Xã có lợi thế về không gian với nhiều hồ nước xung quanh, các tuyến xe bus kết nối thuận lợi cho việc đi lại của người dân và du khách. Ngoài phối hợp với đơn vị chức năng của quận trong tổ chức hoạt động văn hóa nghệ thuật, UBND phường đặc biệt quan tâm giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự để không gian phố đi bộ thật sự mang đến nhiều trải nghiệm cho người dân, du khách.

Làng cổ Đường Lâm “sáng đèn” với tour ẩm thực đêm

Sau không gian phố ẩm thực Tống Duy Tân, phố ẩm thực Ngũ Xá - Đảo Ngọc đã trở thành thương hiệu của phố cổ nội đô thì tour ẩm thực mới “Đêm làng cổ” tại làng cổ Đường Lâm (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đang thu hút sự quan tâm của du khách.

Khởi động từ tháng 5/2024, “Đêm làng cổ” trở thành điểm đến thu hút người dân và du khách mỗi dịp cuối tuần. Địa điểm tổ chức chính ở cổng làng, với điểm nhấn là các sản vật địa phương do chính người dân làng chế biến và bày bán như: bánh chè lam, bánh gai, kẹo lạc, kẹo dồi, bánh tẻ, bánh sắn, thịt quay đòn, gà mía… phục vụ nhu cầu khám phá ẩm thực bản địa của du khách.

455822511_1916060195559145_6385258373764631317_n.jpg
Biểu diễn văn nghệ phục vụ du khách tham quan làng cổ Đường Lâm

Các món ăn tưởng chừng đơn giản nhưng lại cầu kỳ trong chế biến, đòi hỏi những “nghệ nhân làng” phải thực sự lành nghề để giữ được trọn vị quê. Ngoài thưởng thức ẩm thực làng cổ, du khách còn được xem trình diễn các loại hình dân gian truyền thống, trải nghiệm làm tò he, tranh khắc gỗ… Và chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, tour ẩm thực “Đêm làng cổ” đã tạo dấu ấn đặc biệt cho du khách.

Đáng chú ý, không chỉ dừng lại ở sản phẩm du lịch mới, hoạt động của “Đêm làng cổ” đã góp phần hỗ trợ, thúc đẩy các dịch vụ du lịch qua đêm khác, đồng thời tạo sinh kế cho hơn 50 hộ dân địa phương có cơ hội phát triển.

Theo thông tin từ Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm, UBND xã Đường Lâm và Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm đã kết nối với các resort, khu nghỉ dưỡng lân cận nhằm đưa khách đến trải nghiệm sản phẩm mới. Kết quả là ước tính có hàng trăm khách lưu trú qua đêm nhờ có hoạt động tour đêm cuối tuần làng cổ.

Có thể nói, thời gian qua du lịch Hà Nội đã chuyển mình mạnh mẽ. Với quyết tâm đưa du lịch Thủ đô “cất cánh” của các cấp quản lý ngành, một diện mạo mới mẻ và sôi động đang dần lộ diện. Trong đó, hoạt động tour ẩm thực “Đêm làng cổ” đang góp phần khơi dậy những giá trị văn hóa truyền thống, tăng trải nghiệm cho du khách khi tham quan làng cổ Đường Lâm nói riêng và Hà Nội nói chung.

455778179_1916060165559148_8364296340066977342_n.jpg
Đèn lồng được phục dựng với nhiều mô hình đa dạng ở làng cổ Đường Lâm
TB (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tour ẩm thực đêm Hà Nội: Chất riêng đậm phong vị chốn kinh kỳ