Du lịch

Ấn tượng cảnh Lê Lợi trả gươm báu trên hồ Gươm trong tour đêm đền Ngọc Sơn

NT (theo Vietnamnet) 09/03/2024 12:13

Lễ ban chữ thánh hiền tại khu vực Tháp Bút, đón linh khí của trời đất tại cầu Thê Húc; đặc biệt truyền thuyết Lê Lợi trả gươm diễn ra trên mặt hồ Hoàn Kiếm là những nghi thức trong chương trình “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí” phục vụ du khách.

W-1-ngoc-son-dem-huyen-bi-8371-1.jpg

Chương trình trải nghiệm "Ngọc Sơn - Đêm huyền bí" tổ chức từ tối thứ 4 - 5 hàng tuần với thời lượng 60 phút. Mỗi chương trình đón khoảng 60 - 70 khách. Chương trình được xây dựng trên các dữ liệu lịch sử có thật và các huyền thoại đã lưu truyền và tiếp nối qua hàng thế kỷ tại Di tích quốc gia đặc biệt đền Ngọc Sơn.

Không khí trở nên trầm lắng, thiêng liêng khi Ban Tổ chức dâng hương tại Tháp Bút. Cùng lúc ấy, nơi đây trở nên lung linh hơn nhờ những màn chiếu sáng hiện đại, kết hợp với lời dẫn chuyện về ý nghĩa tòa tháp mà danh nhân Nguyễn Văn Siêu dựng lên thuở trước, qua năm tháng vẫn thể hiện rõ nét tinh thần hiếu học, trọng hiền tài của người Hà Nội.

W-3-ngoc-son-dem-huyen-bi-8402-1.jpg

Bạn Nguyễn Bích Hà cho biết: "Chương trình rất rất đáng để trải nghiệm, tôi đã đi khá nhiều tour đêm ở Hà Nội, nhưng đây là tour đêm gây ấn tượng hơn cả, mang cho tôi cảm giác được ngược dòng thời gian, được sống trong môt phần của lịch sử. Tất cả âm thanh hình ảnh thật tuyệt. Giá vé 268.000 đồng có thể hơi cao nhưng rất đáng tiền".

W-4-ngoc-son-dem-huyen-bi-8414-1.jpg

Tiếp đó là nghi thức đón linh khí của trời đất tại khu vực cầu Thê Húc và Ðắc Nguyệt Lâu.

Cầu Thê Húc mờ ảo trong đêm tối trở thành sân khấu cho màn múa đương đại trên nền nhạc ca khúc "Người Hà Nội" của Nguyễn Ðình Thi. Giữa không gian ấy, những câu hát "Ðây hồ Gươm, Hồng Hà, hồ Tây/ Ðây lắng hồn núi sông ngàn năm…" ngân lên trong điệu múa kỳ ảo khiến người nghe như được nhắc nhớ về những năm tháng lịch sử hào hùng của Thủ đô, của đất nước.

Trưởng ban Quản lý Di tích và danh thắng Hà Nội Nguyễn Doãn Văn cho biết: "Thực hiện chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của thành phố, Ban Quản lý di tích hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn đã chủ động xin ý kiến, mời các chuyên gia tư vấn như: Giáo sư Sử học Lê Văn Lan, Tiến sĩ Ðỗ Thị Hảo, chuyên gia về văn hóa dân gian cùng nhiều chuyên gia, đối tác khác để xây dựng nên sản phẩm này.

W-7-ngoc-son-dem-huyen-bi-8736-1.jpg

Bước vào không gian đền Ngọc Sơn, khách du lịch sẽ được xem màn diễn tái hiện truyền thuyết vua Lê Thái Tổ trả gươm trên mặt hồ Hoàn Kiếm, phía trước đình Trấn Ba.

Trong không gian thấm đẫm huyền thoại, hình ảnh Vua Lê Thái Tổ ngự thuyền rồng trả gươm báu cho rùa thần, tượng trưng cho tinh thần yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam.

W-9-ngoc-son-dem-huyen-bi-8934-1.jpg

"Thông qua chương trình, chúng tôi muốn đem đến một tour đêm mới phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch, qua đó, quảng bá truyền thống văn hiến nghìn năm của Thủ đô, đồng thời thiết thực phát triển công nghiệp văn hóa", Trưởng Ban Quản lý Di tích và danh thắng Hà Nội Nguyễn Doãn Văn nói.

Phần cuối của chương trình là nghi lễ cầu an diễn ra trong khu vực đền chính.

Cùng với sản phẩm tour đêm tại Hoàng Thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò…, du khách trong và ngoài nước có thêm cơ hội khám phá về mảnh đất nghìn năm với tour đêm tại đền Ngọc Sơn.

W-11-ngoc-son-dem-huyen-bi-9100-1.jpg

Ngồi trên chiếc xe lăn được con, cháu dẫn đi xem chương trình, bà Đình Thị Vân (85 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: "Chương trình rất đặc biệt, tôi thấy xúc động và linh thiêng".

Chương trình trải nghiệm “Ngọc Sơn - Đêm huyền bí”, sử dụng âm thanh, ánh sáng, công nghệ trình chiếu hiện đại để truyền tải đến du khách những giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam theo cách mới mẻ. Chương trình là sự kết hợp giữa kiến trúc cổ kính của Di tích Quốc gia đặc biệt đền Ngọc Sơn và các nghi lễ, truyền thuyết dân gian được lưu truyền tại di tích. Đền Ngọc Sơn - hồ Hoàn Kiếm vốn là những không gian "không thể không đến" của Thủ đô Hà Nội. Ðể thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển, Ban Quản lý di tích và danh thắng (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) vừa ra mắt tour trải nghiệm "Ngọc Sơn-đêm huyền bí" với nhiều hoạt động văn hóa hấp dẫn. Ðiểm nhấn đặc biệt trong tour đêm này là màn tái hiện Vua Lê Thái Tổ ngự thuyền rồng trả gươm báu cho rùa thần trên hồ Hoàn Kiếm.

NT (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng cảnh Lê Lợi trả gươm báu trên hồ Gươm trong tour đêm đền Ngọc Sơn