Giáo dục

Top những ngành học có mức lương cao nhất hiện nay

Theo VTC News 02/11/2023 14:10

Ngoài cơ hội việc làm thì mức lương cũng là một trong những yếu tố quan trọng khiến các thí sinh quyết định có nên lựa chọn ngành học đó hay không.

Hiện nhiều ngành nghề mang lại mức lương hấp dẫn. (Ảnh minh họa)

Hiện nhiều ngành nghề mang lại mức lương hấp dẫn. Ảnh minh họa

Tìm được một công việc tốt và thu nhập cao là mong muốn của hầu hết các sinh viên mới ra trường cũng như những người đã đi làm, vì thế việc lựa chọn ngành học là điều rất quan trọng.

Dưới đây là những ngành học có thu nhập cao nhất ở thời điểm hiện tại, mời các bạn cùng tham khảo.

Ngành công nghệ thông tin

Mỗi năm, Việt Nam cần tới 80.000 nhân lực ngành công nghệ thông tin, tuy nhiên, thị trường chỉ đáp ứng được khoảng 32.000 sinh viên trong một năm, nên ngành này chưa bao giờ ngừng “cơn khát” nhân lực.

Trong nội dung Báo cáo Hướng dẫn lương 2022 của Adecco Việt Nam công bố, mức lương 'khủng' của ngành công nghệ thông tin cao nhất là 400 triệu và thấp nhất là 15 triệu. Mức lương này có thể thấp hoặc cao hơn tuỳ theo năng lực của mỗi người.

Bạn có thể lựa chọn theo học ngành này tại một số trường đại học như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội), trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh.

Ngành Du lịch

Du lịch đang là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế của Việt Nam, tốc độ tăng trưởng lượng khách quốc tế tìm đến các điểm Việt Nam du lịch tăng cao. Vì thế, ngành du lịch, quản lý nhà hàng khách sạn được nhận định là sẽ hot trong thời gian tới, nằm trong những ngành dễ kiếm việc nhất, thu nhập cao.

Mức lương trung bình của người làm trong ngành du lịch là từ 15 - 30 triệu đồng/tháng.

Một số trường đại học tuyển sinh ngành Du lịch: Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Hà Nội, Trường Du lịch - Đại học Huế, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh.

Ngành Y dược

Nhóm ngành Y dược là một trong những ngành có thu nhập cao nhất cho sinh viên mới ra trường. Ngoài công việc chính là thăm khám và chữa bệnh cho bệnh nhân tại bệnh viện, thì lĩnh vực này còn có thể thăm khám chữa bệnh cho bệnh nhân ngoài giờ tại các phòng khám tư.

Mức thu nhập trung bình hàng tháng cho một bác sĩ nha khoa, bác sĩ phẫu thuật cao nhất ở mức khoảng trên 50 triệu/tháng, còn bác sĩ, dược sĩ tại bệnh viện khoảng từ 20 - 30 triệu đồng/tháng.

Để có thể theo đuổi ngành Y dược bạn có thể tham khảo một số cơ đào tạo có chất lượng như: Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Y Dược (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Y Dược Huế,...

Ngành Ngoại ngữ

Đây là một trong những ngành học có thu nhập cao nhất cho sinh viên mới ra trường, tương lai và cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở. Chỉ cần thành thạo nghe nói đọc viết một trong bốn ngoại ngữ như Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Hàn, Tiếng Nhật thì sẽ không bao giờ lo thất nghiệp.

Đối với ngành Ngoại ngữ, tùy vào từng vị trí công việc bạn sẽ nhận về một mức lương khác nhau. Nếu làm hướng dẫn viên du lịch quốc tế, bạn có thể nhận về mức lương từ 15 - 30 triệu đồng/tháng, hay làm phiên dịch viên lại có mức lương trung bình từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.

Nếu đam mê ngoại ngữ bạn có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một trường đại học như: Đại học Ngoại ngữ (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Hà Nội, Đại học Ngoại ngữ (Đại học Huế), Trường Đại Học Ngoại Ngữ - Tin Học TP Hồ Chí Minh.

Ngành Marketing

Theo khảo sát, những người làm việc ở lĩnh vực Marketing thuộc top các nghề nghiệp có thu nhập cao. Mức thu nhập của người làm trong ngành truyền thông khá đa dạng, tùy vào từng vị trí công việc.

Ở vị trí quản lý dự án, bạn sẽ nhận được mức lương cao hơn so nhân viên ở vị trí bình thường khoảng 10 triệu đồng. Hiện tại mức lương trung bình của ngành Marketing dao động từ 15 - 20 triệu đồng/tháng.

Bạn có thể lựa chọn theo học ngành này tại một số trường đại học như: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại thương, Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế - Tài chính TP Hồ Chí Minh.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Top những ngành học có mức lương cao nhất hiện nay