Tin tức

Tổng thống Mỹ kêu gọi Israel ngừng bắn từ 6 - 8 tuần tại Gaza

TN (theo Báo tin tức) 10/04/2024 11:07

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi Israel đồng ý ngừng bắn từ 6 - 8 tuần tại Gaza.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu tại Chicago, bang Illinois ngày 28/6/2023. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh Univision, nhà lãnh đạo Mỹ chia sẻ: “Tôi đang kêu gọi Israel thực hiện một lệnh ngừng bắn trong 6 đến 8 tuần tới để tạo điều kiện đưa thực phẩm và thuốc men vào Gaza”.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết thêm: “Tôi đã nói chuyện với tất cả mọi người từ Saudi Arabia, Jordan đến Ai Cập. Họ đã chuẩn bị chuyển thực phẩm vào. Và tôi cho rằng không có lý do gì để từ chối đáp ứng nhu cầu y tế và thực phẩm của người Gaza. Cần thực hiện việc này ngay bây giờ".

Tờ Times of Israel nhận định Tổng thống Biden dường như đang kêu gọi Israel đơn phương đồng ý ngừng bắn vì ông không đề cập đến Hamas hoặc thỏa thuận con tin.

Vài giờ trước khi cuộc phỏng vấn của Univision được phát sóng tối 9/4, nhiều quan chức Mỹ công khai bày tỏ cách tiếp cận khác. Họ nhấn mạnh rằng chính Hamas, chứ không phải Israel đang trì hoãn thỏa thuận về lệnh ngừng bắn.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan nhấn mạnh: “Tôi tin rằng Israel đã sẵn sàng và Hamas nên đến bàn đàm phán và chuẩn bị như vậy”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đánh giá: “Hiện Hamas có cơ hội đồng ý với đề xuất ngừng bắn và con tin. Quả bóng đang ở bên phía sân của Hamas. Thế giới đang theo dõi động thái của lực lượng này”.

Cũng trong ngày 9/4, Phó Tổng thống Kamala Harris đã gặp gia đình của một số con tin người Mỹ tại Nhà Trắng và cho biết chính quyền cam kết đảm bảo họ được thả.

Một ngày sau khi thực hiện phỏng vấn với Univision, Tổng thống Biden đã điện đàm với Thủ tướng Benjamin Netanyahu, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ đã cảnh cáo sẽ ngừng hỗ trợ Israel trong xung đột với Hamas, trừ khi Tel Aviv thay đổi để giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

Cuộc phỏng vấn với Univision được ghi hình ngày 3/4, hai ngày sau khi Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) không kích vào đoàn xe của tổ chức World Central Kitchen khiến 7 người thiệt mạng, gồm công dân Anh, Australia, Ba Lan, Palestine và Mỹ-Canada. Vụ việc này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của cộng đồng quốc tế.

TN (theo Báo tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ kêu gọi Israel ngừng bắn từ 6 - 8 tuần tại Gaza