Bình luận

Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ đầu tiên: Phép thử tâm lý cho hai ứng viên Biden-Trump

H.A (theo báo Tin tức) 24/06/2024 11:24

Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ tại Atlanta lúc 9 giờ tối 27/6 (giờ địa phương) tới đây sẽ là cuộc tranh luận tổng thống sớm nhất trong lịch sử nước Mỹ hiện đại và là sự kiện quan trọng đối với cả hai ứng cử viên Joe Biden và Donald Trump.

Chú thích ảnh
Tổng thống Mỹ Joe Biden (trái) và cựu Tổng thống Donald Trump

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống đương nhiệm Mỹ Joe Biden (81 tuổi) và cựu tổng thống Donald Trump (78 tuổi) dường như đang không có khoảng cách quá khác biệt trong các cuộc thăm dò dư luận quốc gia, khi một phần đáng kể cử tri vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng bỏ phiếu cho ai 5 tháng trước cuộc bỏ phiếu ngày 5/11.

Cuộc tranh luận tổng thống được cho là sẽ phản ánh được sự tương phản rõ rệt nhất giữa ông Biden và ông Trump – hai trong số những ứng cử viên lớn tuổi nhất từng tranh cử tổng thống Mỹ, trong bối cảnh các cử tri đặt ra nghi vấn về tuổi tác và sự nhạy bén cũng như sức khoẻ tinh thần của họ.

Patrick Stewart, Giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Arkansas từng viết một cuốn sách về các cuộc tranh luận tổng thống, nhận định: “Đây là một bài kiểm tra về năng lực nhận thức của họ”.

Theo Giáo sư Stewart, với những quy định hạn chế nghiêm ngặt về lời phát biểu, lệnh cấm ghi chú và không có khán giả cổ vũ trong cuộc tranh luận kéo dài 90 phút trên CNN, hai ứng viên sẽ cần chuẩn bị cho những câu hỏi khó nhằn và bước ra khỏi vùng an toàn của mình.

Theo đài CNN, cuộc tranh luận sắp tới chỉ được cho là sàn đấu giữa Tổng thống Biden và đối thủ Trump do ứng cử viên độc lập Robert F. Kennedy Jr. đã không lọt vào danh sách tranh luận.

Hiện tại, Tổng thống Biden đang tập trung cùng các trợ lý tại Trại David trong vài ngày để chuẩn bị cho cuộc tranh luận với ông Trump.

Ron Klain, cựu Chánh văn phòng của Tổng thống Biden và là người kỳ cựu trong việc chuẩn bị tranh luận, là người dẫn dắt các phiên họp của tổng thống tại Trại David.

Người phát ngôn chiến dịch tranh cử của tổng thống từ chối bình luận về việc liệu cựu cố vấn Nhà Trắng Bob Bauer có tiếp tục đóng vai ông Trump - vị trí ông đã đảm nhiệm trong quá trình chuẩn bị cho cuộc tranh luận vào năm 2020 hay không.

Một quan chức chiến dịch tiết lộ nhóm cố vấn của Tổng thống Biden sẽ tập trung vào việc nâng cấp các lập luận rằng ông Trump theo đuổi các chính sách cực đoan về phá thai và các vấn đề khác, là mối nguy hiểm cho nền dân chủ và chịu phục thuộc vào các nhà tài trợ giàu có.

Theo vị quan chức trên, trong khi Tổng thống Biden sẽ không né tránh việc tấn công ông Trump vì những ảnh hưởng trong quá khứ, bao gồm cả vai trò của ông trong cuộc bạo loạn ngày 6/1/2021 ở Điện Capitol, ông vẫn muốn thể hiện mình là một nhà lãnh đạo khôn ngoan và kiên định, trái ngược với những hành động chia rẽ và hỗn loạn của đối thủ Trump.

Về phần mình, đội ngũ chiến dịch tranh cử của ông Trump muốn Tổng thống Biden làm rõ những hậu quả từ chính sách nhập cư và kinh tế gây ra lạm phát, cũng như cách ông đang xử lý “một thế giới đầy hỗn loạn”. Cố vấn cấp cao chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump, Brian Hughes, ám chỉ đến cuộc xung đột giữa Israel-Hamas và xung đột tại Ukraine.

Trong một vài tuần trở lại đây, cựu tổng thống Trump đã tổ chức một loạt cuộc họp với các thượng nghị sĩ và cố vấn tại dinh thự Mar-a-Lago ở Florida để xem xét các quan điểm chính sách thực chất ông muốn đưa ra trên sân khấu tranh luận.

Trong số những người tham gia thảo luận với ông Trump có các thượng nghị sĩ J.D. Vance và Marco Rubio. Cả hai đều là những ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Phó Tổng thống của ông Trump, và Stephen Miller, cố vấn cấp cao của ông Trump trong nhiệm kỳ tổng thống, nổi tiếng với lập trường cứng rắn về vấn đề nhập cư.

Các trợ lý của ông Trump cho biết vị Tổng thống thứ 45 của Mỹ này đang thực hiện một cách tiếp cận gần gũi hơn cho cuộc tranh luận so với trước đây. Các trợ lý cho biết ông Trump đã mài giũa lập luận trước cử tri trong hơn một năm vận động tranh cử và phỏng vấn truyền thông.

H.A (theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ đầu tiên: Phép thử tâm lý cho hai ứng viên Biden-Trump
    ss