Tin tức

Tổng Giám đốc công ty lừa đảo 8.000 khách hàng, chiếm đoạt gần 60 tỷ đồng

Theo Vietnam+ 06/12/2023 15:55

Nguyễn Văn Hoành, Tổng Giám đốc Công ty CP HP102 Việt Nam, đã kêu gọi hơn 8.000 khách hàng ký kết hợp đồng đầu tư thiết bị quảng cáo và chiếm đoạt của những người này gần 60 tỷ đồng.

Đối tượng Nguyễn Văn Hoành. (Ảnh: TTXVN phát)
Đối tượng Nguyễn Văn Hoành

Ngày 6/12, Công an thành phố Hà Nội cho biết Công an quận Nam Từ Liêm đã ra Quyết định khởi tố bị can và ra Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Văn Hoành (sinh năm 1975, ở xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các Quyết định, Lệnh đã được Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Quá trình điều tra bước đầu cho thấy, Nguyễn Văn Hoành, với chức danh là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần HP102 Việt Nam, đã đứng ra nhận mua hộ thiết bị quảng cáo cho khách hàng để đầu tư cho Công ty Cổ phần HP102 Việt Nam thuê hoạt động kinh doanh.

Nguyễn Văn Hoành đã sử dụng phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức các buổi hội thảo để quảng bá hình ảnh, kêu gọi trên 8.000 khách hàng ký kết hợp đồng đầu tư cho Công ty Cổ phần HP102 Việt Nam kinh doanh tương ứng hơn 40.000 thiết bị quảng cáo.

Thực tế Hoành chỉ mua khoảng 800 chiếc tivi và cài đặt phần mềm để chạy quảng cáo.

Đáng chú ý, mặc dù báo cáo tài chính thể hiện các năm 2018, 2019 và 2020, Công ty Cổ phần HP102 Việt Nam kinh doanh đều thua lỗ nhưng Nguyễn Văn Hoành vẫn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách chi trả tiền thuê thiết bị quảng cáo theo thỏa thuận, dùng tiền của người sau trả cho người trước để khách hàng tiếp tục đầu tư nhiều hơn.

Cơ quan Công an xác định số tiền khách hàng đã nộp vào tài khoản cá nhân của Nguyễn Văn Hoành trong 2 năm (2019 và 2020) là gần 60 tỷ đồng, mục đích để đầu tư mua thiết bị quảng cáo cho Công ty Cổ phần HP102 Việt Nam thuê.

Tuy nhiên, Nguyễn Văn Hoành không mua thiết bị quảng cáo như thỏa thuận mà dùng tiền vào đầu tư ngoại hối (forex) và các mục đích cá nhân khác.

Số tiền khách hàng nộp vào tài khoản cá nhân của Hoành không được kê khai trong báo cáo tài chính thuế của Công ty Cổ phần HP102 Việt Nam.

Hành vi của Nguyễn Văn Hoành cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản quy định tại khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Văn Hoành đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Theo đó, Nguyễn Văn Hoành khai do thấy việc kinh doanh phát triển quảng cáo không hiệu quả nên đã tự dùng một phần tiền của các khách hàng nộp vào tài khoản cá nhân để đầu tư ngoại hối nhưng thua lỗ nên lừa đảo khách hàng.

Công an quận Nam Từ Liêm đang khẩn trương điều tra, làm rõ, đồng thời củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm đối tượng theo quy định pháp luật.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Tổng Giám đốc công ty lừa đảo 8.000 khách hàng, chiếm đoạt gần 60 tỷ đồng