Tin tức

Tokyo lần đầu tiên diễn tập sơ tán phòng tên lửa sau nhiều năm

Theo báo Tin tức 07/11/2023 16:00

Người dân Tokyo đã chạy vào trú ẩn bên trong một ga tàu ngày 6/11, nằm trong khuôn khổ cuộc diễn tập sơ tán tên lửa đầu tiên ở thủ đô.

Chú thích ảnh
Người dân nghe phổ biến hướng dẫn trước khi tham gia diễn tập sơ tán tên lửa

Theo hãng tin Reuters, khoảng 60 cư dân đã tham gia cuộc diễn tập tại quận Nerima của Tokyo. Cuộc diễn tập được tổ chức sau loạt vụ phóng thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên, từ tên lửa tầm ngắn và tên lửa hành trình đến tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có thể tấn công lục địa nước Mỹ.

Trong các vụ phóng, một quả tên lửa đã bay qua các hòn đảo phía Nam của Nhật Bản vào ngày 24/8, kích hoạt hệ thống J-Alert của Nhật Bản, cho phép chính quyền gửi cảnh báo ngay lập tức qua thông báo truyền hình, email và điện thoại di động tới người dân.

Chú thích ảnh
Người tham gia diễn tập phải ngồi khom người, tay giơ ôm đầu theo hướng dẫn của cảnh sát

Ông Mutsumi Takahashi, một quan chức phòng chống thiên tai giúp điều hành cuộc diễn tập, cho biết một số người vẫn không biết phải làm gì khi J-Alert gửi cảnh báo tới. Điều này nhấn mạnh sự cần thiết phải có thêm nhiều cuộc diễn tập bổ sung hơn nữa trong tương lai.

“Tôi nghĩ chúng ta cần tiếp tục tiến hành các cuộc diễn tập để hướng dẫn cho người dân hành động đúng trong trường hợp tên lửa rơi hoặc bay qua”, quan chức Takahashi giải thích.

Chú thích ảnh

Trong năm nay, Nhật Bản đã tổ chức hơn chục cuộc diễn tập sơ tán trên toàn quốc song đây là cuộc tập trận đầu tiên diễn ra ở Tokyo kể từ năm 2018.

Những người tham gia mặc áo có đánh dấu được chia thành các nhóm tại ga tàu và công viên. Khi cảnh báo tên lửa vang lên, cảnh sát và các quan chức phòng chống thiên tai cầm loa vội vã đưa các nhóm đến khu vực trú ẩn được chỉ định. Một số người sơ tán đến ga tàu điện ngầm Nerima trong khi những người khác trú ẩn ở một công viên gần đó, trong tình huống không có tòa nhà hoặc tầng hầm lân cận nào. Người dân tham gia sơ tán phải cúi thấp xuống và đưa tay lên đầu.

Theo trang web của Ban Thư ký Nội các, chính phủ khuyến cáo người dân nên tìm nơi trú ẩn trong các tòa nhà hoặc tầng hầm, tránh xa cửa sổ khi nghe thấy cảnh báo tên lửa.

Tuy nhiên, không phải tất cả người dân đều ủng hộ diễn tập. Hàng chục người biểu tình đã tập trung trước nhà ga nơi tổ chức tập trận, hô vang và giơ các biểu ngữ có dòng chữ “Tập trận tên lửa là chuẩn bị cho chiến tranh” và “Hãy đối thoại ngoại giao thay vì diễn tập tên lửa”.

Chú thích ảnh
Ảnh do đài truyền hình Trung ương Triều Tiên phát: Một tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên được phóng thử từ khu vực Sukchon, tỉnh Pyongan hướng về vùng biển phía Đông nước này, ngày 20/2/2023
Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tokyo lần đầu tiên diễn tập sơ tán phòng tên lửa sau nhiều năm