Nhịp sống trẻ

“Tôi yêu Tổ quốc tôi" - Hành trình lan tỏa sức trẻ của thanh niên Hải Dương

BÙI HẢI BẰNG. Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Hải Dương 30/08/2024 06:00

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được đông đảo đoàn viên, thanh niên Hải Dương hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa trên các lĩnh vực với khát vọng và tinh thần dấn thân để phụng sự Tổ quốc.

00:00

66e43f52-a5fc-4f8a-a3a6-66fd55f047fc.jpeg
Tuổi trẻ Hải Dương chào cờ tại Mũi Đại Lãnh - điểm cực Đông của Tổ quốc

Phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” được phát động tại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2014-2019 nhằm cổ vũ thanh niên thể hiện lòng yêu nước bằng những hành động cách mạng cụ thể, tích cực tham gia xây dựng hội vững mạnh, xung kích, tình nguyện, sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, sẵn sàng cống hiến cho quê hương, đất nước.

Tại diễn đàn “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, nhà sử học Dương Trung Quốc đã khẳng định: “Lòng yêu nước chính là giá trị cốt lõi của sự phát triển và phải được trao truyền qua các thế hệ. Ai cũng có tình yêu Tổ quốc. Nếu công dân của mỗi quốc gia đều biết yêu Tổ quốc mình thì họ cũng sẽ biết tôn trọng các quốc gia khác mà vươn lên, hướng tới thế giới tốt đẹp hơn”.

402597788_735301475309001_8044926661598249692_n.jpg
Tuổi trẻ Công anh tỉnh Hải Dương xếp hình bản đồ Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động "Tự hào một dải non sông"

Nhiệm kỳ 2019-2024, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Hải Dương triển khai phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” trong các cấp bộ hội với mục tiêu xây dựng thế hệ thanh niên Hải Dương “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Hòa mình với phong trào, mỗi thanh niên tìm thấy môi trường để trải nghiệm, để thể hiện tình yêu Tổ quốc bằng những hành động thiết thực, cụ thể.

Các cấp bộ Đoàn, Hội phát huy hiệu quả các kênh tuyên truyền, ứng dụng chuyển đổi số kết hợp hoạt động của các câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm, từ đó nắm bắt tình hình và định hướng dư luận thanh niên. Nội dung tuyên truyền được khai thác sâu gắn với thực tiễn sinh động, đặc biệt trong những dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của tổ chức Đoàn, Hội. Toàn tỉnh tổ chức được 1.527 buổi sinh hoạt truyền thống, phát động và hưởng ứng 120 cuộc thi tìm hiểu, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, gần 2.000 buổi liên hoan giao lưu văn nghệ, giải đấu giao hữu thể thao, 295 buổi gặp mặt truyền thống.

Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”, đến với "địa chỉ đỏ", chăm sóc, tôn tạo và phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, văn hóa được tổ chức hiệu quả, góp phần quan trọng giáo dục truyền thống cho thanh niên. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ 27/7, nhiều hoạt động thể hiện sự tri ân sâu sắc của tuổi trẻ nhận được sự ủng hộ của nhân dân, lan tỏa trong cộng đồng như chương trình phục dựng di ảnh liệt sĩ “Hải Dương ngày trở về”, bữa cơm tri ân, thăm và giúp đỡ gia đình chính sách dọn dẹp nhà cửa, thu hoạch nông sản, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ, thắp nến tri ân, tư vấn, khám bệnh, phát thuốc miễn phí.

Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã tổ chức 1.215 hoạt động về nguồn, đến với địa danh lịch sử, 2.556 hoạt động "đền ơn đáp nghĩa", bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử; hơn 15.000 lượt thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng... được các cấp bộ hội thăm hỏi, quan tâm, hỗ trợ.

img_0488 (1)
Chương trình phục dựng di ảnh liệt sĩ “Hải Dương ngày trở về” là một trong những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn”

Nhằm tiếp tục triển khai Cuộc vận động “Nghĩa tình biên cương Tổ quốc”, “Hành trình biển đảo quê hương”, toàn tỉnh đã đóng góp hơn 2,7 tỷ đồng ủng hộ các hoạt động bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh vùng núi phía Bắc. Hằng năm, tổ chức Đoàn, Hội các cấp phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự địa phương thực hiện tốt chương trình “Ngày hội tòng quân”, thăm hỏi, tặng quà cho tân binh lên đường bảo vệ Tổ quốc với tổng giá trị hơn 3,5 tỷ đồng.

Với mục tiêu xây dựng lớp “Thanh niên Hải Dương sống đẹp, sống có ích”, các cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu giá trị thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”... đã được các cấp bộ hội triển khai rộng rãi với 13.570 bản tin, bài viết về gương người tốt, việc tốt được đăng tải trên không gian mạng, phát trên hệ thống loa phát thanh địa phương và thông qua các đội tuyên truyền lưu động.

Khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tổ chức hội trên địa bàn tỉnh đã chuyển hướng hoạt động, thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh. Toàn tỉnh thành lập 121 đội hình thanh niên tình nguyện với 5.250 đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động truy vết, xét nghiệm, hỗ trợ tiêm vaccine phòng bệnh cho 297.028 người dân, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm tại các xã, phường, thị trấn...

quality_restoration_20240311000056351.jpg
Thanh niên Hải Dương chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 (ảnh tư liệu)

Từ năm 2020 đến nay, hơn 100 công trình thanh niên cấp huyện và 2.572 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở với tổng trị giá trên 20 tỷ đồng đã góp phần hiện thực hóa Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”.

Các chương trình “Tình nguyện mùa đông", “Xuân tình nguyện”, “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè”, “Hành trình thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác”... được tổ chức hằng năm, tạo hiệu ứng xã hội tích cực. Trong nhiệm kỳ, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã huy động nguồn lực xây dựng 5 cây cầu dân sinh trị giá 965 triệu đồng tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hải Dương, Yên Bái, Lai Châu, tặng 202 suất quà trị giá 115 triệu đồng cùng nhiều đồ dùng, vật phẩm.

img_1718-1-.jpg
Tỉnh đoàn – Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh đã huy động nguồn lực xây dựng 5 cây cầu dân sinh tại các tỉnh Hà Giang, Sơn La, Hải Dương, Yên Bái, Lai Châu

Toàn tỉnh đã tổ chức được hơn 300 buổi rửa xe gây quỹ, trao tặng hơn 30.000 suất quà, tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 30.700 người thuộc diện chính sách, người già có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 10,4 tỷ đồng, tổ chức hiến máu tình nguyện, thu được 39.997 đơn vị máu.

Nhằm phát huy tinh thần “Thanh niên tiên phong chuyển đổi số”, các cấp bộ hội đã thực hiện 22 công trình số hoá thông tin các di tích lịch sử tích hợp công nghệ VR 360, trong đó có 3 công trình cấp tỉnh với tổng trị giá hơn 600 triệu đồng. Duy trì 235 tổ công nghệ số cộng đồng, hỗ trợ hơn 1,2 triệu lượt người dân cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tài khoản thanh toán trực tuyến.

img_5023.jpeg
Phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" góp phần xây dựng một thế hệ thanh niên có nhiều khát vọng và tinh thần dấn thân để phụng sự Tổ quốc

Với những việc làm thiết thực và ý nghĩa, phong trào "Tôi yêu Tổ quốc tôi" đã góp phần xây dựng một thế hệ thanh niên giàu ý tưởng, có trình độ, năng lực, sức khỏe, nhiều khát vọng và tinh thần dấn thân để phụng sự Tổ quốc; tiếp bước truyền thống cha anh, hun đúc thêm tình yêu quê hương, đất nước trong mỗi thanh niên.

BÙI HẢI BẰNG. Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh Hải Dương
(0) Bình luận
“Tôi yêu Tổ quốc tôi" - Hành trình lan tỏa sức trẻ của thanh niên Hải Dương