Quốc phòng

Thanh niên Hải Dương sẵn sàng tòng quân

NGUYỄN THẢO 16/02/2024 09:02

Theo kế hoạch, ngày 25/2 tới, 2.500 thanh niên ở Hải Dương sẽ lên đường tòng quân, làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Các địa phương đang chuẩn bị chu đáo mọi công tác cho lễ giao nhận quân năm nay.

00:00

phatlenh.jpg
Lãnh đạo xã Chí Minh (Tứ Kỳ) trao quà cho thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ năm 2024

Chuẩn bị chu đáo

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, toàn tỉnh đã phát trên 2.500 lệnh nhập ngũ tới các nam thanh niên. Một số địa phương đã hoàn thành việc phát quân trang cho thanh niên lên đường nhập ngũ. Các địa phương có kế hoạch chu đáo, chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất, khánh tiết cho lễ giao nhận quân. Các thanh niên nhận lệnh đều có ý thức, quyết tâm tòng quân.

Mùa tuyển quân năm 2024, huyện Ninh Giang có trên 100 thanh niên viết đơn tình nguyện, xung phong nhập ngũ. Trong số đó có anh em sinh đôi Phùng Văn Mạnh và Phùng Văn Khoẻ ở thôn Đông Cao, xã Đông Xuyên (Ninh Giang). Niềm vui nhân đôi khi 2 anh em đều trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nhập ngũ năm nay và đều vinh dự tham gia lớp cảm tình Đảng trước khi nhập ngũ. Những ngày Tết, gia đình các anh tràn ngập tiếng nói cười của đại diện chính quyền, đoàn thể địa phương, bạn bè, người thân đến chúc mừng, động viên. "Thực hiện nghĩa vụ quân sự là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng của thế hệ trẻ. Vì vậy, tôi mong muốn được lên đường nhập ngũ, tiếp bước cha anh, làm tròn nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ với Tổ quốc. Cả 2 anh em đều đủ điều kiện cùng tham gia nghĩa vụ lần này nên tôi cảm thấy rất vui, háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ”, anh Mạnh nói.

Theo Ban Chỉ huy quân sự huyện Ninh Giang, trước, trong và sau Tết Nguyên đán, các xã, thị trấn trong huyện đều tổ chức gặp mặt, đến thăm, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và tặng nhiều phần quà. Qua đó động viên, khích lệ thanh niên hăng hái lên đường nhập ngũ. Đến nay, 100% số thanh niên của huyện đủ điều kiện nhập ngũ đều trong tâm thế “có lệnh là lên đường”.

Háo hức lên đường nhập ngũ cũng là tâm trạng của anh Nguyễn Văn Ngọc ở thôn Phượng Sơn, xã Hưng Đạo (TP Chí Linh). Anh Ngọc tâm sự: “Được vào quân ngũ là mơ ước từ lâu của tôi. Thời gian trong quân ngũ sẽ là cơ hội tốt để tôi học hỏi, trau dồi thêm nhiều kỹ năng, kiến thức để hoàn thiện bản thân”.

Theo Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cùng với việc làm tốt công tác kiểm tra, quản lý quân số, tình hình sức khoẻ thanh niên trước ngày nhập ngũ, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các huyện, thị xã, thành phố quan tâm thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, mở lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho thanh niên ưu tú, tạo khí thế phấn khởi hướng đến ngày hội tòng quân. Năm nay, các huyện, thị xã, thành phố dự kiến trao trên 2.000 suất quà cho các thanh niên nhập ngũ, mỗi suất trị giá từ 300.000- 1,5 triệu đồng. Ngoài các phần quà chung, một số địa phương thành lập đoàn đến thăm, tặng quà cho thanh niên nhập ngũ hoàn cảnh khó khăn, khen thưởng thanh niên diện tạm hoãn tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Dịp này, tất cả xã, phường, thị trấn trong tỉnh cũng tổ chức hoạt động gặp mặt, động viên thanh niên nhập ngũ.

phatlenhh.jpg
Đại diện Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã Đông Xuyên (Ninh Giang) trao lệnh gọi cho công dân nhập ngũ (ảnh do cơ sở cung cấp)

Chất lượng cao

Năm 2024, toàn tỉnh sẽ giao 2.500 nam công dân (tăng 100 người so với năm 2023) cho 12 đơn vị đầu mối thuộc Bộ Quốc phòng và Quân khu 3. Chất lượng công tác tuyển quân năm nay được nâng lên. Tỷ lệ thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm 73%; thanh niên tuổi từ 18 đến 21 đạt 80%. Thanh niên đã tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học chiếm trên 13% và tỷ lệ thanh niên tình nguyện nhập ngũ cũng cao hơn so với năm trước.

Để bảo đảm giao đúng, đủ thanh niên cho đơn vị nhận quân, Ban Chỉ huy quân sự huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các địa phương nắm chắc tình hình cơ sở, kịp thời xử lý khi có các tình huống phát sinh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên để các thanh niên yên tâm lên đường làm nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Trọng Hưng, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cho biết công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm nay tiếp tục được các địa phương tổ chức hiệu quả, bài bản. Các khâu, các bước trong tuyển quân như phúc tra nguồn, sơ tuyển, khám tuyển đều bảo đảm đúng quy định. Theo kế hoạch, công tác giao, nhận quân của 12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh sẽ diễn ra ngày 25/2 tới. 2.500 thanh niên, đại diện cho hàng vạn thanh niên của tỉnh Hải Dương anh hùng, giàu truyền thống cách mạng sẽ lên đường tòng quân. Trong đó, có nhiều người viết đơn tình nguyện, nhiều người tạm gác lại sự nghiệp, tình cảm cá nhân để thực hiện nghĩa vụ cao cả với Tổ quốc.

bochihuyyy.jpg
Đại diện Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trao quà cho thanh niên hoàn cảnh khó khăn ở huyện Tứ Kỳ

Phát huy truyền thống “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, bằng sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, tỉnh Hải Dương đã và đang triển khai các nội dung, biện pháp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ tuyển quân cả về số lượng và chất lượng, bảo đảm đúng thời gian, an toàn tuyệt đối.

NGUYỄN THẢO
(0) Bình luận
Thanh niên Hải Dương sẵn sàng tòng quân