Du lịch

Toa tàu điện tái hiện nếp sống Hà Nội thời bao cấp

T.H (theo VnExpress) 03/09/2024 15:50

Toa tàu điện mang tên "Toa Bao cấp: Bếp - Chạn - Mâm" tại Đảo Ngọc Ngũ Xã với không gian trưng bày đồ dùng thời bao cấp và mâm cơm Hà Nội xưa, trở thành điểm đến gợi ký ức, thu hút khách.

Dự án "Tuyến tàu điện số 6" lấy tên gọi "Toa Bao cấp: Bếp - Chạn - Mâm" nằm ở ngã tư Ngũ Xã - Trúc Bạch, cạnh khu phố ẩm thực đêm Đảo Ngọc Ngũ Xã, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội, tái hiện Hà Nội xưa và giới thiệu văn hóa, ẩm thực Việt Nam.

Theo kế hoạch của UBND phường Trúc Bạch, dự án sẽ có tám toa tàu được bố trí dọc theo đường Trúc Bạch. Mỗi toa mang một chủ đề ẩm thực đặc trưng của Việt Nam như cơm, phở, cà phê, trà, bánh mì. Các toa xe tạo thành những chuyến tàu chở di sản, bảo tàng mini về văn hóa, ẩm thực.

Về cấu trúc, không gian hoài cổ này gồm hai tầng. Tầng một của toa xe điện là không gian trưng bày các hiện vật xưa cũ, tầng hai là khu vực để du khách thưởng thức ẩm thực và ngắm cảnh. Hà Nội từng có mạng lưới tàu điện mặt đất từ những năm 1901 - 1991, với năm tuyến.

Khu vực bếp với những vật dụng quen thuộc của các gia đình Hà Nội những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Căn bếp với kiềng, củi, nồi chảo gang, chày, cối, phích, bếp dầu hoả, được tái hiện sinh động.

Không gian bên trong của "Tuyến tàu điện số 6" trưng bày những món đồ xưa, đưa du khách trở về cuộc sống thời bao cấp.

Mâm cơm thời bao cấp với những món tép rang khế, đậu phụ rán, rau muống, lạc rang, gắn bó với ký ức của nhiều gia đình Hà Nội.

"Đến đây nhìn những đồ vật tôi lại thấy nhớ nhà cũ và hàng nước đầu ngõ, quá nhiều kỷ niệm ùa về", chị Vũ Ngọc Diệp, nhà phố Hoàng Hoa Thám, chia sẻ sau khi chụp ảnh kỷ niệm với toa tàu.

Kiều Anh và Thanh Tùng chụp ảnh lưu niệm với toa tàu. "Mô hình này rất độc đáo, thân thuộc, là một nét đẹp văn hoá giúp giới trẻ được tiếp xúc và biết hơn về thời bao cấp", Tùng nói.

Chị Phạm Thu Huyền nhà ở Trần Khát Chân thích thú với các vật dụng thời bao cấp. "Sinh ra và lớn lên cùng những vật dụng này, nên khi đến đây bao nhiêu hình ảnh ngày xưa lại ùa về, nhớ lắm luôn" chị Huyền cho biết.

Tất cả các đồ vật trưng bày trong toa tàu như bàn ghế gỗ, đèn dầu, ấm tích, mâm nhôm được đơn vị tổ chức sưu tầm hoặc người dân địa phương quyên góp.

Toa tàu bao cấp thu hút nhiều bạn trẻ đến trải nghiệm, ngồi bên những món ăn, những vật dụng quen thuộc một thời.

Toa bao cấp Bếp - Chạn - Mâm mở cửa miễn phí từ 15h đến tới 22h mỗi ngày.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toa tàu điện tái hiện nếp sống Hà Nội thời bao cấp