Liên hợp quốc quan ngại về dự luật nhập cư mới của Anh

31/05/2023 18:08

Ngày 30.5, Cao ủy Liên hợp quốc về nhân quyền Volker Turk đã chính thức bày tỏ quan ngại về dự luật chống nhập cư bất hợp pháp mới của Anh, cho rằng văn bản này sẽ cản trở việc xin tị nạn vào Anh.


Những người di cư được đưa vào bờ từ tàu 'BF Ranger' của Lực lượng Biên phòng Anh ở Dover, khi cố vượt Eo biển Manche từ Pháp để sang Anh, ngày 6.3.2023

Trả lời phỏng vấn ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Turk cho biết từ góc độ của luật tị nạn quốc tế và luật nhân quyền quốc tế, Liên hợp quốc (LHQ) rất quan ngại về Dự luật Di trú bất hợp pháp mới của Anh, vì văn bản này sẽ cấm mọi người xin tị nạn vào Anh. Ông đã chính thức bày tỏ quan ngại về dự luật này với phía Anh vào tháng 4 vừa qua. Ông nhận định các nước phát triển đang sử dụng các luật và quy định để hạn chế người nhập cư, dù số người được nhập cư vào các quốc gia này ít hơn hẳn so với các nước nghèo hơn như Uganda và Bangladesh.

Anh và khoảng 150 quốc gia khác đã phê chuẩn Công ước 1951 về Quy chế tị nạn của LHQ. Tuy nhiên, theo ông Turk, quy chế này đang không được tôn trọng. Ông cũng lấy ví dụ quy định nhập cư mới của Mỹ gây khó khăn cho việc xin tị nạn ở biên giới, song ông hoan nghênh việc chính quyền Tổng thống Joe Biden đã nỗ lực giải quyết vấn đề trên bằng việc tạo ra các tuyến đường di cư an toàn.

Cùng ngày, người phát ngôn phái Bộ Ngoại giao Anh ở Geneva khẳng định các chính sách mới của nước này là hợp pháp và tuân thủ công ước của LHQ về quy chế tị nạn, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục thảo luận với Cao ủy LHQ về dự luật trên.

Trước đó, Hạ viện Anh đã thông qua Dự luật Di trú bất hợp pháp do chính phủ đệ trình. Quy định mới sẽ ngăn chặn người đến Anh bằng thuyền nhỏ xin tị nạn, buộc họ hồi hương hoặc sang các nước thứ ba an toàn, như Rwanda. Dự luật cũng có những nội dung sửa đổi bao gồm việc làm rõ các trường hợp hạn chế trục xuất đối với trẻ em không có người đi kèm và cam kết vạch ra “các tuyến đường an toàn và hợp pháp” cho những người xin tị nạn ở Anh. Dự luật đang được chuyển đến Thượng viện Anh để xem xét.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Liên hợp quốc quan ngại về dự luật nhập cư mới của Anh