Chốt ngày xét xử ông Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C

25/11/2021 17:05

Ngày 10.12, ông Nguyễn Đức Chung sẽ hầu tòa trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C.

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội dự kiến trong các ngày 10-11.12 xét xử ông Nguyễn Đức Chung (54 tuổi, cựu Chủ tịch UBND Hà Nội) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Khung hình phạt tù 10-15 năm.

Hai bị cáo còn lại gồm Võ Tiến Hùng (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội) và Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic) bị truy tố với vai trò đồng phạm với ông Chung.

Thẩm phán Trần Nam Hà làm chủ tọa. Ông Chung có 5 luật sư bào chữa. Ông Hùng và Giang mỗi bị cáo có 3 người bào chữa.

Trong vụ án, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội được xác định là nguyên đơn dân sự. UBND Hà Nội, Công ty Arktic, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) là các bên có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Nguyễn Đức Chung (trái), Nguyễn Trường Giang (giữa) và Võ Tiến Hùng.

Theo cáo trạng, tháng 8.2016, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung ban hành Thông báo số 308 để chỉ đạo đàm phán mua độc quyền Redoxy 3C từ Công ty Watch Water (ở nước Đức).

Tuy nhiên sau đó, bị can lại nói với ông Võ Tiến Hùng không mua hóa chất của hãng với giá 8,5 Euro/kg mà yêu cầu mua qua Công ty Arktic với giá 295.000-326.000 đồng/kg. Điều này mang lại lợi ích không chính đáng cho công ty của gia đình.

Thực hiện chỉ đạo, Võ Tiến Hùng đã sai cấp dưới ký 15 hợp đồng mua Redoxy 3C với Công ty Arktic khi chưa được UBND TP phê duyệt.

Còn Nguyễn Trường Giang tiếp nhận ý kiến chỉ đạo của ông Chung để hợp thức hóa việc phân phối độc quyền chế phẩm Redoxy 3C, cùng bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ của ông Chung) mua, bán phần vốn góp của Công ty Arktic lòng vòng, không rõ ràng để đối phó, che giấu các sai phạm của Giang và ông Chung.

Giang còn bị cho là sử dụng tiền của công ty, trong đó có phần tiền lãi từ việc kinh doanh chế phẩm, để tặng quà, tài trợ cho một số cơ quan, tổ chức theo yêu cầu của ông Chung. Cơ quan tố tụng cho rằng ông Nguyễn Đức Chung và đồng phạm gây thiệt hại hơn 36 tỷ đồng cho Nhà nước.

Ngoài vụ án trên, tháng 12.2020, ông Chung bị phạt 5 năm tù về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước liên quan đến đại án xảy ra tại Công ty Nhật Cường.

Trong vụ án thứ 2, Viện kiểm sát nhân dân Tối cao truy tố ông Nguyễn Đức Chung ở khung hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù 1-5 năm do sử dụng quyền của Chủ tịch Hà Nội để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng 2 gói thầu số hóa của Sở Khoa học và Đầu tư Hà Nội.

Theo Zing

(0) Bình luận
Chốt ngày xét xử ông Nguyễn Đức Chung trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C