Băn khoăn mức thu học trực tuyến bằng học trực tiếp

29/10/2021 12:38

​Sau phiên khai mạc Kỳ họp lần thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVII, các đại biểu chia thành 4 tổ thảo luận.

>>> Khai mạc Kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVII


Đồng chí Bí thư Huyện ủy Nam Sách Dương Văn Xuyên đề nghị điều chỉnh mức học phí học trực tuyến

Tạo động lực cho các địa phương

Thảo luận tại các tổ, hầu hết các đại biểu nhất trí và khẳng định sự cần thiết của việc điều chỉnh tỷ lệ phân chia tiền sử dụng đất. Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh khẳng định nhiệm kỳ 2020-2025 xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá của tỉnh và các địa phương là phát triển hạ tầng giao thông. Trong khi ngân sách địa phương còn khó khăn cho đầu tư thì phân bổ nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất là cần thiết và phù hợp.


Đồng chí Hoàng Văn Thực, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho rằng tỷ lệ phân chia tiền sử dụng đất như đề xuất phù hợp với tình hình thực tế. "Việc tỉnh phân quyền cho HĐND cấp huyện điều tiết tiền sử dụng đất đối với cấp xã cũng sẽ bảo đảm sử dụng nguồn lực hiệu quả, linh hoạt, hỗ trợ được những xã khó khăn phát triển", Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường nhận xét.

Đồng chí Lê Văn Thiện, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Hà cũng cho rằng việc phân cấp tăng tỷ lệ điều tiết về cho cấp huyện, cấp xã, giảm tỷ lệ điều tiết về ngân sách tỉnh đã khuyến khích, tạo động lực cho các địa phương phát triển.

Đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chí Linh đề nghị cần tính toán, trừ phần đầu tư hạ tầng ra sau đó chia bao nhiêu phần trăm để các địa phương dễ thực hiện. Đồng chí Cao Ngọc Quang, Chánh Thanh tra tỉnh cũng cho rằng cần quan tâm hơn nữa các xã khó khăn, các địa phương cần điều tiết, phân bổ nguồn thu linh hoạt, hợp lý, tránh chỗ thừa, chỗ thiếu.

Đồng chí Đồng Dũng Mạnh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Thanh Miện cho rằng phải sử dụng nguồn lực đất đai căn cơ, hiệu quả, tiết kiệm; đồng thời tạo thêm nhiều nguồn lực khác ngoài đất đai để phục vụ đầu tư. Cùng với khai thác nguồn thu từ đất dôi dư, tỉnh cũng cần có cơ chế đặc thù đối với  các địa phương trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở, đất dân cư đối với những vị trí dưới 2ha để tạo nguồn cho địa phương đầu tư. Tỉnh cũng cần có cơ chế để xử lý các trụ sở cơ quan, đơn vị không còn sử dụng để tạo nguồn lực đầu tư phát triển.

Cần giảm học phí học trực tuyến

Tại các tổ thảo luận, một số đại biểu băn khoăn với đề xuất mức thu học phí học trực tuyến bằng học trực tiếp. Đại biểu Nguyễn Gia Bảng, Chủ tịch HĐND huyện Ninh Giang cho rằng học trực tuyến phụ huynh phải đầu tư máy tính, điện thoại và đường truyền internet khá tốn kém, nhất là đối với các gia đình còn khó khăn. Đại biểu đề nghị cân đối lại, giảm học phí trực tuyến thấp hơn so với trực tiếp.

Cùng quan điểm trên, đại biểu Đoàn Đình Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cẩm Giàng cũng đề xuất cần giảm học phí học trực tuyến. Đại biểu nhấn mạnh giảm học phí cũng là giải pháp hỗ trợ người dân trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội.

Đồng chí Dương Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Nam Sách khẳng định học online đang là xu hướng tất yếu, nhất là trong bối cảnh dịch Covid -19 vẫn diễn biến phức tạp. Tuy nhiên hiệu quả của hình thức này còn nhiều vấn đề cần bàn và mức thu học phí trực tuyến bằng học trực tiếp cũng chưa thật sự thuyết phục.

Tham gia thảo luận, có đại biểu cũng đề nghị để nâng cao hiệu lực, hiệu quả HĐND các cấp cần bổ sung đậm nét về giải pháp nâng cao chất lượng việc nghiên cứu, ban hành Nghị quyết HĐND các cấp bảo đảm sát đúng. Đề nghị bổ sung nội dung tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của các cấp ủy Đảng với hoạt động của HĐND các cấp. Có đại biểu cho rằng trong xây dựng các đô thị, nếu thiếu một số tiêu chí thiếu như nhà thi đấu, sân vận động... sẽ không được công nhận đủ tiêu chí. Trong khi đó nguồn đầu tư các công trình này rất lớn nên đây cũng là một khó khăn của các địa phương.

Có đại biểu đề nghị tỉnh có định hướng phát triển kinh tế bền vững, lâu dài thu hút các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh, dịch vụ để tạo nguồn thu ổn định, tránh tập trung nhiều vào nguồn thu từ đất. Một số đại biểu cũng kiến nghị tỉnh cần dành nguồn lực để đẩy mạnh đấu giá đất, khai thác hiệu quả nguồn lực từ đất đai...

Chiều nay, Kỳ họp lần thứ 4 HĐND tỉnh khóa XVII tiếp tục làm việc tại hội trường và bế mạc.

PV

(0) Bình luận
Băn khoăn mức thu học trực tuyến bằng học trực tiếp