B-52 Mỹ vượt Thái Bình Dương đến Nhật diễn tập

19/06/2020 14:21

Biên đội oanh tạc cơ B-52H xuất phát từ bang Alaska vượt Thái Bình Dương đến Nhật Bản tham gia diễn tập với tiêm kích đồng minh.

"Hai oanh tạc cơ B-52H thuộc biên chế Không đoàn ném bom số 2 đang đóng quân tại căn cứ Eielson, bang Alaska, đã diễn tập hiệp đồng với tiêm kích của Lực lượng Phòng vệ Trên không Nhật Bản (JASDF) và máy bay tác chiến điện tử E/A-18G Growler của hải quân Mỹ trên vùng biển ngoài khơi Nhật Bản hôm 17/6", không quân Mỹ ra thông cáo cho biết.

12 tiêm kích hạng nặng F-15J và 4 tiêm kích hạng nhẹ F-2 của JASDF đã được triển khai để diễn tập hộ tống tầm xa và đánh chặn, trong khi những chiếc Growler đóng vai trò hỗ trợ.

Oanh tạc cơ B-52H cất cánh từ Alaska hôm 17.6. Ảnh: USAF

"Những chiếc B-52H đang hỗ trợ nhiệm vụ của Lực lượng đặc nhiệm ném bom (BTF), thể hiện cam kết vững vàng của Mỹ với an ninh và ổn định tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Các nhiệm vụ chiến lược cũng giúp binh sĩ làm quen với những chuyến bay tầm xa, đòi hỏi họ duy trì kỹ năng và khả năng sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh", phát ngôn viên Không đoàn số 2 cho biết.

Sau khi rút hết oanh tạc cơ B-52 khỏi Guam và chấm dứt nhiệm vụ Hiện diện Oanh tạc cơ Liên tục (CBP) tại đây hôm 17.4, Mỹ đã khiến nhiều đồng minh và đối tác hoài nghi về cam kết của nước này với châu Á - Thái Bình Dương. Không lâu sau đó, Washington triển khai 4 oanh tạc cơ B-1B Lancer và 200 binh sĩ tới Guam trong nỗ lực gia tăng hiện diện theo chiến lược mới, đồng thời triển khai nhiều đợt huấn luyện bay tầm xa với oanh tạc cơ chiến lược B-52H, B-1B Lancer và B-2 Spirit.

Hạm đội Thái Bình Dương hồi đầu tháng 5 cũng thông báo tung hạm đội 7 tàu ngầm đồng loạt tới hoạt động ở tây Thái Bình Dương. Giới quan sát cho rằng đây là thông điệp mạnh mẽ Mỹ phát đi tới Trung Quốc, sau khi Washington cáo buộc Bắc Kinh lợi dụng Covid-19 để gia tăng các hoạt động "liều lĩnh" và "bắt nạt láng giềng".

Theo VnEpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    B-52 Mỹ vượt Thái Bình Dương đến Nhật diễn tập