Tìm về "địa chỉ đỏ” của thành phố

26/08/2023 06:02

Số nhà 17 phố Đông Môn (nay là phố Phạm Hồng Thái), phường Quang Trung là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ TP Hải Dương.

Ngôi nhà số 17 phố Phạm Hồng Thái (ở giữa) là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ TP Hải Dương

Theo thời gian, nơi đây đã trở thành địa chỉ giáo dục truyền thống cách mạng của nhiều thế hệ người dân thành phố.

Dấu tích lịch sử

Việc được chứng kiến sự ra đời Chi bộ Đảng đầu tiên của TP Hải Dương là niềm tự hào theo suốt cuộc đời cụ Bùi Thị Tài, chủ nhân ngôi nhà số 17 phố Phạm Hồng Thái. Năm nay đã ngoài 90 tuổi nhưng cụ Tài vẫn còn minh mẫn và thường xuyên kể cho con cháu nghe về những tháng ngày lịch sử năm 1938 khi cụ cùng bố mẹ nuôi giấu đồng chí Hoàng Văn Thụ để chuẩn bị cho sự ra đời của Chi bộ Đảng. Vì thế, các con, các cháu của cụ đều ghi nhớ sự kiện trọng đại này.

Theo cụ Tài kể lại, bố mẹ cụ là người chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho đồng chí Hoàng Văn Thụ khi hoạt động cách mạng tại Hải Dương. Gác xép nhà cụ Tài là nơi ăn, nghỉ và tổ chức các cuộc họp bí mật. Ngày ấy, giặc Pháp càn quét, lùng sục để truy bắt chiến sĩ cộng sản. Cụ Tài được bố giao nhiệm vụ cảnh giới ở khu vực vườn hoa Độc Lập, hễ thấy mật thám Pháp phải về báo ngay. Cụ vẫn còn nhớ một lần đang cõng em chơi thì thấy đám lính Pháp đi về phố Đông Môn, cụ bế em chạy ngay về nhà báo tin. Các đồng chí đang họp vội cất giấu tài liệu, đi lối sau ra xóm Hàn Giang nên không bị địch phát hiện.

TP Hải Dương đã gắn biển tại ngôi nhà số 17 phố Phạm Hồng Thái


Theo Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Dương, trước sự phát triển mạnh mẽ của phong trào yêu nước, năm 1938, đồng chí Lê Thanh Nghị đã giới thiệu đồng chí Hoàng Văn Thụ (Ủy viên Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ) về bắt liên lạc với nhóm thanh niên dân chủ ở TP Hải Dương. Tại số nhà 17 phố Đông Môn, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã làm việc với các tổ chức yêu nước. Đặc biệt, đồng chí nói chuyện với học sinh, giáo viên của Trường Pierre Pasquier về đường lối cách mạng, mục đích, lý tưởng của Đảng.

Tối 26.8.1938, khi thời cơ chín muồi, tại chính căn nhà của cụ Tài, Chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của TP Hải Dương đã được thành lập dưới sự chứng kiến của đồng chí Hoàng Văn Thụ. Chi bộ gồm 3 đồng chí: Nguyễn Văn Sớ, Nguyễn Thượng Mẫn và Bùi Văn Giáp. Đồng chí Nguyễn Thượng Mẫn được chỉ định làm Bí thư Chi bộ. Đồng chí Bùi Văn Giáp chính là chú ruột của cụ Tài.

Phát huy truyền thống

Hiện nay, ngôi nhà số 17 Phạm Hồng Thái được gia đình cụ Tài lưu giữ như chứng tích lịch sử, đánh dấu cột mốc quan trọng trong tiến trình lịch sử của Đảng bộ TP Hải Dương. Ngôi nhà được thành phố gắn biển với dòng chữ: “Nơi đây ngày 26.8.1938, đồng chí Hoàng Văn Thụ, Ủy viên Thường vụ Xứ ủy Bắc Kỳ công bố thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên, tiền thân Đảng bộ TP Hải Dương” thể hiện sự trân trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố với "địa chỉ đỏ” này.

Đồng chí Nguyễn Đình Hồng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Quang Trung cho biết cán bộ, nhân dân luôn tự hào và ý thức sâu sắc giá trị khi là nơi có "địa chỉ đỏ” của thành phố. Đảng bộ và nhân dân phường luôn tích cực thi đua sáng tạo, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Lãnh đạo và thế hệ trẻ phường Quang Trung trò chuyện với người thân cụ Bùi Thị Tài tại số nhà 17 Phạm Hồng Thái

Phường Quang Trung xác định thương mại, dịch vụ là mũi nhọn trong phát triển kinh tế nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn, phát động phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, nêu gương những cá nhân sản xuất, kinh doanh giỏi, nhân rộng các điển hình tiên tiến. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong phường được nâng cao. Phường Quang Trung là điển hình của thành phố trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

DŨNG CƯỜNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tìm về "địa chỉ đỏ” của thành phố