Tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn

17/04/2023 15:32

Các tiêu chí được quy định trong Quyết định số 2581/QĐ-UBND ngày 26.9.2022 của UBND tỉnh Hải Dương về Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

Theo Quyết định số 2581/QĐ-UBND ngày 26.9.2022 của UBND tỉnh Hải Dương về Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, để đạt tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (tiêu chí số 7), các xã cần đáp ứng các yêu cầu sau:

Đối với xã có chợ nông thôn nằm trong quy hoạch, kế hoạch phát triển thì chợ phải hoàn thành các tiêu chí trong nội dung đánh giá xã đạt chuẩn nông thôn mới; không phát sinh chợ "cóc". Đồng thời có mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm hoặc đáp ứng một số tiêu chí theo tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm quy định tại TCVN 11856:2017, cụ thể:

- Trần nhà, mái che, tường, cột làm bằng vật liệu bền, không bị dột, thấm nước; bảo đảm chịu lửa tối thiểu bậc I, II đối với chợ kiên cố và bậc III đối với chợ bán kiên cố; sàn khu vực buôn bán thực phẩm thoát nước tốt; không đọng nước và dễ làm vệ sinh.

- Bố trí, sắp xếp vị trí kinh doanh: chợ được phân khu chức năng thành từng khu riêng biệt nhằm tránh lây chéo, được ngăn cách bởi đường đi có chiều rộng tối thiểu 1,5 m...

- Về kho, khu vực bảo quản thực phẩm (nếu có): Có biện pháp, dụng cụ chống côn trùng và động vật gây hại. Sản phẩm thực phẩm tuyệt đối không được để chung với hàng hóa, hóa chất và những vật dụng khác có khả năng lây nhiễm chéo...

- Có hệ thống cấp, thoát nước đến từng hộ kinh doanh thịt, thủy hải sản tươi sống, dịch vụ ăn uống. Hệ thống thoát nước có đầy đủ hố ga...

- Khu bán gia cầm sống phải tách biệt với khu bán thực phẩm khác với khoảng cách tối thiểu là 2,4 m. Khu giết mổ gia cầm tại chợ (nếu có) phải có đủ điều kiện đầu tư kinh doanh cơ sở giết mổ.

- Có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về phòng cháy và chữa cháy, thoát nạn phù hợp với đặc điểm và tính chất hoạt động của cơ sở. Có quy định và phân công chức trách, nhiệm vụ phòng cháy và chữa cháy trong cơ sở; có hồ sơ quản lý, theo dõi hoạt động phòng cháy và chữa cháy theo quy định.

- Có trang bị thùng chứa rác thải có nắp đậy kín tại các nơi công cộng trong chợ. Định kỳ tổ chức khử trùng...

- Nhà vệ sinh được bố trí cách biệt với khu kinh doanh thực phẩm và được xây theo tiêu chuẩn tự hoại; đáp ứng tiêu chuẩn 25 hộ kinh doanh/nhà vệ sinh...

Đối với xã đã có chợ nông thôn nằm trong quy hoạch, kế hoạch phát triển phải có mô hình chợ thí điểm bảo đảm an toàn thực phẩm hoặc đáp ứng tiêu chí theo tiêu chuẩn chợ kinh doanh thực phẩm quy định, không phát sinh chợ "cóc".

Đối với xã không có chợ nông thôn hoặc có chợ nông thôn trong quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng do nhu cầu thực tế chưa cần đầu tư xây dựng thì không xem xét đánh giá tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn.

PV (tổng hợp)

(0) Bình luận
Tiêu chí cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn