Tin tức

Tiếp viên hàng không Hàn Quốc đầu tiên mắc ung thư do phơi nhiễm bức xạ vũ trụ

Theo báo Tin tức 06/11/2023 20:30

Lần đầu tiên phơi nhiễm bức xạ vũ trụ trong các chuyến bay được chính thức xác nhận là nguyên nhân khiến một tiếp viên hàng không Hàn Quốc mắc ung thư và tử vong.

Chú thích ảnh
Máy bay của hãng Korean Air cất cánh từ Sân bay Quốc tế Jeju, Hàn Quốc (ảnh minh họa)

Theo hãng tin Yonhap, trong thông báo ngày 6/11, hãng hàng không Korean Air Lines của Hàn Quốc cho biết tháng trước, Ủy ban Đánh giá Bệnh tật của Cơ quan Phúc lợi và Bồi thường cho người lao động Hàn Quốc đã kết luận một cựu tiếp viên hàng không của hãng đã nhiễm bức xạ vũ trụ trong các chuyến bay, hậu quả là mắc bệnh ung thư dạ dày và sau đó đã tử vong.

Người này làm tiếp viên hàng không trong thời gian 1995 - 2021, với gần 1.022 giờ bay mỗi năm. Một nửa thời gian này là các chuyến bay đường dài đến châu Mỹ và châu Âu. Các tuyến này bay qua Bắc Cực, được đánh giá là nơi có mức phơi nhiễm bức xạ vũ trụ cao gấp 5 lần mức bình thường.

Bức xạ vũ trụ ít ảnh hưởng đến hành khách thỉnh thoảng bay lộ trình này. Tuy nhiên, điều này đặt ra vấn đề an toàn đối với phi hành đoàn thường xuyên làm việc ở độ cao lớn qua đây.

Theo Ủy ban An toàn Hạt nhân Quốc gia Hàn Quốc, các tiếp viên hàng không bị phơi nhiễm bức xạ vũ trụ ở mức trung bình tối đa là 5,42 millisieverts (mSv)/năm trong giai đoạn 2017 - 2021, tức cao gấp 5 lần mức bình thường cho phép là 1 mSv/năm.

Korean Air Lines khẳng định công ty đảm bảo phi hành đoàn không bị phơi nhiễm bức xạ vũ trụ vượt quá mức 6 mSv cho phép hằng năm. Theo hãng, hiện vẫn chưa thể khẳng định về mối liên quan giữa bệnh ung thư của cựu tiếp viên hàng không nói trên với bức xạ vũ trụ.

Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Hạt nhân Quốc gia Hàn Quốc đã bác bỏ tuyên bố trên và kết luận rằng có mối liên quan rõ ràng khi xem xét mức phơi nhiễm bức xạ tích lũy vốn có thể cao hơn mức đo được và các môi trường làm việc bất lợi khác, trong đó có các lịch bay đường dài.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp viên hàng không Hàn Quốc đầu tiên mắc ung thư do phơi nhiễm bức xạ vũ trụ