Thị trường

Tiếp tục đấu thầu lượng vàng phù hợp để tăng cung

NH (theo VnExpress) 12/05/2024 20:00

Ngân hàng Nhà nước nói sẽ tiếp tục đấu thầu cung ứng khối lượng và tần suất phù hợp nhu cầu thị trường, khuyến cáo người dân thận trọng khi giao dịch.

Ngày 12/5, Ngân hàng Nhà nước làm việc với UBND TP Hồ Chí Minh về phối hợp quản lý thị trường vàng. Cuộc họp diễn ra sau nhiều chỉ đạo của Chính phủ về giải pháp quản lý, bình ổn và kiểm tra thị trường vàng.

Hai tuần gần đây, Ngân hàng Nhà nước đã tiến hành các phiên gọi thầu với mục đích tăng cung ra thị trường, hạ nhiệt giá vàng miếng so với thế giới. Tuy nhiên, 5 phiên gọi thầu được thị trường đánh giá là chưa thành công khi giá sàn cao, chỉ có 6.800 lượng vàng được tung ra so với quy mô chào thầu 84.000 lượng. Giá vàng miếng sau các phiên thầu liên tục tăng nóng.

Tại cuộc họp, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục tổ chức các phiên đấu thầu "bán vàng miếng cung ứng ra thị trường với khối lượng và tần suất phù hợp với nhu cầu".

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) - đơn vị trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh - cũng được lãnh đạo thành phố yêu cầu tiếp tục thực hiện ngay công tác bình ổn thị trường. Đơn vị này được giao phối hợp thực hiện chỉ đạo của các cơ quan chức năng có giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thị trường.

SJC là đơn vị kinh doanh chủ đạo trên thị trường với giao dịch vàng miếng. Trong hai lần đấu thầu thành công vừa qua, doanh nghiệp này hai lần liên tiếp trúng thầu với quy mô tối đa 2.000 lượng mỗi phiên. Theo nguồn tin của VnExpress, 2.000 lượng vàng trúng thầu của SJC đã được thị trường hấp thụ hết ngay trong ngày 9/5.

Ngoài ra, cơ quan này cùng UBND TP Hồ Chí Minh tăng ứng dụng công nghệ chuyển đổi số trong giám sát, quản lý, thị trường vàng. Các doanh nghiệp được yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong kinh doanh vàng.

Cơ quan quản lý sẽ thanh, kiểm tra, giám sát xử lý tình trạng buôn lậu vàng, đầu cơ, hay lợi dụng chính sách găm hàng đẩy giá gây mất ổn định, an toàn thị trường.

Vàng trong nước hai tuần qua liên tục tăng nóng. Đỉnh điểm ngày 10/5, kim loại quý tăng vọt tới 3-4 triệu đồng dù thế giới đi ngang, lên mức 92,4 triệu đồng một lượng. Mức này đắt hơn so với thế giới 20 triệu đồng một lượng. Sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái cuối tuần trước về kiểm tra ngay thị trường vàng, giá quay đầu giảm về 91,3 triệu đồng mỗi lượng.

Trước biến động thị trường quốc tế và động thái điều hành, kiểm soát thị trường vàng thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân cần thận trọng khi giao dịch để giảm thiểu rủi ro.

NH (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiếp tục đấu thầu lượng vàng phù hợp để tăng cung
    ss