Tin tức

Thượng viện Mỹ thông qua gói dự luật lớn đầu tiên về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng

T.H (Theo báo Tin tức) 31/07/2024 16:00

Ngày 30/7, Thượng viện Mỹ đã thông qua gói dự luật an toàn truyền thông xã hội sâu rộng nhằm thúc đẩy các công ty công nghệ hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ trẻ em.

Chú thích ảnh
Tòa nhà Quốc hội Mỹ tại Washington, DC

Dự luật An toàn Trực tuyến cho Trẻ em (KOSA) cùng dự luật Bảo vệ Quyền riêng tư Trực tuyến của Trẻ em và Thanh thiếu niên (COPPA 2.0) đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng với số phiếu áp đảo tại Thượng viện. Trong một tuyên bố, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Chuck Schumer nhấn mạnh: "Hôm nay là ngày trọng đại. Thượng viện đã giữ trọn cam kết với các bậc phụ huynh mất con vì những rủi ro từ mạng xã hội".

KOSA quy định trách nhiệm bảo vệ trên các nền tảng trực tuyến, dựa trên các điều khoản đặc biệt để "tạo lá chắn" giúp trẻ em tránh khỏi những nội dung độc hại. Luật này yêu cầu các công ty cung cấp cho người dùng một trang riêng biệt để báo cáo nội dung độc hại như lạm dụng tình dục, bắt nạt trực tuyến, xúi giục tự tử... Trong khi đó, COPPA 2.0 yêu cầu tiêu chuẩn về quyền riêng tư cho công dân Mỹ dưới 17 tuổi, cấm quảng cáo trực tuyến có mục tiêu nhằm vào trẻ em và thanh thiếu niên, buộc các doanh nghiệp cho phép người dùng xóa bỏ thông tin cá nhân.

Hai dự luật trên là động thái lớn đầu tiên nhằm đảm bảo an toàn trực tuyến cho trẻ em, kể từ khi Mỹ lần đầu ban hành đạo luật COPPA hồi năm 1998. Trong quá trình soạn thảo gói dự luật này, các đơn vị chuyên môn đã tham vấn cha mẹ của những thanh thiếu niên bị bắt nạt hoặc bị lạm dụng tình dục. Dự luật đã nhận được sự ủng hộ của nhiều công ty công nghệ như Microsoft, X và Snap. Hiện gói dự luật trên vẫn cần phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện. Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã bày tỏ sự ủng hộ rộng rãi, song chưa ấn định thời điểm bỏ phiếu.

T.H (Theo báo Tin tức)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thượng viện Mỹ thông qua gói dự luật lớn đầu tiên về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng