Tin tức

Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và điều tra có hay không việc để lộ lọt thông tin cá nhân

PV 20/11/2023 15:32

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, sáng 20/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

z4898025174959_9cf832458380ff4b1d0ce8050274400d.jpg
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương phát biểu tại hội trường sáng 20/11. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Quốc hội

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho biết nhiều cử tri bày tỏ sự lo lắng về việc trẻ em chưa thực sự được bảo vệ tốt trên môi trường không gian mạng. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại, việc trẻ em sở hữu các thiết bị di động thông minh mang lại nhiều lợi ích cho việc học tập, giao lưu, giải trí. Tuy nhiên, điều đó cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ khi trẻ em hoàn toàn tự do truy cập vào nhiều trang web có nội dung không lành mạnh. Có những mạng xã hội chứa nội dung không phù hợp với trẻ em có rất đông thành viên là trẻ em tham gia… "Với sự non nớt về cả thể chất lẫn tâm sinh lý, trẻ em chưa có đủ năng lực để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Sự tác động tiêu cực của những thông tin không lành mạnh trên môi trường mạng đã, đang và sẽ tác động rất xấu đến sự hình thành tính cách, nhân cách trẻ em", đại biểu Nga lo lắng.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, trong báo cáo về kết quả công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2023 của Chính phủ có những con số rất đau lòng. Đó là số vụ tội phạm giao cấu với người từ 13 - 16 tuổi tăng 33,61% so với năm 2022. Đại biểu cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến việc gia tăng loại tội phạm này bắt nguồn từ việc trẻ em chưa được bảo vệ tốt trên môi trường mạng, nhất là độ tuổi từ 13 - 16 tuổi, khi sinh lý của các em đang có những thay đổi, lại bị tác động bởi nhiều thông tin độc hại xuất hiện rất nhiều trên mạng mà các em có thể dễ dàng tiếp cận. Hậu quả của việc này không chỉ nằm ở chỗ gia tăng tội phạm giao cấu với trẻ em mà hệ luỵ của nó còn tác động rất xấu đến nhiều mặt của đời sống xã hội... "Chính phủ cần tiếp tục có những chỉ đạo với các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường không gian mạng, trong đó cần đặc biệt coi trọng việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho cả trẻ em và các bậc cha mẹ trong việc tự bảo vệ mình, bảo vệ con em mình trên môi trường mạng", đại biểu Nga đề nghị.

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương Nguyễn Thị Việt Nga cho biết cử tri phản ánh khi tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo, có nhiều trường hợp thông tin cá nhân của người dân bị các đối tượng lừa đảo khai thác rất chi tiết. Cùng với tuyên truyền các biện pháp phòng ngừa, quyết liệt trấn áp loại tội phạm này, các cơ quan chức năng cần xem xét, điều tra việc có hay không có việc để lộ lọt thông tin cá nhân của người dân từ phía những cá nhân, tổ chức có nắm giữ thông tin cá nhân của người dân.

PV
(0) Bình luận
Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng và điều tra có hay không việc để lộ lọt thông tin cá nhân