Đời sống

Thưởng tiền cho nhân viên đến văn phòng ăn trưa

Theo VnExpress 11/12/2023 22:15

Đại dịch khiến làm việc từ xa trở nên phổ biến nhưng người lao động dần quen việc không đến công sở, kể cả khi họ cảm thấy cô đơn và căng thẳng.

Các công ty đã đề ra giải pháp mới cho tình trạng này bằng tiền thưởng. Họ thưởng thêm cho nhân viên chịu đến văn phòng trong một số ngày cố định nhằm nâng cao sức khỏe tinh thần, gắn kết đồng nghiệp và kích thích sự sáng tạo.

Tháng 9/2023, công ty quản lý dự án Agileware có trụ sở tại Osaka đã bắt đầu trả thêm 13 USD một ngày nhân viên đến văn phòng, thêm 4 USD cho người đi ăn trưa cùng đồng nghiệp.

Nhân viên làm việc ở văn phòng công ty Acompany, tháng 11/2023. Ảnh: Nikkei Asia

Nhân viên làm việc ở văn phòng công ty Acompany, tháng 11/2023

Ban giám đốc đưa điều kiện các nhân viên phải làm ở văn phòng hơn bốn giờ mỗi ngày và nhận thưởng tối đa 10 ngày trong tháng. Khoản trợ cấp được bổ sung trong quy định chính thức của công ty, thuộc hệ thống lương cố định.

Công ty này đã áp dụng hình thức làm việc từ xa từ trước đại dịch, cho phép nhân viên làm việc ở bất kỳ đâu thuận tiện với họ. Sự tự do là điều cốt lõi trong văn hóa công ty Agileware, nhưng họ vẫn muốn tìm biện pháp kích thích sự tương tác trong đời sống nhân viên.

Chi phí chăm sóc sức khỏe tinh thần tăng lên đối với kỹ sư cho thấy họ cô đơn sau thời gian không tham gia môi trường văn phòng. Thậm chí, một số nhân viên vào công ty thời điểm đại dịch, có lựa chọn duy nhất là làm việc từ xa cũng đã nghỉ việc bởi có vấn đề tâm lý.

"Chúng tôi tạo ra cơ hội để nhân viên gặp nhau trực tiếp và có cơ hội cảm nhận vấn đề của nhau", ông Mitsuyoshi Kawabata, giám đốc của Agileware, nói. Ông cũng đã phát 60 đồng hồ thông minh để họ theo dõi sức khỏe của mình.

Công ty công nghệ Acompany có trụ sở ở TP Nagoya cũng thiết lập chính sách tương tự. Kỹ sư phần mềm được trả thêm 7 USD mỗi ngày nếu họ viết code tại văn phòng từ 13h đến 16h.

Cũng giống Agileware, họ muốn đảm bảo sự cân bằng và thoải mái cho người lao động. Đồng thời, việc xây dựng môi trường làm việc của các kỹ sư cũng được đánh giá khá quan trọng.

Hayata Sagasaki, quản lý cấp cao ở Acompany cho rằng khoản thưởng có thể khuyến khích những người làm việc từ xa đến gặp nhau trực tiếp.

Cả Agileware và Acompany đều đang xem xét lại các khoản trợ cấp đi lại truyền thống mà họ cho rằng không phù hợp với lịch trình hiện tại của nhân viên.

"Chúng tôi lắng nghe ý kiến của các chuyên gia một cách cẩn thận để tránh tăng gánh nặng cho nhân viên bởi thay đổi về luật thuế và luật lao động", ông Hayata Sagasaki nói.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thưởng tiền cho nhân viên đến văn phòng ăn trưa